//

Ngày đầu làm công dân phố cổ Hội An (kỳ cuối): Di sản trong tim

Thứ hai - 05/10/2015 22:22

Phố cổ Hội An đang là điểm đến hấp dẫn với du khách không chỉ ở diện mạo mà cả cái hồn phố vẫn được bao thế hệ người con nơi đây trân trọng và phát huy.

Một ngày, không nhiều nhưng là tất cả, có người lữ khách xa quê thêm yêu, thêm mến nơi này.

Khác với những thành phố khác từng đặt chân đến, phố cổ Hội An đã để lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc khó phai về hình ảnh một thành phố cổ kính nếu ai đã từng một lần đặt chân đến.

ky 4 (2)
Chùa Cầu - biểu tượng cho linh hồn sức sống Hội An. Ảnh: Xuân Hào.
 

Đó là nét rêu phong cổ kính trầm mặc của một cảng thị thuở vàng son nằm nghiêng mình bên dòng sông Hoài thơ mộng và hiền hòa của cảng thị sầm uất bậc nhất khu vực Đông Nam Á một thời.

Nơi đây, mỗi con đường, mỗi góc phố đều phảng phất chút hồn quê đáng quý. Để ai đó thấy là nhớ, gặp không xa và sẽ yêu lắm đi thôi phố cổ Hội An.

ky 4 (6)
Nụ cười Hội An. Ảnh: Anh Cường
 
Đặc biệt, khi “chạm ngõ” phố cổ Hội An, du khách sẽ không thể bỏ qua Chùa Cầu như là “linh hồn” cho sức sống bền bỉ của người dân phố Hội.

Đó không chỉ là một hình ảnh rất đỗi quen thuộc mà từ lâu đã làm nên một phố cổ Hội An sâu lắng lạ trong lòng người dân và du khách mà trên hết là một cây cầu chứng nhân lịch sử, gắn bó máu thịt với con người Hội An tự bao đời nay.

ky 4 (3)
Dòng sông Hoài. Ảnh: T.L

Và vẫn còn đó, nét lung linh, huyền ảo của những phố đèn lồng đêm đêm lấp lánh trong từng từng dãy phố, ngõ ngách của phố cổ Hội An luôn làm du khách gần xa mê mẩn.

Vì thế, hễ đến Hội An, ai nấy cũng muốn chọn những con phố đèn lồng để tìm thấy chút lãng mạn đáng yêu trong chuyến đi, hẹn hò, tỏ tình hay tuần trăng mật trong sự kiện đời mình.

ky 4 (5)
Lãng mạn và đáng yêu lắm Hội An. Ảnh: T.L 

Chút tôn nghiêm của những địa chỉ tâm linh linh thiêng vẫn ngày ngày đón hàng vạn lượt khách về nguyện cầu, vãn cảnh, tìm chốn bình yên trong tâm hồn.

Đó là hệ thống đền chùa, miếu mạo dầy đặc ở Hội An. Những ngày lễ tết, các địa chỉ tâm linh trong phố cổ luôn đông nghịt người viếng thăm cầu bình an, hạnh phúc.

ky 4 (7)
Hồn xưa phố cũ về đêm Hội An. Ảnh: Anh Cường. 

Nụ cười và ánh mắt người phố Hội sao mà đáng yêu đến thế. Gần gũi, giản dị trong từng thân phận hiển hiện đâu đấy ở chợ Hội An, ngôi chợ hàng trăm năm tuổi.

Kiến trúc phong thái văn hóa Đông – Tây hội ngộ, mang cốt cách rất Hội An. Du khách có thể tìm về ký ức thưở chăn trâu, mò cua, bắt ốc cùng những trò chơi dân gian truyền thống như cờ ăn quan, cờ tướng, bài chòi, trốn tìm.

ky 4 (1)
Con phố không có động cơ ở Hội An. Ảnh: Anh Cường.
Hay giản đơn là thưởng thức phong vị ẩm thực Đông – Tây với những món ăn độc đáo, mang đậm chất phố cổ Hội An thuở vàng kim của xứ Đàng Trong.

Phố cổ Hội An còn níu chân du khách bời nét bình yên, tĩnh lặng pha chút lãng mạn của bình minh, hoàng hôn trên biển đẹp vô ngần. Hay đắm mình trong những “vũ điệu” của nắng một sớm mai trên những bãi cát trắng phẳng lỳ dọc Cửa Đại, An Bàng đẹp vô ngần.

ky 4 (8)
Chiều hoàng hôn trên biển Cửa Đại. Ảnh: T.L 

Với “vẻ đẹp không trùng lặp” của phố cổ Hội An độc đáo và điển hình đan quyện từ trong những hình ảnh thân quên như cây đa cũ, cái giếng xưa, sân đình, đền thờ, chùa miếu, hội quán, nhà thờ tộc, từng góc phố, ngõ hẻm, giếng nước,… như là mối “lương duyên” hài hòa mà không phải nơi nào cũng có được.

Người Hội An tự bao đời nay luôn được ví như là một “bảo tàng sống” về kiến trúc, về lối sống đô thị thời kỳ mới. Dù cuộc sống có đổi thay nhưng họ vẫn luôn chung thủy nguyện “sống cùng phố cổ, sống với phố cổ, sống vì phố cổ”.

ky 4 (4)
Di sản Hội An luông trong tay và trong tim. Ảnh: T.L 

Như ai đó từng nói, dù có trải qua bao cuộc bể dâu bởi thời gian, chiến tranh, thiên nhiên nhưng nét cổ kính phố Hội vẫn còn đấy, không nhạt nhòa, không bị cách tân hóa, hiện đại hóa. Người phố cổ tự trân trọng vốn quý mình đang giữ.

Từ những chuyện những tưởng nhỏ nhoi như từ viên gạch, màu sơn tường, gánh hàng rong, thùng rác, ma- nơ- canh, xe xích lô, tiếng ồn, khói bụi,… đều được quản lý chặt chẽ. Phố cổ là “quần thể di tích sống” giữa đời thường nhưng luôn sạch sẽ, ngăn nắp, yên bình vô ngần.

ky (1)
Hình ảnh bình dị ở Hội An mỗi sớm mai. Ảnh: Anh Cường. 

Từ những hoạt động như “Đêm rằm phố cổ”, “Phố cổ không có tiếng động cơ”, “Phố dành cho người đi bộ và xe thô sơ”, “Một ngày làm công dân phố cổ”, “lấy di tích nuôi di tích”… như minh chứng cho sự nổ lực của Hội An trong việc gìn giữ và phát huy vốn sống cha ông.

Ngày qua ngày, dòng Hoài giang cứ thế chầm chậm chảy vào lòng phố Hội rất sâu, làm nên một “tố chất” rất chi Hội An mà sâu lắng lạ từ những cuộc sống bình dị của con người phố Hội hôm qua, ngay nay và mai sau..

Nguồn tin: tintuc.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn