//

Khai trương điểm tham quan, trải nghiệm Làng rau Trà Quế

Thứ sáu - 20/12/2019 03:53

Nằm cách phố cổ Hội An 2,5 km về phía Đông Bắc, Trà Quế là làng nghề trồng rau truyền thống được hình thành cách đây hơn 400 năm với vị trí địa lý thuận lợi được bao bọc bởi sông Đế Võng và đầm Trà Quế, đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, cùng diễn trình lịch sử - văn hóa lâu đời và người dân thuần hậu, chất phác.

Theo các bô lão, danh xưng đầu tiên của làng là Nhự Quế, nghĩa là mùi thơm của rau như mùi hương cây quế. Đến đầu thế kỷ 18, vua Triều Nguyễn có lần du ngoạn trên sông Đế Võng, nghe tiếng đồn làng có nhiều loại rau lạ nên ghé vào thăm và thưởng thức các món ăn ở đây; đặc biệt, có một loai rau có vị cay giống quế và thơm như hoa trà nên vua bèn cải sửa danh xưng Nhự Quế thành Trà Quế. Danh xưng đó ra đời đã hơn 300 năm và lưu truyền đến tận hôm nay. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển du lịch của thành phố
Hội An, danh tiếng làng rau Trà Quế đã được lan tỏa khắp nơi, các nông phẩm của làng có mặt từ trên mâm cơm của các gia đình, chợ quán cho đến các siêu thị, nhà hàng, khách sạn sang trọng trong và ngoài địa phương. Nhiều công ty du lịch – lữ hành đã tổ chức các tour: tham quan làng rau, cùng nông dân canh tác, trải nghiệm một ngày làm nông dân… thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.
foody mobile nong dan lang rau tr 210 635870900054319615
Tuy nhiên, sự phát triển các loại hình du lịch - dịch vụ tại làng rau Trà Quế đến nay vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có của làng; cũng như chưa đảm bảo sự ổn định trong phát triển kinh tế và thiếu gắn kết với cộng đồng địa phương. Thêm vào đó, sự phát triển ồ ạt, tự phát và thiếu kiểm soát của các công ty du lịch cũng đi kèm với nguy cơ phá vỡ cảnh quan môi trường, không gian sinh thái của làng rau và gặp nhiều hạn chế trong việc giới thiệu các giá trị lịch sử - văn hóa đến với du khách.
Sau khoảng thời gian chuẩn bị, vào tháng 09/2019, thành phố Hội An đã chính thức phê duyệt Phương án “Phát triển du lịch cộng đồng tại Làng rau Trà Quế“ dựa trên sự đồng thuận và hợp tác trước hết từ chính những người dân tại làng Trà Quế. Theo đó, Hội An sẽ đưa vào khai trương điểm tham quan làng rau Trà Quế vào ngày 01/01/2020 với nhiều bước chuẩn bị kỹ lưỡng trong quy hoạch, chỉnh trang không gian làng rau, bổ sung thêm các hoạt động trải nghiệm gắn với sinh hoạt cộng đồng dành cho du khách, đưa vào chương trình tham quan các di tích lịch sử - văn hóa gắn liền với quá trình phát triển của làng và tăng cường công tác quản lý các hoạt động trong làng theo hướng thân thiện với môi trường. Cũng nhân dịp khai trương này, thành phố sẽ tổ chức sự kiện “Chào đón đoàn khách đầu tiên tham quan Hội An năm 2020“ tại làng rau Trà Quế.
Với giá 35.000 đồng /vé , khách tham quan sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời về quy trình trồng rau lâu đời của người dân Trà Quế, tham quan các điểm di tích trong làng và thưởng thức ly nước hạt é dân dã giúp xua tan đi mọi mệt mỏi. Chắc chắn đây là điểm tham quan trải nghiệm lý thú trong hành trình du lịch đến với thành phố Hội An hiền hòa, mến khách.
 
*Mọi thông tin xin liên hệ: VĂN PHÒNG HƯỚNG DẪN THAM QUAN HỘI AN
- Địa chỉ: 08 Hoàng Diệu, thành phố Hội An
- Điện thoại : (+84)235.3915106   - Hotline : 0944871779
- Email : langrautraque.langnghe@gmail.com
- Website : www.hoianworldheritage.org.vn
 
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn