//

Ba điểm nhấn của Festival Di sản Quảng Nam

Thứ sáu - 10/05/2013 10:02

“Lễ hội Quảng Nam-Hành trình di sản” qua 4 năm tổ chức nay được nâng thành Festival Di sản Quảng Nam theo phê duyệt của Chính phủ, có hàng chục hoạt động văn hóa và du lịch trong suốt 1 tuần lễ.

Hội An chờ du khách tại festival Di sản.  Ảnh: Hồng Vĩnh.

 

Diễn ra từ 21 tới 26/6 tập trung tại thành phố Hội An, khu di tích Mỹ Sơn. Đêm khai mạc 22/6 tại Nhà hát Hội An, trực tiếp trên VTV. Trong hàng chục hoạt động, BTC công bố trong buổi họp báo sáng 7/5 tại Bộ VHTT&DL ba điểm nhấn: Triển lãm Không gian di sản văn hóa các nước ASEAN, Hội thi Hợp xướng quốc tế lần 3 và Chung kết cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần 3- đêm chung kết 26/6 được lồng ghép trong lễ bế mạc festival.

“Không gian di sản văn hóa các nước ASEAN” khai mạc tối 21/6 tại Công viên Vườn tượng Hội An, thu hút khoảng 200 nghệ nhân, diễn viên đến từ các nước trong khu vực, một số tỉnh thành của Hàn Quốc và Nhật Bản, và gần 20 tỉnh thành trong nước. Bờ sông Hoài trở thành điểm sắp đặt của 16 gian nhà cổ, giới thiệu những vùng văn hóa Việt Nam, hình ảnh di sản các quốc gia trong khu vực.

Hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ 3 do Hiệp hội Hợp xướng quốc tế (Interkultur-CHLB Đức) phối hợp với Hội An tổ chức. Ít lâu trước lãnh đạo tỉnh lo lắng vì đa số đoàn quốc tế chưa chính thức xác nhận, đến nay có 8 nước ASEAN, cùng Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoài phần thi, các đoàn sẽ giao lưu tại Đêm phố cổ.

Du khách đến Quảng Nam dịp này sẽ được miễn phí tham quan phố cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn. Một số tua, sản phẩm du lịch mới ra mắt dịp này: Du lịch trải nghiệm về lại chiến trường xưa trên đường Hồ Chí Minh, tham quan làng dệt thổ cẩm truyền thống Zơra, khám phá đời sống đồng bào Cơ Tu, trải nghiệm nghề yến tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm. BTC cũng công bố hai món ăn đặc sản được xác lập kỷ lục quốc gia: Bê thui cầu Mống, kỷ lục châu Á cho Mì Quảng, bên cạnh liên hoan Di sản Ẩm thực.

Festival diễn ra dịp tháng 6, không phải mùa cao điểm du khách quốc tế, nên BTC cho rằng đảm bảo chỗ ăn nghỉ cho du khách. Đại diện BTC cho biết, lượng khách mời của tỉnh không nhiều, chủ yếu là du khách và đã được các công ty lữ hành tính toán. Riêng thành phố Hội An có hơn 5 nghìn phòng khách, chưa kể loại hình homestay.

Nhắc lại vụ ngang nhiên đào bới giữa lòng khu đền tháp Mỹ Sơn, ông Trần Minh Cả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, vụ việc khá đáng tiếc khi festival cận kề.

“Tuy nhiên, đây là một trong số điều chúng tôi muốn chia sẻ với các nước ASEAN về kiến thức, kinh nghiệm, chuyên môn trong trùng tu bảo tồn di tích, nhân kỷ niệm 10 năm Công ước UNESCO”, ông Cả nói. Lãnh đạo tỉnh cho biết thêm, phần đào xới đã được trả lại nguyên trạng, du khách có thể tham quan.

Tuy nhiên, để bảo vệ khu đền tháp một cách bền vững, Quảng Nam sẽ phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, các nhà tư vấn về khảo cổ, thủy lợi, giao thông, xây dựng để hoàn thiện các dự án nâng cấp kết cấu hạ tầng trong khu này, theo đúng phê duyệt của Chính phủ, và tuân thủ luật Di sản.

 

Tác giả bài viết: TOAN TOAN

Nguồn tin: htdn.ipaquangnam.gov.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn