//

Có một Hội An rất khác trong “cơn bão dịch Covid-19”

Thứ hai - 17/02/2020 15:55

Có một thực tế là trong những ngày qua, phố cổ Hội An “rất khác” trong mắt người dân và du khách trong “cơn bão corona” đang hoành hành nhiều nơi.

1 1581738421453

Những ngày này, khách Tây chiếm đa số ở Hội An

Nhiều người dân Hội An ví thành phố cổ này như thuở hơn 10 năm về trước, khi khách Châu Á – nhất là khách từ Trung Quốc chưa bùng nổ. Phố xá Hội An trong những ngày này thật bình yên, từng đoàn khách Tây chầm chậm rảo bước ngắm phố phường, không đông đúc như trước khi dịch do virus corona bùng phát.

Theo nhiều người dân sống lâu năm ở Hội An cho biết, từ khi thành phố này được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, lượng khách đến từ Châu Âu chiếm đa số. Cho đến khoảng 10 năm trở lại đây, lượng khách đến từ Châu Á, nhất là khách từ Trung Quốc bùng nổ nên Hội An không còn bình yên như trước.

2 1581738420969

Trong cơn "bão corona", du khách Châu Á rất ít đến Hội An tham quan

Không phân biệt nhưng nhiều người Hội An cho rằng, du khách đến nhiều là tốt nhưng kèm theo đó là sự xô bồ, lộn xộn, ồn ào của khu phố cổ đã mất đi. Không còn vẻ đẹp thanh lịch của những con phố cổ.

Không những ở khu phố cổ trở nên ồn ào, lộn xộn mà vùng ven Hội An cũng ồn ào không kém khi khách đến từ Châu Á thích náo nhiệt. Đặc biệt là ở Vườn dừa Bảy Mẫu ở xã Cẩm Thanh.

Theo nhu cầu của du khách, nhiều chủ thuyền thúng khi đưa khách vào tham quan rừng dừa mang theo “loa kẹo kéo” hát hò ầm ĩ làm mất đi khung cảnh thanh bình, yên tĩnh vốn có của rừng dừa. Chính quyền xã Cẩm Thanh đã tịch thu, xử phạt rất nhiều trường hợp xử dụng loa kẹo kéo đưa vào rừng dừa “hát hò ầm ĩ”.

3 1581738421167

Nhấn để phóng to ảnh

Khách Tây thoải mái dạo bộ, ngắm phố phường Hội An

Có một thực tế là dịch Covid-19 khiến ngành du lịch Hội An rơi vào khó khăn khi lượng khách giảm so với trước, nhiều ngành dịch vụ ở Hội An điêu đứng, nhưng cũng có người lại thích sự nhẹ nhàng, lịch sự của Hội An trong những ngày này. Phố phường không đông đúc, khách Tây dạo bộ thoải mái, không ồn ào…

Theo ông Nguyễn Văn Lanh – Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP Hội An – cho hay, hiện mỗi ngày Hội An đón tiếp từ gần 4.000 đến trên 5.000 du khách nước ngoài; trong đó đa số là du khách đến từ Châu Âu, Châu Mỹ… còn khách đến từ Châu Á và nội địa không đáng kể; đối với khách từ Trung Quốc thì hiện không còn, chỉ có người Trung Quốc lưu trú dài hạn và những lao động Trung Quốc ở Hội An từ trước.

Về thiệt hại đối với du lịch Hội An do dịch corona gây ra, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch TP Hội An - cho biết, lượng khách tới Hội An đã sụt giảm từ 10-20%, đa phần là các tour từ Châu Á. Trong khi đó, khách đến từ Châu Âu vẫn duy trì, chỉ giảm chút ít vì khách Châu Âu đã đặt tour từ vài tháng trước.

Chủ tịch TP Hội An cũng đề nghị các đơn vị, ngành của Hội An tham mưu để đến tháng 3/2020, Hội An tổ chức hội nghị chuyên đề để bàn giải pháp phục hồi ngành kinh tế du lịch Hội An sau khi hết dịch.

Trao đổi với phóng viên, nhiều doanh nghiệp du lịch tại Hội An cho biết, họ bắt đầu “ngấm đòn” vì dịch Covid-19 và phải mất rất lâu nữa mới khôi phục sản xuất, kinh doanh. “Có khi doanh nghiệp du lịch “chết” trước khi virus corona bị tiêu diệt”, một doanh nghiệp cho biết.

Công Bính
dantri.com.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn