//

“Một giờ vì Hội An sạch hơn”: Một hành động nhỏ, góp thay đổi lớn

Thứ ba - 02/07/2019 08:32

Chiều ngày 17.8, đại diện lãnh đạo TP Hội An (Quảng Nam), đại diện các đoàn nghệ thuật, doanh nghiệp Nhật Bản cùng hàng trăm du khách, người dân và thành viên Câu lạc bộ S.E.A (CLB vì môi trường Hội An) đã cùng tham gia nhặt rác, quét dọn vệ sinh, hưởng ứng chương trình “Một giờ vì Hội An sạch hơn” trên các tuyến đường trung tâm phố cổ Hội An.

Đây là một trong những hoạt động mở đầu chương trình “Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 16-năm 2018”, nằm trong khuôn khổ sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam”  diễn ra từ ngày 17-19.8.

 

124131

 

 

124142

 

 

124153

 

Đại diện các đoàn đến từ Nhật Bản, du khách, người dân cùng dành một giờ tham gia nhặt rác trên phố cổ vì Hội An sạch hơn

Dành một giờ cùng nhặt rác giúp Hội An sạch hơn
Cùng tham gia hưởng ứng “Một giờ vì Hội An sạch hơn” còn có nữ ca sĩ Ueno Yuuka (Nhật Bản) với vai trò “Đại sứ thiện chí Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản 2018”, võ sĩ Nishiyama Masashi (huy chương đồng môn Judo tại Olympic London 2012). 
    Chương trình “Một giờ vì Hội An sạch hơn” đã được TP Hội An phát động từ năm 2006. Qua 12 năm thực hiện, chương trình đã được nhân rộng và được tất cả các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn thành phố hưởng ứng thực hiện. Theo đó, trong một giờ đồng hồ vào chiều thứ 6 hằng tuần, tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và các thôn – khối phố tổ chức dọn vệ sinh trong và xung quanh khu vực, đặc biệt là các khu vực công cộng, khu thiết chế văn hóa và hộ gia đình. Từ một chương trình phát động góp phần xây dựng môi trường Hội An trong lành, sạch đẹp, qua 12 năm thực hiện, đã trở thành những hành vi ứng xử văn hóa của cán bộ viên chức, người lao động, học sinh và nhân dân trên toàn thành phố, là cách để mỗi người dân Hội An thực hiện một hành động nhỏ, góp phần cho những thay đổi lớn từ nhận thức của thế hệ trẻ trong tương lai, ý thức về việc bảo vệ môi trường di sản. 
Với vai trò “Đại sứ thiện chí Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 16 năm 2018”, nữ ca sĩ, diễn viên Ueno Yuuka đã kêu gọi mọi người cùng hưởng ứng “Một giờ vì Hội An sạch hơn” vì đây là hoạt động rất ý nghĩa, thể hiện sự chung tay của chính quyền, cộng đồng, địa phương và du khách trong việc hành động để bảo vệ môi trường Hội An. 

 

124131

 

 Ông Nguyễn Thế Hùng- Phó Chủ tịch UBND TP- áo xanh- cùng các bạn trẻ hưởng ứng “Một giờ vì Hội An sạch hơn” 

Yuuka cho biết ở Nhật Bản cũng có những giờ tổ chức dọn vệ sinh như thế này nhưng nó chỉ diễn ra ở từng đơn vị, tổ chức khác nhau. Vì thế khi biết thông tin toàn thành phố Hội An dành một giờ tham gia dọn vệ sinh vào mỗi thứ 6 hàng tuần cô đã rất ngạc nhiên và mong chờ được tham gia. Khi đến Hội An lần đầu vào năm 2017, ngay lập tức cô đã “phải lòng” thành phố này và khi được mời tham gia hoạt động này, cô đã nhận lời ngay với hi vọng có thể giúp Hội An-thành phố di sản mà cô yêu quý trở nên xinh đẹp hơn. 
Đồng thời cô cũng chia sẻ thêm một số thông tin về cách mà người Nhật xử lý rác, phân loại rác và cách mà người Nhật giúp trẻ em ý thức về vấn đề này, từ đó trẻ em sẽ là những người tuyên truyền tích cực cho công tác bảo vệ môi trường. “Thông qua tầm ảnh hưởng của mình tại Nhật Bản, đặc biệt là với các bạn trẻ, tôi sẽ cố gắng để quảng bá về một thành phố Hội An sinh thái-văn hóa-du lịch tuyệt vời của Việt Nam”, Yuuka hào hứng chia sẻ. 
Bảo vệ môi trường di sản chỉ bằng những hành động nhỏ 
Ông Daniel Samuel, một du khách đến từ Đan Mạch, khi đang tham quan trên phố cổ biết sự kiện này đã cùng tham gia, hào hứng chia sẻ: Hội An là di sản văn hóa thế giới (DSVHTG), cùng với bảo tồn DSVH là bảo vệ môi trường di sản. Việc Hội An phát động những chương trình ý nghĩa vào những dịp lễ hội như thế này sẽ tác động rất lớn đến người dân và lan tỏa cả du khách. Chỉ một hành động nhỏ là dọn vệ sinh, trong một khoảng thời gian không quá nhiều so với cuộc đời mỗi người, nhưng chúng ta góp phần cho những thay đổi lớn, cho một DSVHTG Hội An mai sau xanh, sạch, đẹp hơn. Điều ấy giúp di sản Hội An đẹp hơn, nhân văn hơn rất nhiều trong mắt du khách. 

12417HASH 3b nữ ca sĩ Yuuka áo xanh dành một giờ tham gia dọn rác trên phố cổ

 

 

12418HASH 3 nữ ca sĩ Yuuka dành một giờ tham gia dọn rác trên phố cổ

 

Nữ ca sĩ Yuuka- áo xanh-tham gia nhặt rác trên phố cổ hưởng ứng “Một giờ vì Hội An sạch hơn” 

Mọi người cùng hưởng ứng chương trình bằng hành động cụ thể dọn vệ sinh trên các tuyến đường khu vực trung tâm phố cổ. Đại diện lãnh đạo Hội An cùng các vị quan khách, Đại sứ thiện chí sự kiện và hơn 100 thành viên CLB S.E.A đã cùng nhau dọn vệ sinh theo các lộ trình từ các tuyến đường trung tâm của phố cổ như Trần Phú, Lê Lợi, Bạch Đằng, khu vực vòng cung Chùa Cầu, quảng trường,…Đoàn người mỗi lúc đông và sôi động hơn khi nhiều du khách đang tham quan trên phố cổ cùng nhập đoàn. 
Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết : Quá trình đô thị hóa ở Hội An đang diễn ra nhanh chóng đã đặt ra nhiều thách thức đối với công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực môi trường. Ở một số khu vực, tình trạng ô nhiễm từ nước thải, rác thải của các doanh nghiệp và các hộ dân chưa được xử lý triệt để. Việc khai thác quá mức các nguồn lợi tự nhiên đã làm cạn kiệt tài nguyên, suy giảm các loài sinh vật…đang diễn ra nghiêm trọng tại các điểm du lịch của thành phố. 
Thông qua buổi phát động này, chính quyền thành phố Hội An cũng kêu gọi các đơn vị, tổ chức và nhân dân, du khách hãy tự giác và tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực như trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon và các sản phẩm từ nhựa,…
Đồng thời cũng yêu cầu các địa phương, tổ chức trên địa bàn thành phố đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm và bảo vệ môi trường cho cá nhân, cộng đồng. Xây dựng và thực hiện các quy ước, hương ước,cam kết về bảo vệ môi trường và các mô hình tự quản về môi trường, tăng cường xã hội hóa, có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời duy trì thanh, kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, dịch vụ hoạt động và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. 
“Có như vậy, môi trường Hội An mới thực sự trong lành, xứng đáng là điểm đến an toàn, thân thiện và tạo được mỹ cảm và những ấn tượng tốt trong lòng du khách”, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, nhấn mạnh. 

Khánh Chi

Nguồn tin: baovanhoa.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật