//

Nhật Bản đề xuất xây dựng lưới điện thông minh tại Hội An

Thứ sáu - 27/09/2013 14:40

Ngày 24/9, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC, đóng tại Đà Nẵng) cho hay vừa làm việc với các chuyên gia Nhật Bản về các đề xuất thực hiện dự án "Lưới điện thông minh" tại TP Hội An (Quảng Nam).

Theo ông Ohashi Kenichi, Tổng thư ký Văn phòng Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nhật (VJBC), ý tưởng xây dựng dự án lưới điện thông minh tại TP Hội An xuất phát từ thiện ý của các chuyên gia Nhật Bản nhằm thực hiện các nội dung mà Chính phủ Nhật đã cam kết hỗ trợ Việt Nam. VJBC đóng vai trò cầu nối quan trọng xúc tiến các hoạt động này. Trước khi làm việc với EVNCPC, VJBC và EVN đã có sự thống nhất cao và khảo sát bước đầu cho việc hình thành ý tưởng dự án lưới điện thông minh tại TP Hội An.
Sơ đồ lưới điện thông minh dự kiến áp dụng tại Hội An

Từ những thành tựu trong phát triển lưới điện thông minh tại Nhật Bản, các chuyên gia nước này đã sơ bộ về định hướng dự án "Lưới điện thông minh" dự kiến có thể áp dụng với TP Hội An. Theo mô hình được giới thiệu, trung tâm điều khiển lưới điện sẽ được kết nối với lưới điện quốc gia, đồng thời kết nối các thành phần năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió...) và toàn bộ các hộ khách hàng có sử dụng "smart meter" (có thể hiểu là công tơ điện tử thông minh) phục vụ đo đếm điện năng.

Theo ông Atsuchi Fujisawa - Trưởng đoàn chuyên gia kỹ thuật Công ty Dịch vụ điện lực Tokyo (Tokyo Electric Power Service Co. Ltd - TEPSCO), mục tiêu của lưới điện thông minh là nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, cải thiện môi trường đô thị và nâng cao năng lực hệ thống thông tin trong quản lý vận hành lưới điện.

Ứng dụng lưới điện thông minh sẽ góp phần giải quyết các vấn đề: Chỉ số SAIDI cao, tổn thất điện năng lớn và tình trạng thiếu điện tại đỉnh phụ tải (hệ thống có thể tự động cắt điện tại đỉnh đối với các điểm được chọn trước). Từ đó giúp giảm áp lực đầu tư nguồn điện mới và hệ thống đường dây truyền tải điện, giảm phát thải CO2, đồng thời khách hàng và công ty điện lực có thể tương tác trực tuyến với nhau.

VJBC sẽ giới thiệu nguồn vốn vay trực tiếp từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo phương thức vay đặc biệt dành cho các đối tác kinh tế (STEP), lãi suất ưu đãi 0,1%/năm, thời hạn 40 năm, 10 năm đầu ân hạn. JICA là tổ chức thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, có cơ chế hoạt động khá độc lập, có thể trực tiếp tiến hành cho vay mà không phải qua Bộ Tài chính. JICA cũng có văn phòng đại diện tại Việt Nam nên rất thuận lợi khi tiếp cận nguồn tài chính này.

Trong thời gian tới, phía Nhật Bản sẽ cử khoảng 06 kỹ sư sang làm việc với EVNCPC để khảo sát sâu hơn về lưới điện và các điều kiện khác tại Hội An, hoàn chỉnh báo cáo khả thi về dự án. Sau khi hoàn thành xây dựng lưới điện thông minh tại Hội An, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ TP này xây dựng "Cộng đồng thông minh" (Smart Community). Trong đó, lưới điện thông minh đang được nghiên cứu thực hiện là một bước đi quan trọng để tiến tới mục tiêu này.

Phó Tổng giám đốc EVNCPC Trần Đình Nhân cho hay, hiện EVNCPC đang tích cực triển khai thực hiện lộ trình xây dựng lưới điện thông minh theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt và theo chỉ đạo của EVN. Dự án "Lưới điện thông minh" mà Nhật Bản dự kiến hỗ trợ thực hiện tại TP Hội An nếu thành công sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, như một hình mẫu để từ đó phát triển mở rộng tại các tỉnh, thành khác.

Tác giả bài viết: HẢI CHÂU


 

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 7 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn