//

Lan tỏa giá trị văn hóa

Thứ hai - 25/11/2019 15:39

Học sinh cúi đầu tiễn biệt đoàn xe tang đi qua; cất giữ dùm hơn 1,6 tỷ đồng khách để quên trong ô tô; đổi chai nhựa lấy bình thủy tinh… là những hình ảnh đẹp đầy xúc động mà cư dân Hội An đã truyền tải đến cộng đồng và du khách.

images1571055 TNB 12729 02 Hình ảnh 3 học sinh đứng cúi đầu tiễn biệt người quá cố khi đám tang đi qua tại phố cổ Hội An.

Những hình ảnh đẹp

Cuối tuần qua, Chi đoàn Công ty Công trình công cộng Hội An triển khai chương trình “Đổi vỏ lon bia, chai nhựa lấy quà tặng” - hoạt động lần đầu được tổ chức trên địa bàn TP.Hội An. Với thông điệp nói không với rác thải nhựa, mỗi người dân khi mang tới 25 vỏ lon bia trở lên hoặc hơn 30 vỏ chai nhựa hay 20 viên pin đã qua sử dụng sẽ đổi được 2 chai thủy tinh hoặc một túi cói hoặc một chậu gỗ; 10 viên pin, 20 vỏ chai nhựa hoặc 25 lon bia thì được đổi 1 chai thủy tinh. Dù chỉ mang tính thử nghiệm lần đầu nhưng việc làm trên đã gây nhiều chú ý và được sự ủng hộ, đánh giá tích cực của người dân và du khách.

Trước đó, ngày 18.11, trên mạng xã hội cũng đã lan truyền một hình ảnh rất đẹp về 3 học sinh lớp 6/6 Trường THCS Kim Đồng dựng xe trên lề đường cúi đầu khi đám tang đi qua, khoảnh khắc đã gây xúc động mạnh mẽ cho cộng đồng và du khách, nhất là những người trực tiếp chứng kiến.

Hay hành động trả lại hơn 1,6 tỷ đồng cho du khách Hàn Quốc để quên trong ô tô khuya 19.11 của anh Bùi Quốc Tuấn, chủ quán ăn Khoai Tây (đường Nguyễn Phúc Tần) khiến nhiều người ngưỡng mộ. Việc làm này đã được chính quyền TP.Hội An ghi nhận tặng giấy khen và tiền thưởng động viên. Đồng thời biểu dương trong mục “Người tốt việc tốt” của thành phố.

images1571056 TNB 12729 01 Người dân và người nước ngoài mang rác đến đổi quà. Ảnh: V.LỘC

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nhìn nhận, trong thời kỳ đô thị hóa hội nhập và tác động chi phối của cơ chế thị trường chắc chắn sẽ nảy sinh những va chạm giữa tốt và xấu, giữa phù hợp và chưa phù hợp… dẫn đến một số sự việc, hành vi ứng xử chưa đúng mực đã xảy ra. Do đó, qua những hình ảnh đẹp trên đã minh chứng sức sống của các giá trị văn hóa nhân tình thuần hậu mà Hội An hướng đến đang dần thấm vào nếp nghĩ của người dân, nhất là thế hệ trẻ.

“Những hình ảnh trên chính là những bông hoa đẹp cần được lan tỏa nhân rộng ra cộng đồng, xã hội để chúng ta tôn vinh, ngưỡng mộ” - ông Sơn nói.

Vai trò nêu gương

Xây dựng con người văn hóa, phục hồi các giá trị truyền thống… đã và đang được TP.Hội An triển khai đến nhiều đối tượng thời gian qua nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng “Thành phố văn hóa, sinh thái, du lịch”. Trong đó, những ứng xử giữa con người với nhau trở thành mục tiêu chủ đạo. Đó không chỉ là ứng xử với chính bản thân mà còn là ứng xử giữa con người với gia đình, dòng họ; ứng xử giữa con người với xã hội.

Điều đáng mừng, mục tiêu này đã được nhiều thành phần xã hội hưởng ứng, thực hiện. Trong đó, không ít doanh nghiệp xem như tiêu chí trong phát triển kinh doanh của đơn vị. Tại Công ty TNHH Jack Tran Tours, ý thức bảo vệ môi trường không chỉ được công ty quán triệt trong hoạt động kinh doanh mà còn được hầu hết nhân viên thực hiện trong ứng xử hàng ngày và trong chính cuộc sống gia đình mình như không dùng chai nhựa, phân loại rác thải tại nguồn, bảo vệ môi trường…

Ông Trần Văn Khoa - Giám đốc Công ty TNHH Jack Tran Tours chia sẻ: “Vai trò nêu gương rất quan trọng. Đầu tiên mình làm cho khách, khách đánh giá cao, nhân viên sẽ nhận thấy đây là việc làm tốt nên áp dụng về nhà mình, từ đó lan tỏa ra bạn bè, anh em, hàng xóm láng giềng. Đơn cử, tại làng Trà Quế, khi mình đưa khách tới tham quan, người dân đều gói rau bằng lá chuối. Bởi công ty đã quán triệt trong nhân viên và người dân về không dùng túi ny lon, bây giờ đã trở thành nếp quen”.

Theo ông Phan Xuân Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Emic Hospitality Hội An, trước khi thay đổi xã hội thì mỗi doanh nghiệp, người dân phải tự thay đổi mình để từ đó tạo sự lan tỏa. Vì vậy, những hình ảnh của các em học sinh tiễn biệt người đã mất hay trả lại của rơi, đổi rác lấy quà… rất đáng được nêu gương.

“Hoạt động kinh doanh của đơn vị luôn hướng đến đảm bảo các mục tiêu hài hòa. Đầu tiên là trách nhiệm xã hội. Thứ hai, phải có tính bảo tồn với thiên nhiên và văn hóa. Thứ ba, giúp cộng đồng cùng phát triển. Cuối cùng nhân viên công ty phải là những người  văn hóa văn minh. Đây cũng chính là những giá trị cốt lõi tạo nên sự khác biệt của sản phẩm công ty suốt nhiều năm qua. Nếu tất cả doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu này, sẽ đóng góp vào những giá trị cho Hội An, rộng hơn là xã hội” - ông Thanh nói.

VĨNH LỘC
baoquangnam.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn