//

Xuân sớm trên đảo Cù Lao Chàm!

Thứ tư - 22/12/2010 10:19

Chuyến tàu chở hàng hoá thường xuyên giữa Cù Lao Chàm và đất liền của Công ty TMDV thành phố Hội An vừa cập bến đảo Cù Lao Chàm, sau gần một tháng “đứng bánh” do biển động. Những hàng hóa từ đất liền chuyển ra đã làm người dân xã Tân Hiệp, thuộc đảo Cù Lao Chàm, TP. Hội An – Quảng Nam mừng vui khó nói hết bằng lời. Bà con mua cho nhu cầu hằng ngày và mua dự trữ cho một cái tết đang đến rất gần, không khí tươi vui, rộn ràng, khiến cho ai cũng có cảm giác xuân sớm đã về với đảo Cù Lao Chàm.

 

Các mặt hàng theo chuyến tàu đầu tiên ra với dân đảo.
 
Chuyến tàu mang cả niềm vui!
Sáng ngày 30-11, chuyến tàu đầu tiên đã cập cảng Cù Lao Chàm sau những ngày mưa gió, mang theo hàng chục tấn hàng thiết yếu phục vụ cho người dân và lính đảo. Hàng hóa đa dạng, từ gạo, mì tôm, mắm muối, các loại trái cây, dầu ăn, rồi gà, vịt, thịt bò, heo,... cho đến các loại rau xanh, toàn những nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ cho bà con và người lính đất đảo.

Bà nguyễn Thị Lan người dân xứ đảo, chia sẻ: “Sau gần một tháng, biển động liên tục, không tàu bè nào cập cảng, người dân xã Tam Hiệp chúng tôi phải chịu cảnh thiếu thốn nhiều mặt hàng thiết yếu như rau xanh, trái cây thực phẩm và thuốc men... Giờ đây, chuyến tàu này đã mang ra đầy đủ các mặt hàng phục vụ bà con. Tôi nghĩ không chỉ tôi mà tất cả mọi người dân đảo ai nấy cũng đều phấn khởi!”
 
Vịt, một trong những món thịt mà người dân đảo trông đợi.
 

Bà con vui mừng là bởi trong những ngày mưa gió vừa qua trên đảo Cù Lao Chàm, chính quyền không chỉ nỗ lực lo cho người dân tại đảo bị cô lập mà còn lo cho 22 chiếc tàu cá ngoại tỉnh và tàu vận tải cùng với 216 thuyền viên vào trú ẩn. Khi đó, đồn Biên phòng Cù Lao Chàm đã phối hợp cùng chính quyền địa phương xuất 15 tấn lương thực dự trữ trên đảo để hỗ trợ cho cư dân và các phương tiện đang trú bão. Hàng hóa trên đảo trở nên khan hiếm. Một ngư dân tâm sự: “Chuyến tàu ni không chỉ mang hàng hóa mà còn mang luôn cả niềm vui đến với chúng tôi! Bởi lẽ, thời gian qua, do biển động, người dân gặp không ít khó khăn, ngoài việc thiếu thốn về nhu yếu phẩm thì việc trao đổi mua bán giữa các tàu cá với đất liền bị “đứng bánh” hoàn toàn. Trong khoảng thời gian bị cô lập đó, mỗi ngày ngư dân làm nghề lưới gần bờ ở Cù Lao Chàm khai thác được khoảng 15-20 tấn cá. Tuy nhiên, do không thể vận chuyển vào bờ tiêu thụ nên ngư dân đành phải đổ cá xuống biển!”. Càng vui hơn, chuyến tàu dịch vụ mua bán cá trên biển đầu tiên đã mang 15 tấn cá thu mua của ngư dân đảo Cù Lao Chàm cập cảng cá Phường Thanh Hà, TP. Hội An.
 
Hàng hóa được đưa xuống ghe để về các
 đảo khác và chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới.
 

Xuân sớm về nơi đất đảo!
Chị Nguyễn Thị Thanh, người dân trên đảo cho biết: “Hôm nay, có tàu đưa hàng ra nhưng thời tiết ni không biết mai mốt thế nào mà tết nhất cũng cận kề rồi nên tôi đã sắm rất nhiều thứ, vừa cho sinh hoạt hằng ngày và dự trữ luôn cho cái tết!” Tâm sự của chị cũng là tâm sự của nhiều người dân nơi đây. Không khí mua sắm ở đây thật rộn ràng. Hàng được chất lên xe ba gát, xe máy hay những quang gánh và chất cả xuống những chiếc thuyền để đưa về nhà hay chuẩn bị cho một chuyến ra khơi mới. Tiếng nói, tiếng cười vang cả bến cảng. Một ngư dân tên Hoàng cho biết: “Chúng tôi đã quyết định, chi hàng trăm triệu, sắm các nhu yếu phẩm tại đây để ra khơi kiếm nguồn thu nhập đem về chăm lo cái tết cho gia đình!”.

Chúng tôi còn được biết, năm nào cũng vậy, trước mỗi dịp xuân về tết đến, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và TP Hội An luôn ra thăm bà con trên đảo. Để giúp người dân Cù Lao Chàm thuận tiện hơn trong việc vận chuyển những người bệnh vào đất liền cấp cứu, chữa bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã quyết định cấp cho Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm 1 chiếc canô phục vụ công tác này. Còn giờ đây, sau những ngày mưa gió, người dân xứ đảo đã dự trữ đủ lương thực cùng các nhu yếu phẩm, bà con lại tiếp tục ra khơi đánh bắt. Hứa hẹn trên đảo Cù Lao Chàm sẽ có một cái tết no ấm đủ đầy. Còn chúng tôi cảm nhận, xuân sớm đang về với vùng biển đảo xinh đẹp này.

Nguồn tin: VOV


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật