//

Bồi dưỡng nguồn thu, bảo đảm cân đối ngân sách

Thứ ba - 02/02/2016 10:03

Tạo thêm nguồn thu mới để bảo đảm cân đối ngân sách ở Hội An tuy được quan tâm nhưng triển khai còn chậm và chưa nhiều. Năm nay, thành phố đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ này trong công tác quản lý, điều hành thu chi ngân sách.

Năm qua, trong bối cảnh kinh tế đất nước chưa thoát khỏi khó khăn, công tác cải cách thuế đang được đẩy nhanh lộ trình thực hiện, giảm mức điều tiết thu đối với một số sắc thuế lớn để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thu hút đầu tư. Đặc biệt, tình trạng xâm thực bãi biển Cửa Đại đã tác động bất lợi đến hoạt động kinh doanh du lịch, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển KTXH cũng như thu ngân sách của thành phố Hội An. Song thành phố đã tập trung chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nên kết quả đạt khả quan.

*Các nguồn thu chủ yếu:

Tổng thu ngân sách đạt gần 937 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra, trong đó thu trên địa bàn đạt hơn 783 tỷ đồng, thu phát sinh kinh tế do thành phố quản lý tăng 7,52%. Một số chỉ tiêu thu trên địa bàn tăng khá như phí tham quan đạt 80 tỷ đồng (tăng 15 tỷ), thuế thu nhập cá nhân đạt 22 tỷ (tăng 6 tỷ), phí và lệ phí đạt 13 tỷ (tăng 200 triệu). Theo thẩm tra của Ban KTXH của HĐND thành phố, kết quả thu ngân sách đạt được trong năm qua với những tác động bất lợi như vậy là đáng mừng. Bà Huỳnh Thị Kim Dung – Trưởng Ban KTXH cho biết thêm: “Với sự nỗ lực của ngành chủ quản, một số nguồn thu chủ yếu như: phí tham quan phố cổ, phí tham quan Cù Lao Chàm đạt kết quả rất tích cực và khả quan, nguồn thu từ khai thác quỹ đất tuy chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch nhưng có chuyển biến hơn so với năm 2014, đạt 84,52%. Công tác quản lý và thu thuế có nhiều cố gắng, có 8/9 khoản thu đạt và vượt nghị quyết, công tác thu nợ được tập trung đã giảm số nợ thuế từ 53,104 tỷ đồng năm 2014, chiếm tỷ lệ 15,53% xuống còn 17,5 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 3,96% trên tổng thu ngân sách, đảm bảo tỷ lệ nợ dưới 5% theo chỉ tiêu phấn đấu của Tổng cục thuế đề ra”.

700 NGAN SACH PHO

Phí tham quan phố cổ là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Hội An- Ảnh: Đỗ Huấn

Công tác chi ngân sách cũng được điều hành cơ bản theo dự toán, thực hiện đạt tiến độ các nhiệm vụ chi phát triển KTXH mà HĐND đã đề ra từ đầu năm. Các nguồn vốn được phân bổ sớm và tập trung hơn, các mục tiêu phân bổ vốn được xác định rõ, chủ yếu tập trung cho thanh toán nợ xây dựng cơ bản và các dự án chuyển tiếp nên công tác giải ngân được thuận lợi. Các dự án cũng được ứng vốn kịp thời, các công trình trọng điểm được giải ngân đáp ứng tiến độ thi công, đưa vào phát huy hiệu quả.

Nhìn chung công tác quản lý, điều hành thu – chi ngân sách của thành phố được đảm bảo, qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, sai phạm góp phần thu đúng, thu đủ các khoản thu phát sinh vào ngân sách nhà nước, thực hành tốt các quy định về tiết kiệm trong chi tiêu ngân sách. Tuy vậy vẫn phải nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế bộc lộ rõ. “Chưa tập trung kiểm tra rà soát đối với các hộ nghỉ, tạm nghỉ kinh doanh, đặc biệt đối với các hộ nghỉ kinh doanh nhưng thực tế vẫn kinh doanh, các hộ phát sinh đã hoạt động kinh doanh nhưng chưa đưa vào diện quản lý thuế để thu thuế. Việc quản lý, kê khai, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết trên địa bàn đã triển khai nhưng quá trình phối hợp, tổ chức thực hiện của các ngành chức năng, các địa phương chưa đồng bộ và quyết liệt, nhất là khâu kiểm tra, xử lý nên phần nào đã ảnh hưởng đến số thu ngân sách. Công tác phối kết hợp giữa các cơ quan ban ngành với các địa phương trong giải quyết nợ đọng thuế chưa thật tốt, tỷ lệ nợ đọng còn lớn.”, ông Đinh Hùng – Trưởng Phòng Tài chính – kế hoạch thành phố thừa nhận.

700 NGAN SACH BEN

Nguồn thu đấu thầu bến bãi chậm được triển khai- Ảnh: Đỗ Huấn

*Chú trọng phát hiện:

Bên cạnh đó cũng cần thấy là công tác đầu tư bồi dưỡng nguồn thu, tạo thêm nguồn thu mới đã được quan tâm nhưng trong quá trình triển khai, một số khoản thu còn chậm như: thu đấu thầu bến bãi, thu chuyển mục đích sử dụng đất ở các doanh nghiệp, thu tiền sử dụng đất tái định cư của các hộ dân vùng giải tỏa. Quy trình điều hành thu chi ngân sách có lúc còn lúng túng, bị động, có những khoản chi phát sinh thêm dự toán nhưng do yêu cầu cần thiết, cấp bách cần phải bố trí nên ảnh hưởng đến kế hoạch. Chẳng hạn chi thường xuyên vượt dự toán đến 7,46% tạo ra áp lực lớn cho công tác thu ngân sách. Ông Kiều Cư – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phê bình: “Công tác quản lý, điều hành ngân sách còn lúng túng, bị động, chưa chú trọng việc phát hiện và bồi dưỡng nguồn thu, khả năng dự báo, dự lường còn hạn chế, nợ đầu tư và các nhiệm vụ chi phát sinh tăng, lẽ ra 10% nguồn kinh phí tiết kiệm được theo chủ trương của thành phố để đầu tư các nhiệm vụ bức thiết khác hoặc đầu tư cho sự nghiệp phát triển kinh tế thì lại chi cho các nhiệm vụ phát sinh ngoài dự toán đã gây áp lực cho ngân sách thành phố”.

Năm 2016 được dự báo tiếp tục khó khăn, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Nhiệm vụ đặt ra là cần thực hiện tốt công tác quản lý, diều hành , sử dụng ngân sách nhà nước một cách tiết kiệm, hiệu quả, chú trọng việc phát hiện và bồi dưỡng nguồn thu, đẩy mạnh tăng thu từ bán vé tham quan, thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, thu đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, đấu giá tài sản công để phục vụ các nhiệm vụ chi trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ chi ngân sách, ưu tiên cho các khoản chi thặt cấp bách và cần thiết phục vụ yêu cầu phát triển trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc cân đối ngân sách nhà nước.

Đỗ Huấn

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn