//

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013: Sắc màu đường phố

Thứ bảy - 22/06/2013 09:21

Hợp âm trên đường phố, những nhan sắc kiều diễm, vũ điệu mới lạ cùng những kết nối đa diện trên những cung đường, hẻm nhỏ ở phố Hội sẽ làm nên một carnaval lung linh sắc màu.

Hợp xướng hình ảnh

Khi nắng vừa trầm xuống và những hẻm phố cũng đã rợp mát theo bóng đổ của chiều về, là lúc Hội An trông dịu dàng nhất. Hành trình “Carnaval đường phố” cũng sẽ bắt đầu ngay vào thời điểm này. Từ trục đường trung tâm thành phố tại Bảo tàng Hội An, đoàn lân sư sẽ dẫn đầu mở hội theo nhịp trống nhịp nhàng, dồn dập. Ngang qua những con phố sâu, ngược đường Lê Lợi, rẽ về Trần Phú rồi vòng cung đến Chùa Cầu… lộ trình của đoàn diễu hành trên đường phố sẽ nối tiếp bằng những sắc màu phong phú, lung linh trong không gian yên tịnh trong trẻo của Hội An lúc chiều tà. Hội An lúc này sẽ mang một bản sắc rất riêng, đầy âm thanh và lung linh màu sắc. Chỉ đơn thuần diễu hành, nhưng carnaval luôn có sức quyến rũ đối với người yêu thích bởi sự đa dạng, lạ lẫm khi được hội tụ “tinh hoa đường phố”. Mong đợi của du khách không chỉ nằm ở những hợp âm mà còn những gì đang bày ra trước mắt.  Họ có thể hòa vào dòng người đó, vói tay với nụ cười và tiếng gọi của dòng diễu hành đông chưa từng có, đi theo một trật tự ngăn nắp, cùng trình diễn như thể chính mình cũng là những nghệ sĩ phố phường.

Điều đặc biệt của carnaval lần này nằm ở chỗ người dân phố Hội, du khách Việt và cả khách nước ngoài sẽ thấy hấp dẫn bởi những tà áo dài nhan sắc của hoa hậu các dân tộc Việt. Cũng sẽ quen thuộc khi nhìn thấy sắc phục truyền thống của mỗi dân tộc Á, Âu, Mỹ… như thể đang tham dự lễ hội đường phố ở quê nhà. Mười lăm đoàn hợp xướng với sự góp mặt của gần 700 người đến từ 7 quốc gia và vùng lãnh thổ là những màu sắc đặc biệt phong phú. Hòa nhịp cùng 54 sắc màu dân tộc anh em của các cô hoa hậu dân tộc Việt, những giai điệu sắc đẹp này sẽ tạo thành bản “hợp xướng hình ảnh” hoành tráng nhất từ trước tới nay. Giao thoa giữa các nền văn hóa, thể hiện tinh hoa của từng dân tộc trong một lễ hội đường phố là điều mà Ban tổ chức festival di sản lần này muốn thực hiện trong carnaval.

Bằng trang phục bắt mắt và những âm điệu sôi nổi, mỗi đoàn hợp xướng vừa đi vừa biểu diễn nghệ thuật tự chọn. Tiếp theo trong dòng diễu hành là 8 đoàn nghệ thuật ASEAN với từng thế mạnh khác nhau “khoe” văn minh Đông Nam Á.

Nhiều bất ngờ thú vị

Theo Ban tổ chức, “Trình diễn carnaval đường phố “Sắc màu Festival Di sản Quảng Nam”  tại khu phố cổ trong trang phục truyền thống cùng các điệu múa, bài hát, trình diễn nhạc cụ của các quốc gia là hoạt động hứa hẹn mang đến cho nhân dân và du khách nhiều điều bất ngờ lý thú. Đồng thời giúp cho công chúng Hội An có điều kiện nhiều hơn nữa trong việc giao lưu trao đổi văn hóa vùng miền với các địa phương trong cả nước và với bạn bè trên toàn thế giới”.

Hoa hậu các dân tộc Việt Nam diễn tập diễu hành carnaval trong trang phục truyền thống. Ảnh: Hải Hoàng
Hoa hậu các dân tộc Việt Nam diễn tập diễu hành carnaval trong trang phục truyền thống. Ảnh: Hải Hoàng

Cùng với bạn bè quốc tế, 22 đoàn nghệ thuật dân gian của Việt Nam cũng sẽ tiếp tục dẫn dắt người xem qua bao nhiêu vùng miền, tham dự bấy nhiêu lễ hội với những đặc sản vốn có của mỗi nơi bằng nghệ thuật, bằng hiệu ứng “tai nghe mắt thấy”. Hội An, cho dù “hẹp” vẫn đủ “sâu” để dung chứa toàn bộ nghệ thuật phố phường khổng lồ của thế giới bằng carnaval.

Nếu có thể, từ trên cao nhìn xuống, sẽ thấy những con hẻm sâu lòng phố Hội trong lộ trình carnaval cũng rực lên những mảng màu lấp lánh. Từ vòng cung Chùa Cầu, đoàn carnaval sẽ tiếp tục vòng ngược Nguyễn Thái Học, trục đường chính trong khu phố cổ, ngang qua cầu An Hội, dọc theo tuyến Nguyễn Phúc Chu lộng lẫy đèn vàng và tất cả cùng dừng lại ở Quảng trường sông Hoài kết thúc hành trình.

Tiếp tục với cung đường carnaval vừa đi qua là trăng ngày rằm cũng vừa lên ở phố Hội. Ông già của phố trên tuyến đường Nguyễn Thái Học độc tấu với cây độc huyền cầm, sông Hoài tiếp tục lấp lánh dưới ánh trăng và những họa sĩ đường phố vẫn miệt mài với cây bút chì và mảnh giấy lụa. Sự kiện carnaval được chọn ngay ngày rằm cũng là một trong những ý đồ của Ban tổ chức sự kiện. Bởi, không gian Hội An luôn đẹp dưới ánh trăng tròn. Phố phường thương cảng của 100 năm trước cứ thế được sống dậy trong những đêm trăng. Một người dân ở tuyến đường Trần Phú nói: “Cái thú của người Hội An trong những đêm trăng sáng là nhìn ngắm phố im ắng như bức tranh. Lễ hội đường phố diễn ra ở Hội An có náo nhiệt, đông đúc chừng nào đi nữa cũng đừng nên vượt quá mức cho phép, vì sự yêu cầu bắt buộc của phố chúng tôi là yên tĩnh và khuôn phép”.

 

Tác giả bài viết: TÂM AN

Nguồn tin: www.zing.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn