//

Khoảng lặng giữa phố Hội

Thứ bảy - 14/05/2016 14:00

Di sản văn hóa thế giới phố cổ Hội An không chỉ nổi bật với hệ thống kiến trúc truyền thống có niên đại thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, mà còn ẩn chứa nhịp sống chậm rãi, thắm đượm, lắng sâu, không ồn ào của những con người phố Hội.


1 59837

Sông Thu Bồn không chỉ bồi đắp phù sa cho những cánh đồng trên hành trình xuôi ra biển của mình mà còn góp phần kiến tạo cảng thị Hội An. Người dân đặt tên sông Hoài cho nhánh sông này. Bắc ngang sông Hoài là chùa Cầu. Soi bóng trên sông, đây vừa là nơi kết nối hai bờ và cũng là nơi thờ thần. Tổ hợp kiến trúc này chính là hình ảnh mặt sau tờ 20.000 đồng hiện hành.

2 79607

Dấu tích tiền đồng, đồ trang sức... cho thấy cách đây 2000 năm đã tồn tại nền văn hóa Sa Huỳnh. Đầu thế kỷ 17 chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của Hội An, trở thành một thương cảng phồn thịnh. Cho đến giữa thế kỷ 19, “cảng thị thuyền buồm” Hội An suy thoái dần và mất hẳn, nhường vai trò lịch sử của mình cho “cảng thị cơ khí trẻ” ở Đà Nẵng.

3 49084

Cũng vì vậy mà Hội An tránh được những ảnh hưởng tiêu cực của tiến trình đô thị hóa, và bảo tồn được hệ thống kiến trúc cổ kính đến ngày nay.

4 55678

Hội An chỉ vắng người lúc buổi bình minh và khi trăng đứng bóng. “Đây là lúc đẹp nhất, đúng ký ức tuổi thơ của tôi nhất”, họa sĩ Vũ Lộc, người dành cả sự nghiệp để vẽ các bức tranh quê hương tâm sự.

Với hơn 90 ngàn cư dân, mật độ dân số khu phố cổ rất cao, như phường Minh An với hơn 10.000 người/km2. Hơn 2 triệu lượt du khách mỗi năm tạo ra cơ hội phát triển kinh tế cho nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, quy hoạch đô thị cho các công trình công viên và khu giải trí còn rất hạn chế.

6 31526

Hội An được trang Rough Guides (Anh quốc) bình chọn vào top 20 thành phố “sống đêm” thú vị nhất hành tinh. Vào năm 1999, phố Hội vinh dự được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

7 32017

Những thành công và ánh hào quang của phố Hội không hề phủ lấp các giá trị truyền thống trong mắt những người con nơi đây. Nhịp sống chậm rãi, thắm đượm, lắng sâu, không ồn ào là những gì người dân ở đây kể về lối sống của họ. Cụ Nguyễn Đường là nhân chứng sống cho những giá trị này. 85 tuổi, cụ gánh nước thuê đã gần 50 năm cho các gia đình có nhu cầu. Những gánh nước của cụ đều xuất phát từ giếng Bá Lễ, nơi nguồn nước không bao giờ cạn. Mỗi gánh nước chỉ 10.000 đồng, ngày cũng như đêm, như khoảng lặng giữa phố Hội phồn hoa.

Nguồn tin: Báo Lao Động


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn