//

Kết nghĩa và hợp tác phát triển

Thứ năm - 22/08/2019 14:03

Sau thành công ấn tượng của lần đầu tiên tổ chức vào năm 2018 vừa qua, trong những ngày (từ 23 đến 25 tháng 8 này);Lễ hội đèn lồng Hội An lần thứ 2 tại TP. Wernigerode, CHLB Đức sẽ chính thức diễn ra. Phố cổ Wernigerode sẽ được thắp sáng bởi hàng trăm ngọn đèn lồng thủ công được mang đến từ Hội An. Trên khu chợ đầy màu sắc trước tòa thị chính lịch sử của Wernigerode, các thợ thủ công, nghệ sĩ và đầu bếp của Hội An sẽ trình diễn tay nghề để du khách và người dân nước bạn có dịp trải nghiệm nét ẩm thực Đông Nam Á tuyệt vời với các món ăn Việt Nam, Quảng Nam, Hội An. Cạnh đó còn có các chương trình giao lưu nghệ thuật truyền thống dân tộc, sinh hoạt cộng đồng như: múa Trống cơm, nhảy sạp… với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ và nhạc sĩ của 2 thành phố, 2 nước Đức và Việt Nam.

HADUC228191

Lồng đèn Hội An treo trên đường phố Wernigerode

Mặt khác, với sự hỗ trợ của Tổ chức giao lưu văn hóa quốc tế thành phố Wernigerode, các chuyên gia từ hai thành phố sẽ giới thiệu những thông tin về các dự án liên quan đến quan hệ kết nghĩa giữa hai bên. Đây là hoạt động nổi bật nhân kỷ niệm 6 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 thành phố Hội An và Wernigerode.

HADUC228192

Khai trương hệ thống xe đạp chia sẻ tại Hội An

Ngày 26.7.2013, Lễ ký Hiệp ước kết nghĩa giữa hai thành phố Hội An và Wernigerode đã diễn ra trọng thể tại Tòa thị chính thành phố Wernigerode, CLHB Đức. 5 năm vừa qua, cả 2 thành phố đã nỗ lực không ngừng, quan tâm xúc tiến nhiều sự kiện hợp tác và trao đổi về kinh tế, văn hóa, giáo dục và môi trường. Có thể kể đến như Lễ hội “Đèn lồng Hội An” tại Wernigerode, con đường cây xanh Wernigerode tại Hội An, Lễ hội bia Đức tại Hội An, hỗ trợ lao động Hội An sang học tập và làm việc tại Wernigerode, hỗ trợ hơn 215 triệu đồng giúp các đối tượng bị thiệt hại do lũ lụt gây nên tại xã Cẩm Kim… Đáng chú ý và để lại dấu ấn hơn là đầu năm 2018, thành phố Wernigerode đã góp vốn và kêu gọi chính phủ Đức tài trợ, thi công hoàn thành dự án lắp đặt, đưa vào sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Quảng trường Sông Hoài với tổng mức đầu tư 170.934 EURO và xây dựng Chương trình hành động chung về thich ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây là Dự án đầu tiên do Chính phủ Đức tài trợ cho 2 thành phố kết nghĩa, trong đó chính phủ Đức tài trợ 90%, thành phố Hội An và thành phố Wernigerode bố trí kinh phí đối ứng mỗi thành phố là 5%. “Điều này càng ý nghĩa hơn khi thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Hội An với thành phố Wernigerode và chính phủ Đức với Việt Nam thêm bền chặt. Chính phủ Đức mong muốn giúp địa phương phát huy tối đa nguồn năng lượng phong phú và có thể tái tạo, giúp giữ gìn và làm cho đô thị cổ đẹp hơn, người dân ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng nguồn năng lượng sạch trong tương lai.”, ông Lothar Andert – Hội văn hóa Quốc tế thành phố Wernigerode nói.

HADUC228193

Múa Chăm do Đội nghệ thuật Hội An biểu diễn tại Lễ hội đèn lồng lần thứ I tại Wernigerode

Thêm nữa, vừa qua Chính phủ Đức cũng đã tài trợ Hội An số tiền 178.000 EURO để phát triển giao thông bằng xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp… Được biết, dự án“Lập kế hoạch tổng thể phát triển giao thông bằng xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp tại TP Hội An”do UBND thành phố Hội An phối hợp với tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam thực hiện đã vinh dự được Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển của Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ/TUMI) chọn trao giải thưởng “Giao thông đô thị toàn cầu”. Lễ trao giải được tổ chức hồi tháng 5.2018 tại thành phố Leipzig - CHLB Đức. Chương trình phát triển giao thông bằng xe đạp này đang được các chuyên gia của Đức tích cực tư vấn, hỗ trợ Hội An thực hiện với các mục tiêu cụ thể cần đạt được trong năm nay. Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng: “Khi được triển khai, dự án này sẽ góp phần tích cực trong việc tạo dựng một môi trường và không gian thuận lợi cho việc đi lại bằng xe đạp trong thành phố, giúp người sử dụng dễ dàng tiếp cận dịch vụ cung ứng xe đạp với giá cả phải chăng, sẵn có và từ đó tạo điều kiện từng bước chuyển đổi phương thức đi lại từ phương tiện cơ giới sang phương tiện phi cơ giới trên toàn địa bàn thành phố”.

HADUC228194

Du khách tham gia chương trình đạp xe chia sẻ tại Hội An

Đáng chú ý hơn nữa là vào lúc 19 giờ ngày 7.12.2018 (giờ Việt Nam) tại thành phố Dusseldorf (CHLB Đức), thành phố Hội An (Việt Nam) và thành phố kết nghĩa Wernigerode (CHLB Đức) đã vượt qua gần 30 cặp thành phố khác cùng đăng ký tham dự, để giành giải thưởng “Phát triển đô thị bền vững quốc gia Đức năm 2019”. Đây là giải thưởng quan trọng của chính phủ Đức do Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển tổ chức, được trao hàng năm cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có thành tích đóng góp trong công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Năm nay, lần đầu tiên giải thưởng này được cấp cho lĩnh vực kết nghĩa giữa các thành phố của Đức với các đối tác nước ngoài trên phạm vi toàn cầu. Thành phố Hội An và Wernigerode vinh dự là hai thành phố đầu tiên nhận được giải thưởng ý nghĩa này. Dịp này, mỗi thành phố còn được tặng kèm 30.000 EURO để sử dụng vào dự án của địa phương trên lĩnh vực phát triển mặt bằng đô thị theo hướng bền vững.

Giải thưởng “Phát triển đô thị bền vững quốc gia Đức năm 2019” là sự ghi nhận và cũng là sự đánh giá tích cực về những nỗ lực trong việc xây dựng quan hệ đối tác, hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa hai thành phố Hội An – Wernigerode trong 6 năm qua.

ĐỖ HUẤN

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn