//

Huyền ảo lung linh đêm phố Hội

Thứ sáu - 03/04/2015 13:42

Phố cổ Hội An đã không còn xa lạ đối với mọi người Việt Nam cũng như du khách nước ngoài. Phố cổ đẹp nhất, lung linh nhất vào các ngày lễ tết và tối các ngày 14, 15, 30 âm lịch hàng tháng. Tại đây, du khách sẽ chứng kiến đêm huyền hoặc về một lễ hội đèn lồng rực rỡ.

huyenaodemphocohoian

Trở về với không gian Việt xưa

Hội An mang trong mình nhiều giá trị văn hoá qua hệ thống kiến trúc, điêu khắc và lưu giữ một nền văn hoá phi vật thể đồ sộ qua các lễ hội, sinh hoạt tín ngưỡng, văn nghệ dân gian, ẩm thực, làng nghề truyền thống và đặc biệt là lối sống thị dân mang dáng dấp bình dị, gần gũi và thuần hậu…

Đến với Hội An là đến với những gì cổ kính nhất, mộc mạc nhất của một không gian Việt Nam xưa. Ở nơi ấy, chúng ta có thể đắm mình vào những dãy nhà cổ có niên đại cách ngày nay hàng thế kỷ, thỏa chí tò mò qua những ngõ nhỏ ngoằn ngoèo nối đuôi nhau chạy dài như vô tận, len lỏi giữa các gian hàng để tậu cho mình món quà độc đáo và ưng ý, đồng thời tận hưởng cảm giác an lành của đồng quê. Đặc biệt là chiêm ngưỡng những khoảnh khắc đẹp lung linh, lãng mạn, sâu lắng của phố cổ khi đất trời vào đêm.

Sắc màu đêm phố Hội

Khi vầng dương thu dần những tia nắng cuối cùng thì đêm phố hội bắt đầu nhộn nhịp. Chúng ta sẽ không thấy bóng dáng của ánh đèn điện mà thay vào đó bằng hàng loạt những ánh sáng dịu dàng muôn màu, muôn sắc của những chiếc đèn lồng với nhiều kiểu dáng khác nhau: thuôn dài, trụ tròn, tam giác, lục giác, bông sen, ông sao… Phong tục thắp lồng đèn trang trí phố cổ ở Hội An bắt đầu cách đây khoảng 3 thế kỷ, phát triển, tồn tại cho đến ngày nay và trở thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút đông đảo du khách tham quan, du lịch.

 

Phố cổ trong ánh đèn lung linh dọc hai bờ sông, trên các con phố, trong các cửa hàng, gian nhà đơn sơ, trên những chiếc thuyền lênh đênh, lặng lờ… cùng với những âm thanh mộc mạc của cảnh sinh hoạt thường nhật như một tiếng rao đêm thánh thót trầm bổng khiến bao tao nhân mặc khắch phải ngẩn ngơ, đắm say tâm hồn.

Trên các dãy phố, bạn sẽ không thấy bóng dáng của những chiếc động cơ. Đường phố giờ đây chỉ dành cho người đi bộ. Người dân Hội An vận lên mình những bộ y phục của một thời xa xưa để tham gia đêm hội tạo nên nét duyên độc đáo và ngạc nhiên cho nhiều du khách.

Đêm hội khai diễn với âm nhạc cổ truyền, tiếng đàn tranh, đàn bầu, tiếng sáo khoan thai rộn ràng cùng tiếng hát trẻ trung, ý nhị vang vang da diết của một nhịp hò khoan hay một điệu lý đưa người tham gia như lạc vào một chốn thiên thai. Người xem cũng có thể tham gia vào một số trò chơi dân gian, giải trí như múa lân, đập nồi, biểu diễn võ truyền thống dân tộc, viết thư pháp… hay cùng với những thằng Bờm, chú Tễu nhảy múa trong ánh đèn lồng mờ ảo.

Nếu thích mua sắm và thưởng thức những món ăn độc đáo đặc trưng của phố cổ thì du khách có thể đến với khu chợ đêm Nguyễn Hoàng (đường Nguyễn Hoàng, phường An Hội, thành phố Hội An). Không khí người mua kẻ bán tấp nập tạo cho khu chợ vẻ sầm uất với đầy đủ các chủng loại hàng hóa, từ những vật dụng như đèn lồng hay những đồ vật làm bằng gốm Thanh Hà đến những đặc sản của địa phương như: Cao lầu, mỳ Quảng, nem lụi…

Tuy nhiên, điểm nhấn đặc biệt nhất thu hút sự quan tâm của du khách và người dân là hội thả hoa đăng. Không hẹn mà gặp, tất cả mọi người đều tập trung bên bờ sông Hoài lúc 8 giờ tối để chờ xem hội thả đèn hoa đăng. Những chiếc thuyền xinh xắn chở đầy hoa đăng nhẹ nhàng trôi giữa dòng sông và những cô gái, chàng trai từ từ thả những đóa sen giấy chở đèn nến xuống nước. Mặt sông bỗng chốc rực sáng lên, lung linh như triệu triệu đốm lửa cháy bập bùng, như ngàn vạn ánh sao nhấp nháy. Du khách cũng có thể tự tay thả một chiếc hoa đăng với những nguyện ước tốt đẹp riêng cho mình và cho gia đình, người thân.

Đêm hội phố cổ đẹp dịu dàng, ấm cúng mang đậm nét văn hóa đặc trưng đã tồn tại và phát triển cách đây hơn 3 thế kỷ. Một đêm hội quý phái, kiêu sa, đài các mà bất cứ một ai đã từng một lần tham gia sẽ mãi mãi không bao giờ quên, nó vẫn cứ đẹp, cứ lung linh tỏa sáng mãi mãi…/. 

Nguồn tin: langvietonline.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật