//

Nông thôn mới kiểu mẫu ở đảo

Thứ tư - 03/07/2019 10:57

Thôn Bãi Hương, xã đảo Tân Hiệp là thôn đầu tiên được công nhận là “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” của thành phố Hội An. Là địa bàn cách trở so với đất liền, có những đặc thù riêng nhưng thôn Bãi Hương đã đạt được những tiêu chí một cách đáng tự hào.

NTMKM27191

Du khách ngắm mặt trời ở Bãi Hương, Cù Lao Chàm- Ảnh: Đỗ Huấn

Thôn Bãi Hương là một thôn nằm cách biệt so với các thôn còn lại của xã đảo Tân Hiệp và gặp nhiều khó khăn trong những năm trước. Những năm gần đây, với ngành nghề kinh tế chủ yếu là ngư nghiệp, thương mại - dịch vụ; đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong thôn tuy có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn thấp. Qua kết quả rà soát thực trạng theo Bộ tiêu chí Khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thời điểm bắt đầu xây dựng hơn 2 năm trước, thôn Bãi Hương mới đạt 4/10 tiêu chí.

Qua 2 năm triển khai xây dựng, bằng sự quyết tâm đồng lòng của nhân dân và cán bộ trong thôn; Bãi Hương đã nỗ lực phấn đấu xây dựng, đạt chuẩn 10/10 tiêu chí và là thôn đầu tiên của thành phố Hội An được công nhận đạt chuẩn “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” năm 2018. Trong đó có một số tiêu chí mà thôn Bãi Hương đã đạt được một cách đáng tự hào, đó là thu nhập bình quân đầu người, đạt 49,1 triệu đồng/người/năm – cao nhất trong số các thôn của thành phố; thôn không còn hộ nghèo, 10 năm liền giữ vững danh hiệu "Thôn văn hóa"…

Trong từng tiêu chí có những kết quả đạt được rất đặc trưng mà các khu dân cư khác trong thành phố khó sánh được. Hệ thống đường giao thông được bê tông hóa 100%, tỷ lệ đường có cây xanh, có cây che bóng mát đạt 95%. Đèn điện chiếu sáng đảm bảo phục vụ sinh hoạt của nhân dân từ trong nhà ra ngoài xóm. Nhà ở của cả 94 hộ dân đều đảm bảo tiêu chuẩn, không có nhà tạm, trong đó 21 hộ đã trồng được hàng rào cây xanh đẹp mắt. Cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ đời sống văn hóa, giáo dục, y tế, công tác vệ sinh môi trường đảm bảo yêu cầu và có nhiều tiến bộ. Có 40/40 hộ khai thác lá rừng và đánh bắt hải sản trên địa bàn thôn cam kết và thực hiện không sử dụng hóa chất, chất cấm trong sản xuất, 29 hộ kinh doanh không buôn bán các mặt hàng vi phạm pháp luật. “Sự thay đổi rõ nét của nhân dân thôn Bãi Hương, cái thứ nhất là kinh tế, so với mấy năm kinh tế của nhân dân thôn Bãi Hương bây giờ phát triển toàn diện. Thứ hai là an ninh, thôn Bãi Hương là một thôn không có tội phạm. Tiếp nữa, tôi rất hài lòng về đời sống nhân dân và giao tiếp của người dân đối với du khách là hết sức tế nhị”, ông Nguyễn Xin – Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Bãi Hương nói.

NTMKM27192

Bãi Hương còn giữ gần như nguyên vẹn nghề chài lưới truyền thống- Ảnh: Đỗ Huấn

Việc thôn Bãi Hương thực hiện đạt chuẩn Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu có thể xem là một kỳ tích của làng chài hải đảo ở Cù Lao Chàm. Điều đó có công sức đóng góp rất lớn của người dân. Ông Trần Hoàn – người dân trong thôn chia sẻ: “Với phương châm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, bà con chúng tôi đã đóng góp ngày công để chỉnh trang bảo vệ cảnh quan môi trường trong khu dân cư luôn sáng – xanh – sạch – đẹp, tham gia phát triển kinh tế để tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, tích cực tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa”. “Điều đặc biệt ghi nhận ở đây đó là sự đồng thuận của người dân không chỉ trong xây dựng nông thôn mới mà còn trên nhiều lĩnh vực khác. Mô hình tiểu khu đồng quản lý bảo tồn biển Bãi Hương đã và đang được đánh giá rất cao là một minh chứng cho sự đồng thuận của cộng đồng trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên môi trường trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới/Khu bảo tồn biển Cù lao Chàm. Ngoài công tác tuần tra, bảo vệ, cộng đồng ngư dân Tiểu khu đồng quản lý bảo tồn biển Bãi Hương còn tham gia thực hiện phục hồi san hô cứng tại Bãi Nần - một vùng bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm”, ông Ngô Tấn Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết.

Đến thời điểm hiện nay, việc bảo tồn được không gian làng quê ven biển thanh bình, đáng sống trước áp lực phát triển của đời sống xã hội là một thành quả rất đáng trân trọng của nhân dân thôn Bãi Hương. Được công nhận là Khu dân cư nông thôn mới đầu tiên của thành phố là niềm tự hào không chỉ riêng của nhân dân và cán bộ thôn Bãi Hương mà còn là của chung của xã đảo Tân Hiệp. Tuy vậy, Chương trình nông thôn mới là quá trình thường xuyên, liên tục; có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc nên việc duy trì và tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí của Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Bãi Hương mới là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của nhân dân và cán bộ từ xã đến thôn trong thời gian đến. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp Ngô Tấn Hùng nói: “Trong những năm đến, thôn Bãi Hương cần tiếp tục xác định thương mại - du lịch - dịch vụ là ngành kinh tế chủ lực, bên cạnh đó cần phát huy nghề truyền thống - khai thác hải sản để phục vụ thương mại - du lịch nhằm tiếp tục nâng cao thu nhập cho người dân. Là một khu vực thuộc vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới, Bãi Hương cũng cần quan tâm đến công tác bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa mà cha ông đã để lại, trong đó chú trọng thực hiện tốt cuộc vận động giảm thiểu và tiến tới không sử dụng túi nilon, đồng thời triển khai thực hiện cuộc vận động “nói không” với ống hút nhựa và các sản phẩm dùng một lần”.

Là một làng chài còn giữ gần như nguyên vẹn nghề chài lưới truyền thống cùng các giá trị tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, lịch sử; thôn Bãi Hương có một vị trí rất quan trọng trong định hướng phát triển bền vững kinh tế xã hội của xã Tân Hiệp và là vùng tâm điểm trọng yếu của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An.

                                                                                                Đỗ Huấn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn