//

Nhiều giải pháp cho kinh tế DV-DL-TM phát triển bền vững, đúng định hướng

Thứ bảy - 23/01/2016 08:10

“Thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế bền vững trên cơ sở nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế”. Đó là mục tiêu cơ bản mà Nghị quyết thành Đảng bộ Hội An đã đề ra trong năm 2016 để đưa nền kinh tế Hội An phát triển bền vững, đúng định hướng, đặc biệt là ngành kinh tế mũi nhọn DV-DL-TM.

Theo đó, trong năm 2016, Hội An phấn đấu đưa tổng giá trị ngành kinh tế  DL-DV-TM tăng 11,15 % so với năm 2015.

Để đạt được mục tiêu trên, thành phố Hội An đề ra chủ trương sát hợp với điều kiện, đặc thù của Hội An. Đó là tiếp tục mở rộng không gian phát triển các loại hình du lịch, dịch vụ và thương mại ra các khu vực vùng ven thành phố trên cơ sở khai thác tốt các tiềm năng lợi thế của từng địa phương gắn với nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch - dịch vụ hiện có và tạo ra sản phẩm du lịch mới để thu hút và giữ chân du khách. Chú trọng khuyến khích phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, du lịch làng quê, làng nghề, du lịch văn hóa gắn với môi trường, cảnh quan tự nhiên, ruộng đồng sông nước. Chú trọng đầu tư xây dựng các điểm đến du lịch mới tại các xã vùng ven của thành phố, tạo ra những tour, tuyến sản phẩm du lịch hấp dẫn,có sức cạnh tranh cao.

Trên cơ sở đó, năm 2016 Hội An tập trung khai thác các nguồn  lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai mở rộng quy hoạch bãi tắm An Bàng và đầu tư các bãi tắm du lịch tại phường Cẩm An, đồng thời triển khai nhanh việc đầu tư các khu công viên ven biển, thu hút khách trong điều kiện bờ biển Cửa Đại bị xâm thực. Đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng du lịch Cửa Đại. Các hoạt động bảo tồn biển gắn với phát huy tốt giá trị Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch - dịch vụ tại xã đảo Tân Hiệp. Xúc tiến triển khai đầu tư xây dựng nhanh và đưa vào sử dụng một số điểm đậu đỗ xe phục vụ dulịch.Đẩy mạnh việc liên kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp địa phương.

700 GIAI PHAP KT

Du khách tham quan phố cổ- Ảnh: Hoàng Ngân

Nhằm tạo môi trường lành mạnh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt là mô hình lưu trú cộng đồng homestay đúng  định hướng, Bí thư Đảng bộ thành phố Kiều Cư đã chỉ đạo các ngành chức năng lập kế hoạch, thường xuyên kiểm tra; đặc biệt là những điều không phù hợp với Hội An, không đúng theo qui định, qui chế. Những trường hợp đó phải điều chỉnh; khi kiểm tra phát hiện ra có sai phạm thì xử lý triệt để. Trong hoạt động kinh doanh lưu trú cộng đồng (Homestay) mà không đúng theo qui định và cam kết thu hồi giấy phép, phòng du lịch, dịch vụ, thương mại phải là cơ quan chủ công phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện quyết liệt vấn đề này .

Bên cạnh đó Hội Antriển khai thực hiện các giải pháp nhằm cụ thể hóa chủ trương điều chỉnh hướng phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ của thành phố đến năm 2020, Đề án phát triển ngành thương mại - dịch vụ thành phố Hội An giai đoạn 2015 -2020, kế hoạch quản lý và phát huy giá trị các làng nghề truyền thốngđể làm cơ sở, định hướng phát triển du lịch - dịch vụ trong thời gian đến.

Tập trung hoàn chỉnh việc cải tạo nâng cấp, bố trí ổn định kinh doanh tại chợ Hội An, trước mắt có phương án di dời tạm các hộ kinh doanh phục vụ việc thi công kè bảo vệ phố cổ. Triển khaiđầu tư, nâng cấp các chợ vùng ven như chợ Bàu Ốc Hạ tại xã Cẩm Hà, chợ Cửa Đại, chợ Cẩm Châu; đồng thời thực hiện việc di dời chợ Cẩm Phô (trước chùa Viên Giác) đến địa điểm mới phù hợp. Chú trọng phát triển mạng lưới các khu vui chơigiải trí trên địa bàn thành phố.Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ giá cả, chất lượng hàng hoá, dịch vụ, nhất là trong khu phố cổ ...

Như vậy, chủ trương phát triển ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố đã được đặt ra. Song  để thực hiện thành công, ngoài sự triển khai thực hiện quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cần có sự vào cuộc, thực thi hết sức có trách nhiệm của tất cả cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân của toàn thành phố để cùng hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ du khách một cách toàn diện nhất.   

Hoàng Ngân

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật