//

Hội An sẽ thành công với “Nói không với túi nilon”

Thứ tư - 12/09/2018 14:15

Cuối tuần qua, các doanh nghiệp, du khách cùng cộng đồng dân cư Hội An (Quảng Nam) đã tham gia hưởng ứng hoạt động thường niên Ngày “Hội An nói không với túi nilon” (9.9) với chủ đề “Cộng đồng Hội An chung tay giảm thiểu sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần”.


137209 9 clc cty a dong tai tro dong hanh cung nguoi dep HHĐSDL phát túi vải và tuyên truyền giảm thiểu túi nilon ở Cù Lao Chàm

 Hoa hậu Đại sứ du lịch tham gia phát túi vải và tuyên truyền giảm thiểu túi nilon ở Cù Lao Chàm

Thay vì chỉ gói gọn trong một ngày, TP Hội An đã mở chiến dịch “Nói không với túi nilon” cao điểm trong tháng 9 với sự cộng hưởng của cộng đồng, doanh nghiệp, du khách đang có mặt tại Hội An để sự kiện lan tỏa và hiệu quả thực sự.

Phụ nữ sáng tạo với sản phẩm tái chế

Hàng trăm phụ nữ ở Hội An đã tham gia Ngày hội Phụ nữ sáng tạo năm 2018 hưởng ứng “Ngày không túi nilon” và “Ngày không khói xe” (22.9) với “Phiên chợ sản phẩm tái chế” trưng bày, bán đấu giá các sản phẩm tái chế do phụ nữ sáng tạo từ các đồ vật đã bỏ đi, rác thải nhựa, đồ cũ,...

Du khách và người dân tham gia phiên chợ này không khỏi bất ngờ và thích thú khi biết những vật dụng xinh xắn, tiện dụng như giỏ rác, bình cắm hoa, tranh để bàn..., được trưng bày tại phiên chợ này đều là những sản phẩm được sáng tạo, tái chế lại từ những vật dụng bằng nhựa, đồ cũ đã bỏ đi. Đây không chỉ là hành động để giảm thiểu sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần, hạn chế rác thải cho môi trường mà thông qua phiên chợ này, nhiều sản phẩm đã được bán để gây quỹ “Môi trường xanh” hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Nhân dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hội An cũng biểu dương các Tổ thu gom ve chai trên địa bàn, đồng thời kêu gọi cộng đồng cùng ủng hộ Quỹ “Môi trường xanh” thông qua hình thức ủng hộ rác tái chế như các loại chai, nhựa, lon bia, nước ngọt... để sáng chế thành những sản phẩm có thể sử dụng được để bán gây quỹ.

Nhân rộng mô hình Cù Lao Chàm

Nơi đầu tiên thí điểm “Nói không với túi nilon” tại TP Hội An chính là đảo Cù Lao Chàm (CLC), xã Tân Hiệp. Tháng 5.2009, các hộ gia đình, hộ kinh doanh và các đơn vị tại CLC đã ký cam kết không sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày, không phát túi nilon cho người mua hàng. Khách du lịch đặt chân lên đảo được khuyến cáo “Nói không với túi nilon”.

Đến nay, CLC đã là nơi đầu tiên trên toàn quốc thực hiện thành công “Nói không với túi nilon”. Ông Trần Tấn Dũng, Bí thư xã Tân Hiệp cho biết, chiến dịch này thành công nhờ vào sự ủng hộ, đồng thuận của cộng đồng. Rất nhiều hoạt động thiết thực được phát động, triển khai để cụ thể hóa khẩu hiệu “CLC nói không với túi nilon” thành việc làm cụ thể như: “Vì CLC, vì biển xanh, đảo xanh”; “Xách giỏ đi chợ - Phong cách của người nội trợ”; “Tiết kiệm bao bì là bảo vệ môi trường”, “CLC nói không với ống hút nhựa, ly nhựa dùng một lần”…

Từ điểm khởi đầu ở CLC, ngày 9.9.2009, Hội An là địa phương trong cả nước phát động “Ngày không túi nilon - The Nature Day”. Ngay năm đầu tiên triển khai, Hội An đã vận động hơn 10.000 chữ ký của các đơn vị, gia đình và du khách cam kết không sử dụng túi nilon; hơn 103.600 túi nilon đã qua sử dụng được thu gom và phát đổi hơn 3.500 túi thân thiện với môi trường. Hơn 1.500 hộ dân, 100 cửa hàng trên đường Lê Lợi, phường Minh An, 650 tiểu thương chợ Hội An hưởng ứng, cam kết nói không với túi nilon. Với sự ủng hộ của các doanh nghiệp, Hội An cũng đã tổ chức, phát đổi miễn phí 30.000 túi giấy và 2.000 túi vải cho người dân và du khách thay thế dần túi nilon.

 

1372199 ngày hội phụ nữ sáng tạo và chợ phiên sản phẩm tái chế

 Ngày hội phụ nữ sáng tạo và chợ phiên sản phẩm tái chế

Bằng các việc làm cụ thể

Không chỉ gói gọn trong một ngày phát động mà từ nhiều năm nay, các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn Hội An cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng chiến dịch này.

Tại Cuộc thi Hoa hậu Đại sứ du lịch thế giới 2018 vừa diễn ra hồi tháng 7, Công ty TNHH Á Đông (Hội An), nhà tài trợ kim cương cuộc thi đã cùng đồng hành với các thí sinh phát túi nhựa, túi vải cho người dân, khách du lịch đang có mặt trên đảo Cù Lao Chàm, đồng thời tuyên truyền về việc hạn chế sử dụng túi nilon, chung tay bảo vệ môi trường biển.

Ông Trần Thái Do, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Á Đông cho biết, trước đấy, doanh nghiệp cũng tài trợ 3.000 túi xách và cặp bằng vải để hưởng ứng chiến dịch. Nhiều doanh nghiệp khác cùng đóng góp tài trợ cả chục ngàn giỏ nhựa để phát đổi cho du khách, khách hàng. Chỉ cần một hành động nhỏ, thiết thực, chiến dịch sẽ thêm ý nghĩa và mau chóng thành hiện thực

Mới đây, Ban quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã vận động các doanh nghiệp, người dân, du khách không sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong Khu Dự trữ sinh quyển thế giới. Người dân và chính quyền xã đảo cùng ký cam kết không sử dụng ống hút nhựa, không ly nhựa dùng một lần, hướng đến một Khu bảo tồn biển không chất thải nhựa (Free Plastic Waste). Từ đó nhân rộng, vận động du khách hưởng ứng hành trình để CLC tiến đến “Zero Waste” - Cuộc sống không rác thải.

Nhiều doanh nghiệp, trường học ở đất liền đã quyên góp, gởi giấy báo, sách vở cũ ra đảo CLC để các đoàn viên thanh niên và học sinh trên đảo tổ chức gấp túi giấy tặng cho các tiểu thương ở chợ thay cho túi nilon.

Tất cả các thôn, khối phố trên địa bàn Hội An đều đưa nội dung giảm thiểu túi nilon vào quy chế bảo vệ môi trường, quy chế thôn, khối phố văn hóa,… Các đơn vị trên địa bàn đều cam kết và yêu cầu công nhân viên chức, người lao động của đơn vị tham gia giảm thiểu sử dụng túi nilon tại cơ quan cũng như tại gia đình. Toàn thành phố có 35 Tổ thu gom ve chai, rác tái chế tại 10/13 xã, phường, thu gom túi nilon đã sử dụng được thành lập và thường xuyên tổ chức các cuộc ra quân dọn vệ sinh môi trường, giảm thiểu túi nilon...

Khánh Chi

Nguồn tin: baovanhoa.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn