//

Hội An đang hướng đến “THÀNH PHỐ XE ĐẠP”

Thứ ba - 22/05/2018 08:20

UBND TP Hội An (Quảng Nam) vừa cho biết, dự án “Lập kế hoạch tổng thể cho xe đạp và chương trình chia sẻ xe đạp miễn phí/chi phí thấp tại TP Hội An” (từ đây gọi là Dự án) đã được Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức (BMZ) bình chọn để trao giải thưởng “Giao thông đô thị toàn cầu”. Lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra tại TP Leipzig (CHLB Đức) từ ngày 22.5 đến 25.5.

 
8953xe dap 4

 

 Thời gian qua Hội An triển khai nhiều hành động thiết thực cổ vũ người dân và du khách sử dụng phương tiện xe đạp, góp phần cải thiện môi trường

 Dự án do Phòng VHTT TP Hội An phối hợp với Tổ chức Nhịp cầu Sức khỏe Việt Nam (HealthBridge Việt Nam-HBV) tiến hành nghiên cứu thực địa lập và đề xuất.

Đi xe đạp miễn phí?

Mục tiêu của Dự án nhằm giải quyết hai vấn đề chính là An toàn đường bộ và Y tế công cộng (sức khỏe cộng đồng) bằng cách phát triển một kế hoạch tổng thể cho giao thông xanh, bền vững, tập trung quan tâm vào người đi xe đạp. Theo đó, sẽ phát triển một chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí hoặc chi phí thấp bằng cách kết nối các chương trình xe đạp hiện có của các khách sạn trên địa bàn thành phố. Từ đó tạo ra một hệ thống hợp tác công tư đầu tiên tại Hội An, đồng thời tạo ra những lợi ích lớn hơn từ cơ sở hạ tầng hiện có và chuyển đổi phương thức đi lại trong thành phố. Mô hình này có thể thích hợp và là gợi ý để các thành phố quy mô vừa và nhỏ tại Việt Nam như Huế, Đà Lạt cũng như các thành phố khác trên thế giới có thể mở rộng các hệ thống tương tự.

Sau khi được trao thưởng, dự án này sẽ được BMZ đề xuất để Tổ chức Hợp tác Phát triển CHLB Đức (GIZ) tiếp tục xem xét tài trợ để Hội An có điều kiện triển khai.

Từ năm 2009, UBND TP Hội An đã phê duyệt chương trình Thành phố Sinh thái, hướng đến mục đích phát triển Hội An thành một “thành phố sinh thái”, thân thiện với môi trường, bảo tồn các giá trị lịch sử văn hóa, phát triển du lịch sinh thái cũng như nâng cao chất lượng sống cho người dân. Trong đó đặt mục tiêu “phần lớn dân số sẽ sống và làm việc trong khoảng cách đi bộ và đạp xe nhằm giảm nhu cầu đi lại bằng các phương tiện giao thông cơ giới”. Thời gian qua, Hội An cũng triển khai nhiều hoạt động nhằm nỗ lực xây dựng thành phố sinh thái. Khuyến khích mọi người đi bộ, đi xe đạp, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, phát triển giao thông phi cơ giới.

Tuy nhiên, trên thực tế người dân Hội An vẫn chưa sử dụng xe đạp nhiều và hầu như chỉ phổ biến ở bộ phận du khách đến tham quan, lưu trú tại phố cổ. Một yếu tố quan trọng được xem là nguyên nhân chính để dẫn đến vấn đề này là do Hội An chưa có một chiến lược cụ thể về chính sách phát triển và hạ tầng cho xe đạp. Chẳng hạn như chưa quan tâm tới việc đầu tư hạ tầng giao thông nhằm hỗ trợ, bảo đảm an toàn cho xe đạp như các làn đường dành riêng cho xe đạp, các nút giao cắt an toàn cho xe đạp.

Tạo dựng một hành lang pháp lý

Theo Phòng VHTT Hội An, điểm đặc biệt mà dự án này hướng đến chính là những kế hoạch quan tâm đến người đi xe đạp, qua đó sẽ đạt được các lợi ích như cải thiện môi trường, kinh tế, bình đẳng. Đây là những điều vốn ít được chú trọng trong các kế hoạch về giao thông. Đồng thời cũng hài hòa với định hướng xây dựng TP Sinh thái trong một kế hoạch tổng thể phát triển giao thông phi cơ giới. Từ đó thiết lập một kế hoạch tổng thể phát triển và chia sẻ xe đạp gồm một mạng lưới hạ tầng an toàn cho xe đạp, một hệ thống chia sẻ xe đạp, kết nối các xe đạp miễn phí/chi phí thấp của các khách sạn đang hoạt động và mở rộng thêm ra các khu vực mới, giúp người dân và du khách dễ dàng lựa chọn xe đạp hơn.

Bên cạnh đó, kế hoạch tổng thể cũng sẽ cung cấp một hành lang pháp lý và định hướng chính sách nhằm giúp thành phố tập trung nguồn lực để xây dựng một môi trường vật lý an toàn khuyến khích đạp xe. Là cơ chế khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là các khách sạn, cơ sở dịch vụ, đầu tư vào giao thông bền vững của Hội An, tạo thuận lợi cả về mặt tài chính và tiết kiệm thời gian.

Được biết, hiện TP đã thành lập một tổ công tác đa ngành. Ban dự án của HBV sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và cùng Tổ công tác này lập kế hoạch tổng thể cho phát triển giao thông phi cơ giới và mạng lưới xe đạp trong 5 năm tại Hội An. Theo đó, sẽ thực hiện các khảo sát hiện trạng như : Kiểm kê, đánh giá an toàn đường bộ; Người tham gia giao thông để cung cấp các số liệu đầu vào cho việc lập kế hoạch. Từ cơ sở này, kế hoạch này sẽ là chương trình trung hạn, tập trung vào việc phát triển mạng lưới làn đường cho xe đạp, các nút giao an toàn cũng như huy động các nguồn lực cho việc thực hiện và được trình UBND TP Hội An phê duyệt, thực hiện trong 5 năm.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, thời gian qua thành phố đã thành công trong việc tổ chức phố không động cơ, tạo không gian giao thông thân thiện, an toàn cho du khách và người dân địa phương. Ưu tiên không gian cho người đi bộ, đi xe đạp và các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

 ​ Dịch vụ “chia sẻ xe đạp” (bike-sharing) đang trở thành một phong trào hoạt động khá hiệu quả tại nhiều thành phố ở châu Âu như: Dusseldorf (Đức); Barcelona, Pamplona (Tây Ban Nha); Lyon, Rennes (Pháp); Rome (Italia),... Chỉ với một khoản đầu tư nhỏ đã có thể tậu được một số lượng lớn xe đạp, triển khai các trạm xe tại nhiều địa điểm và hỗ trợ điều khiển bằng máy tính, dễ dàng nhận-trả xe. Người sử dụng chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ, hoặc được miễn phí nên đều có thể sử dụng xe đạp, góp phần cải thiện môi trường, giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn giao thông,…

Khánh Chi

Nguồn tin: baovanhoa.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn