//

Hội An qua báo chí quốc tế

Thứ tư - 19/06/2013 14:47

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5 diễn ra từ 21 đến 26.6 là cơ hội để Quảng Nam giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước về mảnh đất, con người và đặc trưng văn hóa của địa phương. Dịp này, báo chí nước ngoài đã có nhiều bài viết về phố cổ Hội An.

Trên trang mạng của Đài Phát thanh quốc tế Pháp đã trích dẫn bài viết khá chi tiết của tờ nhật báo Pháp Libération mô tả về Hội An. Theo Libération, phong cảnh non nước hữu tình, những ngôi nhà cổ mái ngói phủ hoa hay rêu xanh cùng bãi biển thơ mộng với làn nước trong xanh như ngọc đổ ra biển Đông đã tạo cho phố cổ Hội An một nét đẹp yên bình quyến rũ du khách. Càng ấn tượng hơn khi thưởng thức không gian yên tĩnh của thành phố vào một vài khung giờ; thành phố cấm âm thanh xe cộ tại khu vực trung tâm. Vào thế kỷ XIX, Hội An là nơi dừng chân của các thương nhân châu Âu, Nhật Bản hay Trung Quốc đến đây trao đổi hàng hóa như gỗ quý, các loại gia vị, vải vóc, gốm sứ... Trước sự hiện đại hóa nhanh chóng của đất nước, Hội An vẫn giữ được nét kiến trúc cổ độc đáo riêng của mình với nhà mái ngói, tường vàng, minh chứng cho một quá khứ giàu sang. Nhà cổ tại đây được xây dựng theo kiến trúc Hoa - Nhật với ban công và cửa bằng gỗ cùng các cửa hiệu tơ lụa.

Trên các con đường, những giàn hoa giấy hồng, tím đua nhau khoe sắc. Đêm đến, hương hoa nhài tỏa ra làm xao xuyến du khách và tạo ra một vẻ yên bình, mát mẻ. Du khách cũng có thể tham quan chùa chiền với kiến trúc độc đáo chạm khắc rồng phượng, hương khói nghi ngút tạo cho du khách một cảm tưởng đang ở chốn cực lạc. Để thay đổi chút không khí, du khách có thể hòa mình ra thiên nhiên, đạp xe dọc con sông, ngắm cảnh đồng quê với hình ảnh người nông dân đội nón lá, một hình tượng rất đặc trưng của Việt Nam. Gần đó khoảng 5km, du khách có thể ra biển tận hưởng hết vẻ đẹp mà tự nhiên đã ban tặng cho thành phố này. Tối đến, du khách trải chiếu ra ngồi và thưởng thức ẩm thực Việt Nam với món cao lầu nổi tiếng, mì hoành thánh... và ngắm cảnh biển về đêm, ngư dân chài lưới. Đèn lồng đỏ thắp sáng các con phố, một khung cảnh thật thi vị.

Cũng vào cuối tháng 5 vừa qua, chuyên trang Du lịch của hãng CNN dựa vào ý kiến đánh giá của các chuyên gia du lịch, du khách và độc giả trên toàn thế giới đã bình chọn bãi biển An Bàng của Hội An là một trong “100 bãi biển đẹp nhất hành tinh”. Bãi biển An Bàng không chỉ thu hút khách trong nước mà còn hấp dẫn nhiều du khách quốc tế bởi vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh mịch và cảnh quan tự nhiên trong lành, mộc mạc, bãi cát trắng dài, mềm mại. Ngoài điểm nổi bật trên, các dịch vụ đi kèm như món ăn đa dạng, chất lượng phục vụ, công tác đảm bảo trật tự, an ninh... ở đây cũng được chuyên gia, du khách đánh giá cao. Trước đó, Tạp chí Wanderlust (Anh) bình chọn Hội An là thành phố được yêu thích nhất nhờ vào sự thanh bình, yên ả của nơi đây. Theo kết quả bình chọn thường niên của Tạp chí du lịch Mỹ Conde Nast Traveler trước đó, Hội An được xem là thiên đường du lịch của châu Á. Còn Tạp chí Lonely Planet Traveller vừa giới thiệu về Việt Nam như chốn dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ sắp tới và Hội An được xem là điểm đến khó bỏ qua. Sáng sớm bước ra đường, cánh mũi đã nực nồng hương cà phê hè phố hòa quyện với mùi thịt nướng và mùi nước chấm lay động. Ẩm thực Hội An hài hòa âm và dương, cân bằng nóng - mát, thịt - rau, ngọt  - chua - mặn với nhiều gia vị. Món ăn giản dị mà tinh tế, thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi như sự hồn hậu của người dân nơi đây.

 QUỐC HƯNG (BQN tổng hợp)


 

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn