//

Hội An hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện

Thứ ba - 17/12/2019 21:03

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, năm 2020 Hội An sẽ xây mới 2 bãi đậu xe, một tại đường Lý Thường Kiệt (diện tích 1,1ha) và một tại khu vực trước chùa Long Tuyền, đường Nguyễn Tất Thành (diện tích 2,3ha). Hiện hồ sơ đầu tư 2 dự án này đã được phê duyệt.


a7 glvb
Năm 2020 Hội An sẽ xây mới 2 bãi đậu xe
Bên cạnh đó, đề án “Mở rộng không gian phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” cũng đã được Ban Thường vụ Thành ủy Hội An thông qua. Điểm nhấn của đề án chính là việc mở rộng phố đi bộ ra đường Phan Châu Trinh.

“Giai đoạn 1 thực hiện phố đi bộ đường Phan Châu Trinh sẽ bắt đầu ngày 1-3-2020, thời gian hoạt động 18 giờ đến 21 giờ 30 (mùa đông) hoặc 22 giờ (mùa hè) tất cả ngày trong tuần. Giai đoạn 2 từ ngày 1-3-2021, thời gian hoạt động 15 giờ đến 21 giờ 30 (mùa đông) hoặc đến 22 giờ (mùa hè) tất cả ngày trong tuần”, ông Sơn cho biết.

dsc 0383 wsle
Sẽ mở rộng không gian phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ 
Việc mở rộng không gian phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ tuyến đường Phan Châu Trinh được kỳ vọng sẽ giúp giảm áp lực lên vùng lõi di sản, đặc biệt là giảm ô nhiễm môi trường do khói bụi, tiếng ồn tại khu vực di sản.

Theo báo cáo khảo sát của Phòng Quản lý đô thị TP Hội An, lưu lượng phương tiện giao thông tuyến đường Phan Châu Trinh rất lớn. Thống kê cho thấy, chỉ riêng đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Phan Châu Trinh đến ngã ba Cao Hồng Lãnh - Phan Châu Trinh vào khung giờ 18 – 21 giờ đã có gần 4.000 lượt xe máy, hơn 330 lượt ô tô, gần 270 lượt xe đạp điện lưu thông. Tương tự, đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Phan Châu Trinh đến ngã ba Hoàng Diệu - Phan Châu Trinh có trên 2.000 lượt xe máy, khoảng 220 lượt ô tô, gần 160 lượt xe đạp điện lưu thông thời điểm này.

Mở rộng không gian phố cổ, hạn chế xe ô tô vào trung tâm là câu chuyện không mới nhưng luôn là giải pháp tối ưu của Hội An nhằm giảm áp lực du lịch lên phố cổ trong nhiều năm qua, kể cả hiện nay.

dsc 1088 ojny
TP Hội An hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện
Năm 2004, Đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” lần đầu tiên được triển khai. Đến năm 2015, không gian phố đi bộ được mở rộng qua tuyến đường Nguyễn Phúc Chu. Gần đây nhất, năm 2017 không gian này được tiếp tục mở rộng xuống khu vực phía đông phố cổ. Cùng với đó, nhiều điểm di tích, dịch vụ bổ trợ cũng được đưa vào phục vụ khách. Đến nay, qua 15 năm hoạt động, có thể khẳng định việc cấm xe có động cơ vào khu vực lõi di sản mang lại hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, trước tình hình khách tham quan ngày càng tăng như hiện nay, nhất là buổi chiều và tối dẫn đến không gian phố đi bộ chịu áp lực rất lớn. Hầu như các tuyến đường và bãi đậu xe khu vực liền kề phố cổ như Phan Châu Trinh, Trần Hưng Đạo, Cao Hồng Lãnh…. đều quá tải, chật chội, thường xuyên ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho lưu thông.

dlhoian pkwg
Lượng khách tham quan ngày càng tăng, nhất là buổi chiều và tối dẫn đến không gian phố đi bộ chịu áp lực rất lớn
Ông Nguyễn Văn Sơn thừa nhận, giao thông Hội An hiện rất bức bí, do đó mở rộng phố đi bộ ra đường Phan Châu Trinh là cấp thiết. Không chỉ vậy, thành phố cũng sẽ tiến đến cấm xe ô tô vào trung tâm, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện. Lúc đó, xe ô tô chỉ được đậu tại các khu vực bên ngoài như An Bàng, cầu Đế Võng, Thanh Hà…

NGỌC PHÚC
www.sggp.org.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn