//

Nghề gốm Thanh Hà trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ ba - 17/09/2019 08:50

"Nghề gốm Thanh Hà", phường Thanh Hà, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.


13 15686450726831088233882

Khách du lịch hứng thú với các sản phẩm gốm Thanh Hà. Ảnh: Báo Du lịch

Làng gốm Thanh Hà nằm ngay bên bờ sông Thu Bồn hiền hòa, thơ mộng. Trải qua những giai đoạn thăng trầm theo thời gian và lịch sử, làng gốm Thanh Hà dường như có lúc bị lãng quên. Thế nhưng với tâm huyết của những bậc cao niên, tiền bối trong làng, gốm Thanh Hà lại dần dần được phục hồi trong sự phát triển kinh tế và văn hóa du lịch của phố cổ Hội An. 

Hiện làng nghề có 33 hộ sản xuất với khoảng 80 lao động, trong đó có 5 nghệ nhân ưu tú và 1 thợ giỏi. Sản phẩm có hai dòng là gốm sành nâu (còn gọi là đồ xanh), được nung với độ lửa cao từ 800 đến hơn 1.000 độ C và dòng gốm đỏ (còn gọi là đồ đỏ), được nung với nhiệt độ thấp từ 300 độ C trở xuống.

Ngày nay, sản phẩm làng gồm chủ yếu phục vụ dân dụng và du lịch với các sản phẩm nhỏ gọn, tinh xảo. Ngoài ra, một số sản phẩm cũng được sản xuất để phục vụ xây dựng kiến trúc và các công trình khách sạn, nhà hàng…

Mùng 10 tháng 7 âm lịch hằng năm, giỗ tổ nghề gốm Thanh Hà đã trở thành một sinh hoạt văn hóa cộng đồng đặc sắc của người dân trong làng và du khách.

Với những giá trị đặc sắc đó, mới đây, Bộ Trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã ký chứng nhận "Nghề gốm Thanh Hà - Phường Thanh Hà - TP. Hội An - Tỉnh Quảng Nam" được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lan Anh (t/h)
toquoc.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn