//

Công bố đề án "Hội An - Nhân tình thuần hậu"

Thứ năm - 06/12/2018 08:24

Kỷ niệm 19 năm ngày Đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, tối 4.12, UBND TP.Hội An chính thức công bố đề án "Hội An - Nhân tình thuần hậu" sau một năm khảo sát, đóng góp ý kiến từ các tầng lớp nhân dân.

images1485196 NT6

Lễ công bố đề án "Hội An - Nhân tình thuần hậu". Ảnh: KHÁNH LINH

Đề án có 9 nội dung vận động. 1. Ông bà, cha mẹ sống mẫu mực; con cháu sống hiếu thảo, chăm ngoan. 2. Nhường nhịn, giúp đỡ người già, người tàn tật, phụ nữ có thai, trẻ em; thân thiện với mọi người; thực hiện "văn hóa xếp hàng". 3. Nhường đường, chào tiễn biệt,… khi gặp đám tang. 4. Tôn trọng các phần đường hoặc lề đường ưu tiên, khu vực dành cho người đi bộ. Hạn chế bấm còi, bật đèn chiếu xa; không rồ ga, phóng nhanh, vượt ẩu khi tham gia giao thông. 5. Không xả rác và vận động những người xung quanh không xả rác; hạn chế tối đa sử dụng túi ni lông. 6. Trang phục lịch sự, phù hợp khi buôn bán, trong các di tích và nơi công cộng. 7. Không gian lận, chèo kéo, chèn ép khách hàng; không nói tục, chửi thề, cãi vã, gây ồn ào tại nơi ở và nơi công cộng. 8. Luôn chăm sóc và bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên. 9. Cố gắng làm nhiều việc tốt, việc có ích hàng ngày.

images1485197 NT1

Đề án được nhiều tổ chức, đoàn thể, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Ảnh: KHÁNH LINH

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, trong thời kỳ đô thị hóa hội nhập và tác động chi phối của cơ chế thị trường, nhất là quá trình giao lưu tiếp biến văn hóa nên thường xuyên nảy sinh những va chạm giữa tốt và xấu, giữa phù hợp và chưa phù hợp, giữa những biểu hiện bất cập đối nghịch với nền nếp văn hóa truyền thống mẫu mực của người Hội An. Do đó, việc ra đời của đề án "Hội An - Nhân tình thuần hậu" là cần thiết, bởi người Hội An luôn sống có tình, có đức và coi trọng đạo lý làm người. ""Hội An - Nhân tình thuần hậu" có thể hiểu chung với nghĩa: giàu tình người - thuần khiết - yêu thương - hiền hòa - gắn bó - nhân hậu…" - ông Sơn diễn giải.

Cũng theo ông Sơn, đề án với trọng tâm là con người theo phương cách ứng xử bao gồm 4 nội dung chính: ứng xử với bản thân; ứng xử giữa con người với con người; ứng xử giữa con người với gia đình, dòng họ; ứng xử giữa con người với xã hội.

images1485198 NT5

Đề án hướng đến xây dựng một Hội An thuần hậu và văn minh hơn trong mắt khách. Ảnh: KHÁNH LINH

"Đây là cuộc vận động lớn trong nhân dân, trong đó công tác tuyên truyền cần chú trọng nhằm nâng cao nhận thức, làm chuyển biến từ ý thức đến hành động của người dân. Hết sức quan tâm đến việc người lớn phải nêu gương tốt; đặc biệt quan tâm đến học sinh các trường học, các em thiếu nhi trên địa bàn toàn thành phố, các em chính là những chủ nhân tương lai, là thế hệ kế tiếp sự nghiệp của các bậc cha mẹ hôm nay" - ông Sơn nhấn mạnh.

Sau khi đề án được công bố, công tác tuyên truyền sẽ được tiếp tục tổ chức thực hiện giai đoạn 1 từ nay đến cuối năm 2019, tập trung vào hai phường Minh An, Cẩm Phô và học sinh các trường học thuộc địa bàn khu phố cổ. Kết quả thực hiện giai đoạn 1 sẽ được tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh để triển khai trên toàn địa bàn TP.Hội An từ năm 2020 về sau.

KHÁNH LINH

Nguồn tin: baoquangnam.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn