//

Hành trình sáng tạo của người Hội An tại Làng củi lũ

Thứ năm - 28/12/2023 03:33

Hội An từ lâu được biết đến với những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời được người dân giữ gìn, lưu truyền cho tới ngày hôm nay. Trong đó nhiều ngành nghề thủ công truyền thống đã góp phần tạo nên vẻ sinh động, đặc trưng cho các vùng lân cận khu phố cổ. Trong số các làng nghề, không gian sáng tạo tại Hội An hiện nay, Làng Củi lũ của Nghệ sĩ Lê Ngọc Thuận là một điểm đến trải nghiệm nổi tiếng và được nhiều du khách đánh giá cao.

Làng Củi lũ tọa lạc tại số 13 thôn Đồng Nà, Cẩm Hà, Hội An. Đây cũng là một không gian thực hành sáng tạo tiêu biểu tại Hội An. Những câu chuyện văn hóa bản địa thể hiện qua các nét vẽ điêu khắc, chạm trổ tỉ mẩn và khéo léo của các nghệ nhân, thợ lành nghề địa phương. Mỗi tác phẩm đều mang theo những câu chuyện riêng, của hành trình vượt khó, vươn lên sống một cuộc đời khác đi và tái sinh mạnh mẽ.
 z5014557122628 465e67b95ba157290c5f91439af56805
Tại Làng Củi lũ, bạn sẽ được tham quan khu trưng bày với nhiều tác phẩm nghệ thuật mang biểu đạt văn hóa của cộng đồng người Việt, Cơ Tu... Bạn tận mắt nhìn thấy toàn bộ quá trình chế tác sản phẩm cùng các nghệ nhân, cũng như tự tạo tác phẩm từ gỗ cho riêng mình với sự hỗ trợ của thợ lành nghề. Cơ sở này cũng mang đến thông điệp bảo vệ môi trường thông qua việc “tái sinh” vật liệu gỗ tưởng như đã bỏ đi.
 
Xuất phát từ niềm đam mê nghệ thuật tái sinh cùng tư duy sáng tạo của một người gắn bó với nơi “chôn nhau cắt rốn”, anh Lê Ngọc Thuận đã đi những bước dài để đến với thành công ngày hôm nay. Trong quá trình khám phá, sáng tạo nghệ thuật, từ những hoạt động sơ khai đầu tiên cho đến những tác phẩm củi lũ ngày càng khẳng định tên tuổi trên thị trường, được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến đồng nghĩa với sự dày công, tìm tòi hướng đi và phát triển đúng hướng. Trong suốt thời gian đó, ngoài việc quảng bá thương hiệu, kết nối các không gian sáng tạo ở các nơi kể cả trong nước và quốc tế thì yếu tố chính đưa đến kết quả ngày hôm nay chính là luôn chú trọng vào giá trị của các tác phẩm, đề cao sự sáng tạo và mang lại lợi ích cho cộng đồng, điển hình là tạo sinh kế cho các thợ thủ công, thợ lành nghề, nghệ nhân tham gia dự án này.
 z5014557429804 1aab807e9d0ee352d10ff6e38efe2320
Trên hành trình sáng tạo của người Hội An, Làng Củi lũ đã khẳng định được giá trị độc đáo và riêng có của mình. Cơ sở này cũng góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển Hội An- Thành phố sáng tạo Thủ công và Nghệ thuật dân gian của UNESCO hiện nay!
 
Trung tâm Văn hóa- Thể thao và Truyền thanh- Truyền hình Hội An

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn