//

Nhịp cầu nối niềm vui phố Hội

Thứ tư - 27/01/2016 14:37

Cuối cùng, sau bao ngày chờ đợi, hàng nghìn người dân phố Hội và miền quê “ốc đảo” Cẩm Kim ở vùng hạ lưu sông Thu Bồn (Quảng Nam) đã vỡ òa trong niềm vui khôn xiết, khi cây cầu nối đôi bờ Nam – Bắc được hoàn thành, chấm dứt cảnh qua sông lụy đò đeo đẳng tự bao đời nay…

Chậm rãi bước chân qua cầu Cẩm Kim mới xây dựng hoàn thành, ông Huỳnh Kim Chọn (trú thôn 1, xã Cẩm Kim) giọng nghèn nghẹn khi hồi tưởng lại khoảng thời gian cơ cực: “Ngày trước người dân xã tui muốn qua bên trung tâm phố Hội mần ăn, học tập; thậm chí phụ nữ đến kỳ vượt cạn, cũng phải phụ thuộc vào những chuyến đò ngang tròng trành trên sông nước. Đó chưa kể những lúc trời mưa to, gió lớn thì giao thông đi lại bằng đường thủy dường như bị cắt đứt, cô lập hoàn toàn…”.

1 120735

Các em học sinh lưu thông qua cầu Cẩm Kim mới xây dựng trong niềm vui khôn xiết.

Theo lời ông Chọn, trước đây ở Cẩm Kim có từ 6-8 chiếc đò ngang hoạt động tất bật trên hạ lưu sông Thu Bồn ngay từ sáng sớm đến tận đêm khuya. Hàng trăm lượt khách sang sông mỗi ngày luôn thấp thỏm trên những con đò nhỏ bé, hiểm nguy rình rập. Những lúc như thế, bà con trong vùng lại khoắc khoải một cây cầu phá thế cô lập.

Và họ không nghĩ rằng ước mơ đó cuối cùng cũng được hiện thực hóa khi đầu năm 2015, tỉnh Quảng Nam chủ trương cho TP Hội An bắt tay vào xây dựng cây cầu dân sinh Cẩm Kim. Cuối tháng 1-2016, cầu Cẩm Kim chính thức được khánh thành - một ngày hội thật sự được tổ chức trong sự vỡ òa hạnh phúc của người dân phố Hội…

Cầu có quy mô bán vĩnh cửu, chiều dài 630m, trọng tải dưới 3 tấn, mặt cầu rộng 3m, với tổng kinh phí đầu tư 32 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách của tỉnh là 60% (tương ứng 19,2 tỷ đồng), TP Hội An 40% (12,8 tỷ đồng). Những tấm đanh chất liệu bailey dường như đã trở nên chắc chắn hơn bội phần khi đơn vị thi công đã gửi gắm vào đó niềm mong mỏi vô bờ bến của người dân, rằng đây sẽ là cây cầu xoay chuyển cuộc sống của bà con từ một vùng kinh tế còn có nhiều khó khăn sẽ dần phát triển hơn, đóng góp thêm vào sự tăng trưởng kinh tế chung của TP Hội An.

Giờ đây, nhìn những phụ nữ quang gánh hồ hởi qua cầu để đến chợ Hội An bán mớ cá, mớ rau; những tà áo trắng của các em học sinh đạp xe nối đuôi nhau trong niềm vui vô bờ bến, như tạo thành một khung cảnh rất đỗi thân thương. Dù tiết trời của những ngày cuối đông lạnh lẽo, nhưng dòng người hai bên bờ vẫn lũ lượt lưu thông qua cầu mới xây xong, trong chúng tôi như cũng đang dâng lên niềm vui khó tả. Đã quá lâu rồi, họ mới có được những niềm vui lắng sâu vào tâm hồn như thế.

Cùng chung tâm trạng phấn khởi như bao người dân trong vùng, ông Lê Duy Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Kim, bày tỏ: “Đây không chỉ là sự kiện trọng đại của xã mà những địa phương khác giáp ranh với xã cũng hết sức phấn khởi; bởi cây cầu sẽ tạo điều kiện vô cùng thuận lợi để người dân có thể nối liền địa phương với trung tâm TP Hội An. Chúng tôi hy vọng, sự xuất hiện của cây cầu này sẽ góp phần to lớn vào việc thúc đẩy tầm phát triển kinh tế cho địa phương”.

Hà Ngọc

Nguồn tin: cand.com.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn