//

Về Hội An du lịch trải nghiệm

Thứ ba - 11/06/2019 09:06

Thời gian gần đây, du lịch trải nghiệm đang trở thành xu hướng mới được nhiều người lựa chọn. Và Hội An trở thành vùng đất hội đủ những điều thú vị, giúp du khách chọn làm nơi trải nghiệm, tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống.

images1534387 TNB 7095 02
Du khách gặt lúa cùng nông dân Hội An. Ảnh: L.H

“Xách ba lô lên và đi”

Dù công việc bận rộn nhưng ông Nguyễn Văn Phương (ở TP.Hồ Chí Minh) vẫn tranh thủ đưa vợ về Hội An để được trải nghiệm không gian du lịch của vùng đất này. Hành trang đơn giản của vợ chồng ông là chiếc ba lô, với vài bộ trang phục, tự mình rong ruổi nhiều điểm đến.

Sau những ngày dạo phố tìm hiểu về quần thể di tích và những giá trị văn hóa độc đáo của khu phố cổ, vợ chồng ông tìm đến từng làng quê, từ Trà Quế, Kim Bồng, gốm Thanh Hà đến Cù Lao Chàm, rồi trở về vùng sông nước, rừng dừa Cẩm Thanh.

Trên chiếc thúng chai của một cư dân địa phương, vợ chồng ông có dịp vào bên trong rừng dừa, lắng nghe những câu chuyện về lịch sử cũng như đời sống cư dân vùng sông nước.

Sau khi kết thúc chuyến đi, vợ chồng ông Phương chọn khu du lịch Tuấn Liên làm nơi nán lại, thưởng thức bữa cơm trưa mang đậm chất dân dã, với những con cá câu trong ao hồ và bát canh cua thơm ngọt, tươi ngon được nấu từ những sản vật có sẵn, đánh bắt ở vùng hạ lưu sông Thu Bồn.

Ông Phương nói về chuyến du lịch trải nghiệm này: “Tôi thấy ở đây vẫn còn nguyên sơ. Mình được câu cá, câu cua, được dạo chơi trong những chòm dừa rất mát mẻ, được nghe lại lịch sử... Một chuyến đi thật ý nghĩa”.

Chuyến đi của vợ chồng ông Phương cũng là lựa của nhiều du khách trong những năm gần đây. Thay vì du lịch nghỉ dưỡng hoặc mua tour của các hãng lữ hành, đi theo hướng dẫn viên thuyết minh, với lịch trình các điểm đến được kết nối sẵn, thời gian gần đây, nhiều người đã tự chọn cách “xách ba lô lên và đi” để được tận hưởng những không gian riêng.

Đến Hội An, ngoài không gian du lịch bao quát, vùng đất này cũng có nhiều địa chỉ trở thành những không gian phù hợp với loại hình du lịch trải nghiệm hấp dẫn. Có thể kể đến những vườn rau hữu cơ ở Cẩm Thanh, rau Oganic của các bạn trẻ ở Cẩm Hà, làng rau nổi tiếng Trà Quế, những cơ sở sản xuất đèn lồng, nghề mộc, nghề làm gốm…

Cùng với đó là những không gian còn khá nguyên sơ của các xã vùng nông thôn, hải đảo như Cẩm Kim, Tân Hiệp, với những trải nghiệm gắn liền với nghề nông, nghề biển. Du khách có thể cùng ở lại nhà dân, làm nghề cùng với gia đình hoặc lênh đênh với ngư dân câu cá trên biển, trên sông.

Đến các địa chỉ này, những người có sở thích du lịch trải nghiệm sẽ tự mình tìm hiểu cặn kẽ những giá trị riêng, hoàn toàn khác với chuyến đi lướt qua theo tour có hướng dẫn viên. Nhiều người say mê du lịch trải nghiệm đã tìm cách ở lại lâu hơn, trực tiếp tham gia sản xuất, trò chuyện với người dân địa phương để hiểu hơn về đời sống sản xuất, lịch sử nghề hoặc ý tưởng làm du lịch độc đáo của người dân Hội An.

Đa dạng sản phẩm du lịch

Tại làng gốm Thanh Hà, mỗi ngày đón hàng trăm lượt khách đến tham quan, trong số đó có không ít du khách sẵn sàng “xắn tay áo” nặn chuốt gốm, đạp bàn xoay để hiểu hơn về giá trị lao động cũng như tìm hiểu kỹ về nghề gốm truyền thống của địa phương.

Ở điểm đến này, người dân trong làng đều giúp du khách trải nghiệm miễn phí, hướng dẫn tận tình, tạo thiện cảm với du khách.

Ông Nguyễn Sáu (người làm tò he và hỗ trợ khách trải nghiệm tại làng gốm Thanh Hà) cho biết: “Họ đến đây và tự làm để trải nghiệm, mình mời người ta làm gốm. Theo quy chế của Trung tâm Văn hóa thể thao – truyền thanh truyền hình thành phố, cả làng chúng tôi không ai được lấy tiền của khách trải nghiệm. Sau khi trải nghiệm, mỗi khách còn được tặng một con tò he tại điểm tặng quà. Khách mua vé tham quan được hưởng nhiều quyền lợi do thành phố rất chú trọng đến loại hình du lịch trải nghiệm này”.

Nắm bắt được nhu cầu du lịch trải nghiệm, tìm hiểu đời sống và phương thức làm du lịch bản địa của nhiều du khách, chính quyền và cộng đồng cư dân Hội An cũng đã khôi phục, làm “sống” lại những phương thức sản xuất truyền thống, giúp du khách được trở lại khám phá những điều tưởng như “vang bóng một thời” nhưng lại đầy tính mới mẻ, hiện đại.

Việc vận dụng và khai thác một cách sáng tạo, khéo léo các sản phẩm du lịch trải nghiệm khác nhau đã góp phần tạo nên sự đa dạng trong màu sắc du lịch của Hội An. Đó cũng là điều dễ hiểu khi chỉ là một thành phố diện tích nhỏ nhưng Hội An lại gom đủ loại hình du lịch, ngang tầm với những điểm đến rộng lớn. Từ du lịch đô thị cổ đến đồng quê, sinh thái, nông nghiệp, sông nước, làng nghề, biển đảo…, tất cả được người dân và cộng đồng doanh nghiệp khai thác hợp lý, tinh tế, làm nên những sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Cho biết về sản phẩm du lịch trải nghiệm, ông Trần Ánh - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hội An nói: “Địa phương có chủ trương đa dạng hóa sản phẩm. Hiện nay ngoài dịch vụ lưu trú còn tăng cường phục vụ đáp ứng nhu cầu của khách, về dịch vụ mua sắm, giải trí, nghỉ dưỡng và dịch vụ trải nghiệm. Những tour trải nghiệm gần đây đã đem lại hiệu quả rất tốt, ví dụ như một ngày làm nông dân Trà Quế, rồi cày bừa ở Cẩm Thanh, đi du lịch ở nông thôn, chuốt gốm, làm đèn lồng… Một số sản phẩm du lịch trải nghiệm đã đem lại sự hấp dẫn, thích thú đối với du khách”.

LÊ HIỀN

Nguồn tin: baoquangnam.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn