//

Bước chuyển với mô hình nông thôn mới

Thứ ba - 21/12/2010 16:07

Bước chuyển vững chắc của xã Cẩm Hà đã cho thấy hướng đi đúng trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở Hội An.

 

 

 

 

 

Đầu tư hạ tầng

Những năm trước, mặc dù nghề trồng hoa cây cảnh và sản xuất rau truyền thống đã có bước khởi sắc nhưng đại bộ phận nông dân Cẩm Hà vẫn còn nhiều khó khăn với hơn 60% hộ trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp. Ông Ngụy Như Mười - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để giải quyết các vấn đề cơ bản, tạo điều kiện cho địa phương phát triển, từng bước xây dựng nông thôn mới, Cẩm Hà đã bổ sung, điều chỉnh, quản lý quy hoạch các khu dân cư, tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”.

Xuất phát từ nhận thức “Quy hoạch là khung cơ bản cho vấn đề xây dựng nông thôn mới”, Cẩm Hà đã mạnh dạn mở rộng, điều chỉnh lại quy mô các khu dân cư đồng thời điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, mục đích sử dụng đất ở từng thôn xóm và từng khu vực. Đến nay, địa phương đã hoàn tất việc mở rộng 3 khu dân cư, giải quyết chỗ ở ổn định cho 190 gia đình. Trong đó, khu dân cư thôn Cửa Suối đã bố trí 40 hộ; khu dân cư Bàu Ốc Hạ bố trí thêm 100 hộ. Riêng khu dân cư thôn Đồng Nà được mở rộng về phía tây nam của thôn, từ khu đất hoang do nhà nước quản lý, cũng đã giải quyết được 50 hộ đến định cư.

Ông Nguyễn Hoan - Bí thư Chi bộ thôn Đồng Nà nói: “Mấy năm trở lại đây, bên cạnh việc mở rộng phân bố lại các khu dân cư, xã đã quan tâm đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông cũng như hệ thống điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Nhân dân chúng tôi rất mừng vì công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng và chỉnh trang khu dân cư được tổ chức bài bản, quy củ”.

Năm năm qua, Cẩm Hà đã xây dựng được 8km đường giao thông, trong đó có 5km đường bê tông, 3km đường thâm nhập nhựa với tổng kinh phí đầu tư 9 tỷ đồng, ngân sách địa phương đóng góp đến 6 tỷ đồng, số còn lại từ ngân sách thành phố. Ngoài ra, xã cũng đã kéo được 3km đường dây điện hạ thế. Có được kết quả này là nhờ Đảng bộ, chính quyền xã đã mạnh dạn lập phương án đề xuất với thành phố cho phép địa phương bố trí đất xen cư gắn với khai thác quỹ đất để tạo nguồn kinh phí đầu tư các công trình giao thông và lưới điện. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí 3 tỷ đồng của Ban quản lý định canh, định cư tỉnh, Cẩm Hà cũng đã mở rộng giao thông và lắp đặt hệ thống điện dân sinh cho các khu tái định cư tại khu vực 773, thôn Bến Trễ.

Tự vươn lên

Bên cạnh việc ổn định hơn 200ha đất canh tác nông nghiệp, Cẩm Hà đã tập trung phát triển sản xuất nghề trồng hoa cây cảnh và vùng rau chuyên canh. Đến nay, nghề hoa cây cảnh mang lại doanh thu hằng năm gần 15 tỷ đồng với thị trường tiêu thụ từ Huế đến Nha Trang. Rau chuyên canh cũng có thị trường rộng lớn tại TP. Hồ Chí Minh và 3 siêu thị tại Đà Nẵng với doanh thu bình quân mỗi năm hơn 4 tỷ đồng.

Thu hút khách du lịch đến với làng.

Thêm vào đó, làng rau truyền thống Trà Quế đã được các công ty lữ hành đưa vào khai thác du lịch. Ông Trần Kế - người trồng rau Trà Quế khẳng định: “Nông dân như chúng tôi trở thành chủ thể trực tiếp sáng tạo nên sản phẩm du lịch là một chuyện kỳ diệu. Bà con làm rau cũng đã lập nhiều tổ thu mua rau sạch cung cấp cho các siêu thị. Hơn nữa, chúng tôi cũng đã bước đầu bán rau qua mạng với một trang web riêng, bà con ai cũng có thể tự giới thiệu được sản phẩm của gia đình mình”.
Những định hướng, cách làm trên đã tạo nên bước chuyển mạnh mẽ cho địa phương. Năm 2005, Cẩm Hà chỉ có 40 hộ kinh doanh dịch vụ cùng vài cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp; đến đầu năm 2010, toàn xã có 248 hộ kinh doanh, 174 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp và các dịch vụ khác với tổng doanh thu hằng năm hơn 22 tỷ đồng. Số lao động trực tiếp trong ngành cũng tăng từ 100 người lên gần 900 người. Những kết quả đó cho thấy khả năng tự vươn lên của địa phương và phá bỏ suy nghĩ nông thôn chỉ có thể tự cung, tự cấp qua hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Kim Sáu cho rằng: “Dù chủ trương, giải pháp đã phù hợp với yêu cầu phát triển và đáp ứng nguyện vọng của người dân nhưng sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Cẩm Hà vẫn chưa thực sự mạnh, sản phẩm nông nghiệp chưa mang tính cạnh tranh cao. Người dân làm ăn nhỏ lẻ trong khi quy hoạch chi tiết kinh tế - xã hội của địa phương còn chậm”. 

Để giải quyết vấn đề trên, thời gian qua, Cẩm Hà đã ưu tiên quỹ đất cho việc xây dựng các làng hoa cây cảnh tại các thôn Bàu Ốc Thượng, Đồng Nà, Trảng Kèo. Từ thành công của mô hình tại làng rau Trà Quế, xã đang khuyến khích các hộ, cá nhân liên kết thành lập tổ hợp tác làm dịch vụ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Nguồn tin: www.zing.vn


 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật