//

Du lịch Hội An: Tìm cách "hút" khách Âu-Mỹ

Thứ tư - 03/07/2019 10:27

Hội An đang là cái tên thu hút khách du lịch hàng đầu khu vực miền Trung, thế nhưng sự phát triển chênh lệch, trong đó có dấu hiệu sụt giảm lượng khách đến từ Âu Mỹ, tăng lượng khách giá rẻ đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc đang khiến ngành chức năng "đau đầu". Với tiêu chí "không khu biệt khách", chính quyền TP Hội An đang nỗ lực gia tăng những sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút sự quay trở lại của thị trường tiềm năng này.

h6b

Hội An đang ra sức tạo dựng sản phẩm du lịch thu hút thị trường khách du lịch Âu-Mỹ.

Chênh lệch thị trường

Theo thống kê năm 2018 và đầu năm 2019, hoạt động du lịch tỉnh Quảng Nam đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Lượng khách và doanh thu du lịch tăng cao gần 22%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2019, tổng lượng khách tham quan lưu trú đạt hơn 1,8 triệu lượt, tăng 25,12% so với cùng kỳ 2018, doanh thu du lịch 3 tháng đầu năm 2019 đạt 1.350 tỷ đồng. Nhiều sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng khách sạn có quy mô được đưa vào phục vụ khách du lịch đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng du lịch của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 624 cơ sở lưu trú với hơn 12.600 phòng. Mặc dù có kết quả đáng mừng như vậy nhưng các nhà quản lý lại báo động về việc sụt giảm khách đến từ Châu Âu, Châu Mỹ. Báo cáo của Phòng VH-TT TP Hội An cho thấy, 5 tháng đầu năm 2019 khách Hàn Quốc lưu trú tại Hội An đạt 149.460 lượt, tăng khoảng 6 nghìn lượt so với cùng kỳ năm 2018 (143.013 lượt). Còn theo báo cáo của Sở VH-TT&DL Quảng Nam, qua 5 tháng đầu năm thị trường Hàn Quốc vẫn đứng vị trí thứ nhất với hơn 199 nghìn lượt khách, chiếm 27,98% tổng cơ cấu khách, vượt hơn 86 nghìn lượt so với cùng kỳ 2018 (gần 113 nghìn lượt). Từ số liệu trên có thể thấy nguyên nhân chính của sự sụt giảm khách Âu Mỹ là khách Hàn Quốc, Trung Quốc tăng cao khiến môi trường du lịch Hội An dần trở nên xô bồ, chật chội trong khi khách Âu Mỹ chỉ thích sự yên bình nhẹ nhàng. Theo một chủ cơ sở lưu trú Hội An cho biết, ở Hội An đông nhất là khách Hàn, tiếp theo là Trung Quốc tuy nhiên lượng khách này đi theo tour giá rẻ chi tiêu không bao nhiêu vì chỉ tham quan phố cổ rồi về Đà Nẵng. Còn theo bà Mai Thị Hoa - Quản lý khách sạn The Sun thì thông thường từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm, khách tại Hội An rất đông, đa số là khách Châu Âu, Mỹ và Australia với công suất 80-90% nhưng năm nay tụt giảm với công suất phòng chỉ đạt 20-30%. "Nếu như trước đây Hội An thu hút khách Âu-Mỹ bởi sự yên tĩnh của mình thì nay nhìn đâu cũng thấy đông đúc, ngày lễ còn không có chỗ đi. Chính điều này đã làm một bộ phận khách Âu-Mỹ không còn mặn mà lưu trú dài ngày như trước đây mà họ thường có xu hướng tìm đến những khu du lịch yên tĩnh hơn", bà Hoa chia sẻ.

Ngoài các cơ sở lưu trú ghi nhận sự biến động này thì các địa điểm du lịch nằm phía ngoại ô cũng bị lấp đầy bởi lượng khách giá rẻ. Một số điểm du lịch tại Hội An như khu rừng dừa nước Cẩm Thanh, khách Hàn Quốc, Trung Quốc chiếm gần 70% tổng lượt khách tham quan. Cụ thể, trong tổng số 1.500 khách đến rừng dừa Cẩm Thanh mỗi ngày, bình quân có khoảng 1.000 khách Hàn Quốc, Trung Quốc. Nhận thấy những dấu hiệu "bất thường" ấy, những năm qua Hội An đã xây dựng, triển khai nhiều loại hình du lịch gồm văn hóa lịch sử; du lịch sinh thái; du lịch làng nghề, cộng đồng; nghỉ dưỡng, trải nghiệm các dịch vụ thể thao tại biển đảo... đối tượng hướng đến chủ yếu là thị trường khách Châu Âu, Bắc Mỹ, Australia. Theo ông Nguyễn Văn Sơn-Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, để thu hút lượng khách Âu-Mỹ không thể bằng các giải pháp để hạn chế khách Châu Á vì văn hóa cần được quảng bá rộng rãi, không thể khu biệt khách. Cách khả thi nhất hiện nay đối với Hội An là xây dựng những sản phẩm thực sự hút thị trường khách Châu Âu truyền thống. Ngoài ra, tăng cường quảng bá tại các thị trường này. Đồng thời kiến nghị với Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Tổng cục Du lịch tiếp tục mở rộng việc miễn visa cho một số nước Châu Âu.

Phục dựng phố văn hóa Việt - Pháp

TP Hội An và Lãnh sự quán Pháp tại TPHCM vừa thống nhất phục dựng "Phố văn hóa Việt - Pháp" tại đường Phan Bội Châu trong thời gian sớm nhất nhằm bảo tồn khu phố có lối kiến trúc Pháp và tạo thêm sản phẩm du lịch. Theo đó, TP Hội An có kế hoạch mở rộng không gian thực hiện đề án "Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ", "Phố đêm" cùng những hoạt động văn hóa khác tại tuyến phố Phan Bội Châu. Đi kèm với đề án này là tiếp tục bảo tồn kiến trúc một số tuyến lân cận để tạo một không gian văn hóa Việt - Pháp, tăng giá trị văn hóa cho khu phố cổ. Về phía Pháp, sẽ phối hợp hình thành Nhà văn hóa Pháp, lập tủ sách và các ấn phẩm tiếng Pháp, mở lớp dạy tiếng Pháp; tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm nghệ thuật Pháp, hình ảnh kiến trúc Pháp, triển lãm dệt may, trình diễn thời trang Pháp; giới thiệu ẩm thực Pháp; trình diễn âm nhạc đường phố Pháp, tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học về kiến trúc, văn hóa Pháp... Theo trung tâm VHTT TP Hội An đã xây dựng Đề án phục dựng Phố Văn hóa Việt - Pháp tại Hội An, gồm toàn bộ tuyến phố Phan Bội Châu, đồng thời bố trí các hoạt động tại phố Trương Minh Lượng để hòa nhập không gian chung với tuyến phố Phan Bội Châu. Ngôi nhà 33 - 35 đường Phan Bội Châu sẽ là nơi tổ chức các hoạt động theo chuyên đề và là trung tâm điều phối các hoạt động trên cả tuyến. Về lâu dài, sẽ mở rộng sang đường Huyền Trân Công Chúa đồng thời từng bước chuyển đổi mặt tiền các kiến trúc loại 4 trên đường Nguyễn Duy Hiệu, Phạm Hồng Thái sang kiểu thức kiến trúc Pháp.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sơn chia sẻ: "Trong lịch sử, người Pháp đã để lại những dấu ấn văn hóa, kiến trúc rất đặc sắc ở Hội An góp phần vào hành trình giao lưu văn hóa giữa hai nước. Việc tạo dựng không gian văn hóa Việt - Pháp nhằm tạo một không gian thật ấm cúng để du khách Châu Âu có thể tìm đến đồng thời nếu chúng ta tổ chức một không gian đầy ắp văn hóa Pháp ở đây thì sẽ góp phần thu hút thêm khách Pháp. Cùng với không gian văn hóa Hội An - Nhật Bản ở phía tây phố cổ, việc phục dựng và hình thành Phố Văn hóa Việt - Pháp ở khu vực phía đông phố cổ không chỉ góp phần phát huy giá trị độc đáo  của đô thị cổ Hội An mà còn giải quyết được nhiều vấn đề về thị trường khách du lịch, kéo giãn lượng khách ở những địa điểm quá tải", ông Sơn thông tin.

ĐỒNG DAO

Nguồn tin: cadn.com.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn