//

Đến chơi ở Hội An, ghé qua thưởng thức món xí mà phù

Thứ tư - 19/06/2019 23:37

Xí mà phù (chè mè đen) vốn là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng với sự tiếp biến qua thời gian đã thành món ăn đặc trưng của người Hội An. Hiện nay, món ăn được nhiều du khách trong, ngoài nước ưa thích bởi hương vị độc đáo, riêng có.

7 2
Hai vợ chồng ông Ngô Thiểu. Ảnh: Đông Nguyễn

Nguyên liệu chủ yếu của món ăn này dĩ nhiên là mè đen. Bên cạnh đó, người bán thêm một số nguyên liệu khác sẵn có tại địa phương như bột sắn dây, bột khoai, rau mơ, rau má, một số vị thuốc bắc có tính mát, nhuận trường. Vì vậy, xí mà phù không đơn thuần là món ăn truyền thống, ngon miệng mà còn hỗ trợ dinh dưỡng…

1 2 1
Các nguyên liệu làm Xí mà phù: Mè đen, bột sắn dây, khoai, đường bát, rau mơ, rau má. Ảnh: Đông Nguyễn
4 2 1

Trong những năm qua, ai đến Hội An và tìm món xí mà phù hầu như đều được chỉ đến gánh chè của ông Ngô Thiểu, 106 tuổi. Hiện nay, vì tuổi đã lớn nên ông thỉnh thoảng mới xuất hiện. Việc buôn bán nhường lại cho con cháu.

Nhằm gìn giữ giá trị nghề truyền thống và giới thiệu điểm tham quan mới cho khách du lịch, Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thanh Truyền hình Hội An đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương liên quan và gia đình ông Ngô Thiểu thành lập điểm tham quan trình diễn nghề nấu xí mà phù.

Điểm tham quan sẽ khai trương vào sáng 19-6 tới đây tại nhà số 45/17 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Hội An.

8 2
Gian nhà và sân nhà của vợ chồng ông Ngô Thiểu là một phần trong khu trình diễn xí mà phù. Ảnh: Đông Nguyễn.

Ngoài ra, du khách tham quan địa điểm này sẽ có cơ hội biết đến di tích giếng Bá Lễ, đây là một trong những di tích tiêu biểu thuộc loại hình giếng cổ ở Hội An, có bề dày lịch sử, văn hóa và kiến trúc độc đáo.

Đông Nguyễn

Nguồn tin: www.sgtiepthi.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn