//

Mối tình son sắt thủy chung

Thứ năm - 25/02/2016 08:10

Theo định kỳ 5 năm 1 lần, lễ kỷ niệm ngày kết nghĩa 2 thành phố Thanh Hóa và Hội An sẽ được Đảng bộ và nhân dân 2 địa phương tổ chức trọng thể luân phiên nhau.

Năm nay, lễ kỷ niệm tròn 55 năm ngày mối tình kết nghĩa gắn bó keo sơn này (12/2/1961 – 12/2/2016) sẽ được tổ chức tại thành phố Thanh Hóa với nhiều hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc. Tại Hội An hòa chung các hoạt động “Mừng Đảng, đón Xuân Bính Thân 2016”, từ đầu năm đến nay đã  diễn ra nhiều hoạt động tuyên truyền, cổ động,  trưng bày, triển lãm tư liệu và hình ảnh qua 55 năm kết nghĩa, xây dựng và phát triển của 2 địa phương; gặp mặt con em Thanh Hóa đang làm ăn, sinh sống và công tác tại Hội An; khánh thành đưa vào sử dụng các công trình do Thanh Hóa hỗ trợ xây dựng như: Thư viện Thanh Hóa, trường THCS Nguyễn Duy Hiệu... Thạc sĩ Nguyễn Chí Trung – Giám đốc Trung tâm QLBTDSVH Hội An nêu ý kiến: “Hy vọng tình cảm đó gắn bó hơn nữa, không chỉ trong chiến tranh thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ đã tạo nên mối tình kết nghĩa giữa Thanh Hóa và Hội An, mà ngày nay tình cảm đó không chỉ là tình cảm thể hiện trong phát triển kinh tế, phát triển văn hóa mà là tình cảm ruột thịt của những người con Hội An với Thanh Hóa – nơi xuất phát gốc gác của tổ tiên mình”.

700 CHUA CAU TH

Mô hình Chùa Cầu (tỷ lệ 75% so với Chùa Cầu thật) đặt tại Công viên Hội An của thành phố Thanh Hóa- Ảnh: Đỗ Huấn

Đặc biệt, trong những ngày từ 24 đến 27 tháng 2 này, tại thành phố Thanh Hóa sẽ diễn ra lễ kỷ niệm trọng thể do lãnh đạo 2 thành phố tổ chức cùng nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực, mang đậm bản sắc Hội An – Quảng Nam. Tại Công viên mang tên Hội An ở Thanh Hóa sẽ tổ chức “Những ngày văn hóa Thanh Hóa – Hội An” với chủ đề “Thanh Hóa – Hội An, tình sâu nghĩa nặng, hướng đến tương lai”. Đáng chú ý là các hoạt động: giao lưu nghệ thuật “Khúc hát hai quê”, tái hiện “Đêm phố cổ Hội An đầu thế kỷ XX”, trình diễn “Trang phục Hội An – ký ức thời gian”, biểu diễn các hoạt động văn hóa văn nghệ truyền thống, tổ chức trò chơi dân gian, sinh hoạt cộng đồng... Nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, gặp gỡ, giao lưu trình nghề, ẩm thực cũng được tổ chức đồng loạt nhằm phát huy truyền thống anh hùng và nghĩa tình son sắt của 2 thành phố, tiếp tục xây dựng và phát triển KTXH bền vững.

Dịp này, Đảng bộ và nhân dân Hội An còn xây tặng Thanh Hóa mô hình Chùa Cầu (bản sao, với tỷ lệ 75% so với Chùa Cầu thật) và 2 trụ biểu bằng đất nung của làng gốm Thanh Hà với những chi tiết chạm trỗ hết sức tinh xảo và độc đáo do các nghệ nhân cũng như những người thợ gốm Thanh Hà và mộc Kim Bồng trực tiếp thực hiện, đặt tại Công viên Hội An của thành phố Thanh Hóa. Thông qua những hoạt động, ông Trần Ánh – Phó Bí thư thường trực Thành ủy chia sẻ: “Qua quá trình 55 năm các thế hệ lãnh đạo của 2 thành phố cũng đã liên tục vun đắp, tô bồi làm cho mối quan hệ ngày càng phát triển, đem lại nhiều ý nghĩa rất thiết thực cho cả 2 thành phố. Trong giai đoạn hiện nay, tập thể lãnh đạo của chúng tôi xác định rằng, mối quan hệ này cần tiếp tục được phát huy và nâng lên tầm cao mới phù hợp với xu thế phát triển hiện đại. Hiện nay cả 2 thành phố đều có rất nhiều tiềm năng và lợi thế mà chúng ta có thể học tập kinh nghiệm giao lưu hợp tác để trao đổi giúp nhau cùng phát triển”

TRU BIEU TH

Hai trụ biểu bằng đất nung của làng gốm Thanh Hà đặt tại Công viên Hội An của thành phố Thanh Hóa- Ảnh: Đỗ Huấn

Hội An và Thanh Hóa là 2 thành phố kết nghĩa từ trong khói lửa chiến tranh. Trải qua 55 năm chiến đấu và  xây dựng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và đồng bào Thanh Hóa – Hội An luôn đoàn kết, gắn bó thủy chung son sắt, làm nên nhiều thành quả đáng tự hào. Kỷ niệm 55 năm kết nghĩa cũng là dịp để Đảng bộ và nhân dân 2 địa phương nâng mối quan hệ lên tầm cao mới, bằng những việc làm thiết thực vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân, vì sự phát triển của 2 thành phố, vững bước đi lên cùng đất nước.

Đỗ Huấn

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn