//

Hội An đứng đầu danh sách những Điểm đến nên đi năm 2020

Thứ năm - 09/01/2020 15:56

Trong khi Hội An đứng đầu danh sách những Điểm đến nên đi năm 2020 (Go list 2020) ở châu Á của Fodor’s thì Hà Nội lại nằm trong số 13 điểm đến cần xem xét lại trong năm 2020 (No list 2020).


42682Hội An

 

Ảnh: Fodor's

Hội An đứng đầu Go list 2020 của Fodor’s

Go list là danh sách được lựa chọn hàng năm của Fodor. Đây là năm thứ 9 Fodor’s thực hiện cuộc bình chọn danh sách này. Qua đó, đưa ra lời khuyên cho độc giả về những điểm đến nên tới trong các chương trình du lịch tiếp theo. Năm nay, bắt đầu một thập kỷ mới, Fodor’s đưa ra danh sách Điểm đến nên đi năm 2020 đồng thời với việc nhìn lại những chuyến đi trong quá khứ, xuyên qua lịch sử, nhìn về phía sau để tiến lên phía trước.

Có những điểm đến được lựa chọn năm nay trong quá khứ đã có những khó khăn, có thể là thảm họa tự nhiên, sự tàn ác của các cá nhân, cuộc nổi dậy của chế độ độc tài hay một sai lầm nào đó... Nhưng rốt cục, những nơi này, cùng với tất cả những nơi khác trong danh sách năm nay, không chỉ thể hiện khả năng phục hồi phi thường, mà còn kiên định với những gì sắp tới. Và đó chính là lý do, là nguồn cảm hứng để Fodor’s lựa chọn đây là điểm đến trong năm mới này.

Hội An (Việt Nam) đứng đầu trong danh sách Điểm đến nên đi trong năm 2020 được nhận xét là thành phố đẹp nhất phát triển hấp dẫn hơn sau mỗi năm.

Tác giả Kate Springer của Fodor’s đặt câu hỏi: “Vì sao Hội An lại tuyệt vời?”. Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, tác giả viết: “Thế giới cuối cùng cũng bắt kịp Hội An. Kiến trúc cổ, thực phẩm tươi ngon, chợ ven biển nguyên sơ, thị trấn cảng lịch sử trên bờ biển miền Trung Việt Nam này có tất cả. Đây còn là một thiên đường của Instagrammer. Hội An có vô vàn những khung cảnh tuyệt đẹp, đáng giá trên các tấm bưu thiếp, từ những phố đèn lồng lụa đủ màu sắc lung linh mỗi tối đến vô số nhà cổ từ thế kỷ 18, hội trường cổ xưa, nhà hàng và quán bar ngoài trời. Gần phố cổ là những bãi biển ngập nắng”.

Đi lang thang qua những con đường nhỏ của Di sản thế giới được UNESCO công nhận năm 1999 này là tất cả những gì cần có để yêu Hội An. Trên những con phố thân thiện với người đi bộ, những tán lá rơi xuống như trút từ trên mái nhà, trong khi những người bán hàng thân thiện với những chiếc túi da, bộ đồ lụa được may đẹp mắt, nước ép tươi và cà phê rang xay địa phương. Thêm vào đó, sự hấp dẫn, quyến rũ của phố cổ này là nhiều cửa hàng buôn bán lâu đời đã được chuyển đổi thành các quán bar, cửa hàng và nhà hàng hiện đại hoặc những hàng quán đầy phong cách, nổi tiếng ở Hội An: Q Bar, White Marble Wine Bar, Little Faifo, bánh mỳ Phượng, Green Mango, Co Mai, Tadioto…

Đạp xe là một trong những cách tốt nhất để khám phá Hội An và những làng xung quanh. Đạp xe qua những con đường đầy lá của phố cổ theo tốc độ của riêng bạn hoặc đi sâu vào vùng nông thôn rộng mở bằng xe máy. Các tour du lịch địa phương như Vespa Adventures sẽ hướng dẫn bạn đi quanh làng Cẩm Nam bên kia sông, nơi bạn sẽ gặp những cánh đồng lúa, trang trại rộng lớn. Nếu muốn tắm biển, phía Đông phố cổ có bãi biển An Bàng và Cù Lao Chàm nổi tiếng với các rặng san hô.

Trong danh sách này, ở châu Á, sau Hội An là Jaisalmer (Rajasthan, Ấn Độ), Luang Prabang (Lào), Macau (Trung Quốc), Raja Ampat (Indonesia), Tokyo (Nhật Bản) và Uzbekistan.

42683Hà Nội đường tàu

 

Hà Nội nằm trong 13 điểm đến cần xem xét lại trong năm 2020 (Fodor’s no list 2020)

Trước đó, cuối năm 2019, Fodor’s cũng đưa ra danh sách 13 điểm đến cần xem xét lại trong năm 2020 (No list 2020). Danh sách này được Fodor’s đưa ra hàng năm từ đó nêu bật các vấn đề về đạo đức, môi trường... mà các biên tập viên của cẩm nang này suy nghĩ lúc trước, trong và sau khi đi du lịch.

Đối với năm nay, danh sách No list 2020 nhấn mạnh các địa điểm và các vấn đề khiến Fodor’s tạm dừng được dự sẽ vật lộn trong thập kỷ tới. Cẩm nang này cũng cho biết, đây chỉ là những gợi ý, có ý nghĩa tham khảo, còn quyết định cuối cùng thuộc về những độc giả, những công dân trên khắp thế giới. Những điểm đến trong danh sách này cũng đều là những điểm đến tuyệt vời của thế giới tuy nhiên, có những hạt sạn cần được làm sạch.

1 trong số 13 điểm đến nằm trong No list 2020 có phố đường tàu Hà Nội, Việt Nam (Hanoi Train Street). Theo Fodor’s, phố đường tàu Hà Nội là một đoạn phố cổ có đường sắt Hà Nội- Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc, xây dựng năm 1902 chạy qua. Đến nay, đường tàu này vẫn đang vận hành, chở hành khách và hàng hóa trên đất liền.

Đoạn phố đường tàu chạy qua phố cổ có dân cư đông đúc, hình thành nhà cửa và hàng quán 2 bên. Khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế rất thích đến nơi này, trải nghiệm cảm giác tàu chạy qua và chụp ảnh. Đã có những bức ảnh dân cư mạng cho là tuyệt đẹp. Tuy nhiên, vì đường tàu vẫn hoạt động nên việc du khách tới đây uống cà phê, ăn nhẹ, thăm thú và chụp ảnh ngay trên đường ray là rất nguy hiểm.

Nhiều khách du lịch đã chấp nhận mạo hiểm để có những bức ảnh đẹp đăng Instagram. Phố đường tàu Hà Nội ngày càng náo nhiệt hơn, hàng quán được mở thêm nhiều để thu hút du khách. Trong khi đó, đã từng có một chuyến tàu đã phải dừng khẩn cấp để tránh đâm vào du khách đang chụp ảnh “tự sướng” và lảng vảng trên đường ray.

Mới đây, chính quyền thành phố Hà Nội đã ra lệnh đóng cửa tất cả các quán cà phê dọc theo đường ray chạy trong khu phố cổ. Các biển báo mới cũng đã được cài đặt trong khu vực này để cảnh báo người qua đường và du khách không được chụp ảnh hoặc quay video gần đường ray.

Mặc dù lệnh cấm nhằm bảo vệ khách du lịch nhưng cũng có những ý kiến không đồng thuận, làm nhiều du khách tiếc nuối. Tuy nhiên, chính quyền thành phố Hà Nội kiên quyết với việc đóng cửa tuyến phố này và Fodor’s cũng cho rằng hoạt động du lịch ở đây có vẻ không phù hợp vì gây bất tiện cho hoạt động giao thông đường sắt và những người tham gia giao thông qua khu vực này.

THUÝ HÀ

Nguồn tin: baovanhoa.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn