//

Huy động sức mạnh cộng đồng bảo tồn di sản Hội An

Thứ bảy - 28/11/2015 14:29

Những năm qua, chính quyền đã huy động sức mạnh của cộng đồng trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản tại Hội An.

Di sản Văn hóa Thế giới Hội An, tỉnh Quảng Nam đang đứng trước những nguy cơ của sự còn mất do tác động của bão lụt, mối mọt, sự biến đổi bất thường của khí hậu, thời tiết và từ sự tác động của con người. Bởi vậy, chính quyền đã huy động sức mạnh của cộng đồng trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản tại Hội An.

Trong những ngày Quảng Nam có mưa to vừa qua, cộng đồng cư dân sinh sống trong khu phố cổ Hội An lại tiếp tục chuẩn bị phương tiện, dụng cụ để ứng phó với mưa lũ. Cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An, nhiều hộ gia đình tự chèn chống nhà cửa, gia cố những chi tiết kiến trúc xuống cấp...

HA2 QZYE LQQD
Phố cổ Hội An (ảnh: Hà Thành)

Ông Hồ Phúc, chủ một ngôi nhà cổ trên đường Trần Phú cũng đã hoàn tất công việc chèn chống hơn nửa tháng qua, cho biết: “Mùa mưa tới thì tất nhiên ai cũng có nỗi lo. Được cái là có gì cần thì thành phố sẽ giúp đỡ, gọi là họ cử người tới liền. Họ giúp chúng tôi bảo tồn nhà cũng chính là bảo tồn di tích phố cổ Hội An”.

Từ năm 1999 trở về trước, cả Hội An chỉ có hơn 10 di tích được đầu tư tu bổ. Thế nhưng, đến nay, đã có 170 di tích được tu bổ, tôn tạo, trùng tu với tổng kinh phí hơn 65 tỷ đồng. Ngoài ra, hơn 150 di tích được hỗ trợ trùng tu và gần 2.000 lượt chủ di tích tự tu bổ, sửa chữa nhỏ. Điều đó cho thấy nhận thức của cộng đồng, ý thức bảo tồn di sản trong các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng cao.

Ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An, tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Từ xưa đến nay, bảo tồn và phát triển bền vững thì phải gắn liền với vai trò của người dân. Đối với Hội An, trên 90% quần thể di tích nằm trong sự sở hữu, quản lý của người dân. Hơn ai hết, việc quản lý tốt hay không tốt, lâu dài và bền vững hay không là chính là nhờ người dân trong phố cổ. Người dân đã nhận thức được việc bảo tồn sẽ đem lại nguồn lợi cho chính họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân càng ngày càng nhận thức hơn, nhất là thế hệ trẻ”.

Việc huy động sức mạnh cộng đồng trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản tại Hội An, tỉnh Quảng Nam luôn là vấn đề quan trọng, cấp thiết. Nỗ lực của cộng đồng dân cư chính là yếu tố cơ bản, quyết định sự sống còn của Di sản Văn hóa Thế giới Hội An./.

CTV Quốc Hải/VOV - miền Trung
 

Nguồn tin: VOV


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn