//

Những “đại diện ngoại giao” phố cổ Hội An

Thứ sáu - 31/12/2010 23:07

Năm 2010 sắp khép lại cùng với tuổi thứ 15 đầy ấn tượng của Văn phòng hướng dẫn tham quan (VPHDTQ) Hội An - địa chỉ tập hợp những “đại diện ngoại giao” của phố cổ như người dân nơi này thường gọi.

 

Hướng dẫn viên VPHDTQ Hội An cùng du khách trên phố cổ

 

16 giờ chiều 7/12, bà Amelia Peagam (quốc tịch Úc) - vị khách thứ 4 triệu mua vé tham quan phố cổ Hội An, đã được đích thân Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Giảng cùng tập thể cán bộ, nhân viên VPHDTQ đón tiếp nồng nhiệt, ghi dấu một chặng đường thành công của phương án bán vé tham quan trọn gói, từng được UNESCO đánh giá cao. 

Thành quả nổi bật của VPHDTQ Hội An trong 15 năm qua (1995 - 2010) là đạt tổng doanh thu bán vé tham quan 195 tỷ đồng, nộp 145 tỷ đồng vào quĩ bảo tồn trùng tu di tích. 

Tạo sản phẩm thu hút du khách

VPHDTQ thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) Hội An, có hơn 60 cán bộ, nhân viên làm việc ở các bộ phận chính gồm: bán vé, hướng dẫn tham quan và kiểm soát. 

“Không chỉ bán vé, hướng dẫn tham quan đơn thuần để thu phí và lệ phí từ du khách dù đó là nhiệm vụ chính, tập thể đơn vị đã không ngừng đổi mới, sáng tạo để thực hiện các đề án, dự án của thành phố, làm cho Hội An trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, ngày càng thu hút du khách”, ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An, cho biết. 

Tiêu biểu là phương án bán vé tham quan trọn gói áp dụng từ tháng 10/1995, do chính đơn vị này đề xuất, đã phát huy hiệu quả từ đầu, vừa quản lý được nguồn vé vừa kiểm soát số lượng khách tham quan, hạn chế tiêu cực xảy ra tại điểm di tích. Chỉ trong năm đầu tiên thực hiện, VPHDTQ Hội An đã bán được trên 105.000 vé, thu gần 3 tỷ đồng. Con số này rất ý nghĩa trong việc “lấy di tích nuôi di tích” thời điểm bấy giờ.

Theo ông Võ Phùng, VPHDTQ Hội An cũng đã đóng góp công sức, trí tuệ trong khá nhiều dự án, đề án cùng đội ngũ những người làm công tác văn hóa, thể thao của thành phố tạo ra nhiều sản phẩm du lịch văn hóa nổi tiếng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước như: “Đêm phố cổ” (từ tháng 8/1998); khai khác điểm du lịch sinh thái Bãi Chồng - Cù Lao Chàm (tháng 7/1999); tuyến tham quan làng nghề gốm truyền thống Thanh Hà (tháng 10/2001); điểm tham quan xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ như một làng nghề thu nhỏ và xem biểu diễn nghệ thuật cổ truyền (năm 2001); dự án “Phố không có tiếng động cơ” (tháng 7/2004) sau đổi thành “Phố dành cho người đi  bộ và xe thô sơ”. 

Đưa Tổng thống Singapore S.R. Nathan tham quan phố cổ Hội An

Trong năm 2010, đơn vị còn tiến hành đề án “Thử nghiệm mở rộng thời gian và nội dung phục vụ khách tham quan khu phố cổ vào ban đêm” (từ tháng 1) và phương án tổ chức ô vé tham quan tự chọn cho du khách (từ tháng 4)...

Ông Lê Văn Giảng đánh giá: “Đội ngũ cán bộ, nhân viên của VPHDTQ xứng đáng là những “đại diện ngoại giao” của Hội An, giới thiệu quảng bá rộng rãi hình ảnh và vẻ đẹp đặc sắc của đất và người di sản phố cổ với bè bạn muôn phương”.

Xứng danh "đại diện ngoại giao"

Đồng hành cùng di sản, 15 năm qua đội ngũ cán bộ, nhân viên VPHDTQ Hội An đã nhanh chóng trưởng thành và khẳng định được vị thế. 

“Tự học tự rèn thông qua sinh hoạt giao lưu, qua các nguồn tư liệu, sách báo, hoặc các cuộc tập huấn, hội thảo chuyên môn nghiệp vụ... được xem là tiêu chí quan trọng và cũng là phương pháp thiết thực, hiệu quả đối với anh chị em”, bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT, Trưởng VPHDTQ Hội An, cho biết. 

Phần đông nhân viên bán vé và kiểm soát viên đã có bằng đại học ngoại ngữ và tiếp tục lấy bằng tốt nghiệp đại học các chuyên ngành khác. Nhiều hướng dẫn viên thông thạo cả 2 ngoại ngữ. 

Cùng với nhiệm vụ hướng dẫn du khách tham quan hàng ngày, mỗi năm đơn vị còn hướng dẫn và cộng tác giới thiệu cho khoảng 400 đoàn với hơn 3.000 phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước; trong đó có các hãng truyền hình quốc tế nổi tiếng như: BBC, NBC, NHK, NDR... Qua đó, một số hướng dẫn viên như Trương Duy Trí đã được mời tham dự các cuộc tọa đàm, hội thảo về lịch sử và văn hóa tại Tokyo (Nhật Bản); Tạ Thị Hồng Châu tham gia giao lưu thanh niên Việt - Trung tại Quảng Tây (Trung Quốc)...

Hướng dẫn viên Hồng Châu (nữ, bên trái) tham gia giao lưu thanh niên Việt – Trung 

Đặc biệt, nhiều hướng dẫn viên còn có vinh dự trực tiếp hướng dẫn tham quan và giới thiệu về di sản văn hóa thế giới Hội An cho các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, nhà nước như Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và nguyên thủ các quốc gia Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản... cùng nhiều quan chức tham dự các hội nghị cấp cao APEC, ASEAN. 

“Đó là niềm vinh hạnh lớn lao mà trước đây chúng tôi chẳng dám mơ. Không biết sẽ còn được bao nhiêu lần may mắn như vậy nữa, nhưng điều chắc chắn là chúng tôi còn phải học hỏi, trau dồi nhiều hơn để xứng đáng là những “đại diện ngoại giao” của Hội An như người dân thường gọi”, hướng dẫn viên trẻ Tạ Thị Hồng Châu khẳng định.

Nguồn tin: www.baovanhoa.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật