//

Văn hóa Ẩm thực: Tiềm năng khai thác du lịch

Thứ năm - 30/01/2020 15:10

Hội An - Di sản Văn hóa thế giới không chỉ được công nhận về quần thể kiến trúc khu phố cổ mà còn được biết đến như một thiên đường ẩm thực ở châu Á. Nền ẩm thực truyền thống khá lâu đời với nhiều món ăn độc đáo, nổi tiếng trong nước và thế giới. Cùng với sự phát triển của du lịch, Hội An đã khai thác và phát huy rất tốt giá trị văn hóa ẩm thực nhằm phục vụ du lịch.

VANHOAAMTHUC281201

Du khách thưởng thức ẩm thực Hội An- Ảnh: Mỹ Lệ

Lịch sử hình thành và phát triển của thương cảng Hội An, cùng với sự giao thoa văn hóa từ khắp nơi trên thế giới đã mang lại cho ẩm thực nơi đây sự kết hợp hài hòa tinh hoa từ các nền ẩm thực hàng đầu thế giới như: Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, các nước phương Tây… Yếu tố này cộng thêm bản sắc riêng trong cách chế biến, phối hợp nguyên liệu và thổ nhưỡng màu mỡ, sản vật phong phú tại địa phương tạo cho Hội An nhiều cơ hội để phát triển văn hóa ẩm thực.

Khi nhắc đến Hội An, ẩm thực luôn là đề tài thú vị, mang sức hút đặc biệt. Du khách đến với Hội An thưởng thức ẩm thực đều cho hay các món ăn đều để lại một dấu ấn riêng không thể nhầm lẫn với nơi khác. Từ cao lầu, mì quảng, cơm gà đến bánh xèo, bánh canh, bánh bao, bánh vạc… tạo nên sự đa dạng của nền văn hóa ẩm thực Hội An.

VANHOAAMTHUC281202

Du khách trải nghiệm cách chế biến ẩm thực Hội An- Ảnh: Phú Toàn

Dựa trên giá trị văn hóa vốn có, người Hội An đã khéo léo lồng ghép ẩm thực vào các sản phẩm du lịch của mình. Ẩm thực Hội An mang hình hài, sắc thái riêng phù hợp với từng sản phẩm du lịch. Vì thế, khi trải nghiệm về các dịch vụ du lịch tại Hội An, du khách sẽ được khám phá “phong cách” ẩm thực mang đặc trưng từng điểm đến. Với mỗi sản phẩm du lịch và vị trí không gian khác nhau thì ẩm thực sẽ mang sắc màu khác nhau. Trong không gian phố cổ thì ẩm thực sẽ hòa quyện và mang đậm sự hoài cổ, về với vùng quê sinh thái thì các món ăn lại mang hương vị đồng quê, gắn với sản phẩm nông nghiệp, sản vật thiên nhiên của vùng đất đó.

Hiện nay, ngoài các tour khám phá văn hóa, con người, ẩm thực tại các vùng thì loại hình du lịch kết hợp học nấu ăn được các doanh nghiệp lữ hành nghiên cứu mở rộng. Nhờ cách làm du lịch đầy sáng tạo này mà khách du lịch khi đến với Hội An vừa được thưởng thức ẩm thực vừa được học cách chế biến các món ăn yêu thích.

Từ những món ăn dân dã, gần gũi và đậm chất địa phương, với sự sáng tạo và khéo léo, người dân Hội An đã từng ngày nâng tầm cho các giá trị ẩm thực phố Hội. Văn hóa ẩm thực Hội An đã và đang tạo sức hút rất lớn đối với các chuyên gia du lịch và du khách trên toàn thế giới. Không phải ngẫu nhiên khi Hội An được lựa chọn đến 4 lần để các đầu bếp thế giới giao lưu, hội tụ tại Liên hoan ẩm thực quốc tế. Gần đây nhất, tại sự kiện Hội An chào năm mới 2020, Hiệp hội du lịch Quảng Nam đã phối hợp với thành phố Hội An tổ chức thành công Chợ ẩm thực Di sản. Tại đây, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã khai thác và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực phục vụ cho du lịch, góp phần quảng bá ẩm thực Hội An đến bạn bè gần xa.

VANHOAAMTHUC281203

Món mỳ quảng được công nhận là “Món ăn đạt giá trị ẩm thực Châu Á”- Ảnh: Mỹ Lệ

Đại diện Công ty TNHH MTV Santa - Ông Lê Quốc Việt chia sẻ: “Đây là sự kiện rất hay, thú vị cho doanh nghiệp chúng tôi. Và chúng tôi tham gia với hào hứng, nỗ lực là muốn chia sẻ, quảng bá ẩm thực Hội An đến với đông đảo thực khách hơn nữa, không chỉ là khách Việt Nam mà còn khách quốc tế để mọi người biết và hiểu rõ hơn về đặc trưng ẩm thực của Hội An mình”.

Năm 2019, giá trị dịch vụ lĩnh vực du lịch ước đạt hơn 4 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với năm 2018. Ngành du lịch Hội An tiếp tục được một số tổ chức, tạp chí chuyên ngành du lịch lớn trên thế giới bình chọn và trao các thương hiệu du lịch hết sức ý nghĩa và cao quý, trong đó Hội An lọt vào top 17 điểm nghỉ dưỡng có giá ăn uống rẻ nhất thế giới. Trước đó, Hội An được vinh danh trong “Top 25 điểm đến có ẩm thực tốt nhất thế giới” từ TripAdvisor, dịch vụ dạy nấu ăn tại Hội An nằm trong top 10 trải nghiệm hấp dẫn nhất hành tinh” do tạp chí Lonely Planet bình chọn, món mỳ quảng và cao lầu được công nhận là “Món ăn đạt giá trị ẩm thực Châu Á”, chợ Hội An được bình chọn là “Thiên đường ẩm thực”… Những danh hiệu cao quý đó đã khẳng định sức hút của văn hóa ẩm thực Hội An. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Thời gian qua, cùng với ngành du lịch phát triển, chúng ta đã khai thác và phát huy giá trị về văn hóa ẩm thực phục vụ cho du lịch góp phần quảng bá, giới thiệu nền ẩm thực Hội An đến với bạn bè xa gần và cũng là sản phẩm du lịch để thu hút, giới thiệu cho du khách đến với Hội An”.

Có thể nói, văn hóa ẩm thực giữ vị trí khá quan trọng trong việc tạo sức hút cho một điểm đến. Với sự phong phú về nền ẩm thực, trong tương lai xu hướng du lịch ẩm thực nhất định sẽ chiếm vai trò không nhỏ trong cơ cấu du lịch thành phố Hội An. Đó sẽ là một bước đi quan trọng thúc đẩy sự phát triển nền công nghiệp không khói của thành phố cổ bên bờ sông Hoài thơ mộng.

Mỹ Lệ


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn