//

10 Trải nghiệm mà người Hội An cũng ít biết.

Thứ bảy - 04/04/2015 14:54

Hội An ngày nay được biết đến như một điểm du lịch rất được ưa thích của du khách trong nước và quốc tế. Hội An có nhiều điều lý thú đến nỗi chỉ cần hỏi bất cứ người dân địa phương nào, bạn cũng sẽ được liệt kê ra một danh sách dài những dịch vụ để bạn trải nghiệm. Tuy nhiên, có một số dịch vụ “cực hay” mà không hẳn người Hội An nào cũng biết đâu nhé !

1/ Tham quan làng nghề truyền thống Hội An bằng thuyền gỗ.

Làng mộc Kim Bồng và làng gốm Thanh Hà là hai làng nghề truyền thống lâu đời nằm dọc bên bờ sông Thu Bồn. Đặt một chỗ trên chiếc thuyền gỗ độc đáo mà người dân vẫn hay gọi thân mật là “thuyền cá chép” ra giữa dòng, bạn sẽ cảm nhận được ngay bầu không khí mát mẻ của vùng sông nước. Một bên bờ là cảnh phố xá tấp nập, còn bên kia là những hàng lau, bắp xanh rờn, tạo nên mối giao hòa giữa thiên nhiên và con người. Đến với làng nghề, ngoài việc được chứng kiến tài hoa trong nghệ thuật chế tác của các nghệ nhân, bạn còn được hướng dẫn để tự tay thực hiện các sản phẩm thủ công truyền thống tại đây.

Địa chỉ tham khảo : các phòng bán vé tham quan đô thị cổ Hội An, Điểm dừng chân (62 Bạch Đằng)…

thuyen ca chep

2/ Ở Homestay và sinh hoạt với người dân bản địa.

Đến Hội An, bạn rất dễ dàng “book” cho mình một phòng trong hàng trăm Homestay với nhiều mức giá và tiện nghi khác nhau tại thành phố này. Người dân Hội An vốn nổi tiếng thân thiện nên dù ở đâu bạn cũng sẽ được xem như là một thành viên trong gia đình, được đi chợ, nấu cơm với cô chủ nhà, nhâm nhi tách trà với bác chủ nhà và được các thành viên khác trong gia đình đưa đi tham quan phố cổ. Đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm mà bạn không bao giờ quên.

Homestay

3/ Thăm rừng dừa Bảy Mẫu, Cẩm Thanh.

Các khu du lịch sinh thái ở Cẩm Thanh, Hội An đang phát triển như một hình thức du lịch thu hút được rất nhiều sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Theo tour này, bạn sẽ được tham quan rừng dừa Bảy Mẫu tuyệt đẹp bằng thuyền thúng và tham gia vào các hoạt động thú vị tại đây như đua thuyền, lắc thúng chai, lội bùn bắt giộp, chặt dừa nước, bịt mắt đập nồi…

Địa chỉ tham khảo : Hội An Eco Tour, Hội An Free Tour, Hội An Eco Discovery Tour, …

Eco Tour

4/ Dạo phố cổ và thưởng thức café lúc mặt trời chưa lên.

Một trải nghiệm độc đáo khác ở Hội An là ra phố lúc mặt trời chưa ló dạng. Lang thang trên những con đường vắng tanh để cảm nhận một Hội An mộc mạc, yên tĩnh đến lạ thường. Thử ghé vào một quán café nhỏ ngay bến đò đi Cẩm Kim hoặc ở góc Chùa Cầu, bạn sẽ được chứng kiến một Hội An trở mình từ vắng lặng bỗng trở nên tấp nập, nhộn nhịp khi mặt trời vừa lên. Các cô hàng rau, các bạn học sinh, những người công nhân viên chức… ai cũng vội vã với công việc của mình. Đó là một Hội An đời thường nhất mà ít ai chịu dừng lại để cảm nhận.

Hội An sáng sớm

5/ Trải nghiệm cùng ngư dân đánh cá, học hát bả trạo.

Đến Hội An, bạn hãy thử đi tham quan làng chài và tham gia vào hoạt động làm ngư dân tại đây. Bạn sẽ được đưa ra khơi từ sáng sớm và được hướng dẫn cách quăng lưới, đánh bắt cá và thưởng thức thành quả của mình ngay trên tàu. Ngoài ra, bạn còn được dạy hát bả trạo – một loại hình nghệ thuật độc đáo của ngư dân miền Trung.

Địa chỉ tham khảo : Hội An Eco Tour.

Học hát Bả Trạo

6/ Một ngày làm nông dân ở làng rau Trà Quế.

Làng rau Trà Quế nằm cách khu phố cố Hội An 2km về hướng Đông Bắc. Đến đây, bạn sẽ chứng kiến toàn cảnh quy trình trồng rau xanh, sạch, đẹp.  Những người trồng rau trong làng sẽ hướng dẫn bạn cách trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch rau để bạn có thể tự “xoắn quần” gieo hạt và tưới rau. Ngoài ra, bạn còn được thưởng thức các món ăn chế biến với các loại rau xanh đặc trưng của Trà Quế như tôm hữu, mỳ quảng, cao lầu… và cưỡi trâu tham quan quanh làng.

Trồng rau

7/ Tham gia các lớp dạy nấu ăn.

Kim chỉ nam du lịch Lonely Planet đã xếp dịch vụ dạy nấu ăn ở Hội An trong top 10 trải nghiệm du lịch đặc biệt trên thế giới. Tham gia vào lớp học, bạn sẽ được đưa đi chợ để lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon nhất, hướng dẫn nấu các món ăn đúng “chất” Hội An và thưởng thức chúng trong một không gian thỏa mái giữa thiên nhiên. Đây có lẽ là điều tuyệt vời mà không sách dạy nấu ăn nào đáp ứng được.

Địa chỉ tham khảo : nhà hàng Morning Glory ( 106 – Nguyễn Thái Học ), nhà hàng Cầu Đỏ ( thôn 4, xã Cẩm Thanh), Taste of Hoi An (Hương vị Hội An – 109 Nguyễn Thái Học), Hội An Riverside Resort (175 Cửa Đại )…

Dạy nấu ăn 1

8/ Thăm đảo Cù Lao Chàm không chỉ lặn san hô và thưởng thức hải sản.

Nhắc đến Cù Lao Chàm, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến việc lặn san hô và thưởng thức hải sản. Điều này là đúng nhưng chưa đủ, bạn hãy thử thuê một chiếc xe thồ ngay tại bến của Bãi Làng và thực hiện chuyến tham quan quanh đảo, leo lên ngọn núi cao nhất để ngắm toàn cảnh Cù Lao Chàm đẹp như mơ là một trải nghiệm ít ai biết được. Ngoài ra, một chuyến lặn biển hay đi dạo trong khu rừng sâu thẳm, đêm đốt lửa trại trên những bãi biển vẫn còn rất vắng người sẽ cho bạn một bữa tiệc trên biển thực sự thú vị.

Chàm Island

9/ Thực hiện một bộ ảnh tại Hội An.

Rảo bước ở Hội An, bất cứ ai cũng có thể trở thành nhiếp ảnh gia, bởi ở đây rong rêu cỏ dại cũng tồn tại như một sự sắp đặt của nghệ thuật ! Đến Hội An, đừng quên thực hiện cho mình một bộ ảnh để khoe với bạn bè và người thân ở nhà. Ngoài các con hẻm nhỏ, ngôi nhà cổ hay các con đường lung linh ánh đèn lồng trong khu phố cổ, còn rất nhiều địa điểm tuyệt vời đủ sức biến bộ ảnh “chụp chơi” của bạn trở nên ấn tượng hơn như : cánh đồng Cẩm Thanh, đoạn sông Đế Võng ở làng rau Trà Quế, bãi biển Cửa Đại, đảo Cù Lao Chàm, cánh đồng ở làng gốm Thanh Hà…

Ảnh đôi

10/ Thưởng thức nghệ thuật cổ truyền.

Nghệ thuật cổ truyền đã và đang trở thành một sản phẩm văn hóa đặc sắc phục vụ du lịch tại Hội An. Trong hành trình trải nghiệm những nét đặc sắc trong văn hóa Hội An, bạn hãy thử một lần dừng chân thưởng thức các màn trình diễn nghệ thuật do các nghệ sĩ tại đây thể hiện. Những làn điệu dân ca xứ Quảng mượt mà, các màn hòa tấu nhạc cụ dân độc đáo hay màn biểu diễn nghệ thuật rối nước sôi động chắc chắn sẽ mang lại cho người xem nhiều cảm xúc mới lạ.

Địa chỉ tham khảo : Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền Hội An (66 Bạch Đằng) , xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ (09 Nguyễn Thái Học)…

Nhà biểu diễn

Tác giả bài viết: Nguyên Vũ


 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật