//

Cuộc hội ngộ âm nhạc và văn hóa

Thứ sáu - 07/06/2013 08:19

Mới diễn ra 3 lần nhưng có đến 2 lần TP.Hội An được chọn là nơi tổ chức hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam do Hiệp hội Interkultur (CHLB Đức) chủ trì. Điều đó cho thấy sức lan tỏa của thương hiệu du lịch Hội An và Quảng Nam. Vậy, hội thi Hợp xướng quốc tế có điểm gì mới trong lần tổ chức này?

Tiết mục biểu diễn của đoàn hợp xướng tỉnh Quảng Nam tại hội thi lần I.Ảnh: ĐỖ HUẤN
Tiết mục biểu diễn của đoàn hợp xướng tỉnh Quảng Nam tại hội thi lần I. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Cầu nối tình hữu nghị

Ban tổ chức hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam lần III tại TP.Hội An vừa phát đi thông cáo sự kiện cho biết, cuộc thi chính thức diễn ra trong các ngày từ 19 đến 22.6. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Cả nói: “Trong những năm qua, Quảng Nam đã có nhiều nỗ lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng du lịch, đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến du lịch, tăng cường đầu tư sản phẩm du lịch, tạo dựng được thương hiệu du lịch Quảng Nam mà nổi bật là Hội An. Sự kiện nghệ thuật âm nhạc mang tầm quốc tế này thực sự là cơ hội lớn để giới thiệu và quảng bá sâu rộng hình ảnh Hội An, Quảng Nam đến với bạn bè trong và ngoài nước”.

Hội thi lần này quy tụ 15 đoàn hợp xướng đến từ 6 quốc gia là Indonesia, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan, Malaysia và Việt Nam, với hơn 700 nghệ sĩ tham gia. Tùy theo khả năng, các đoàn có thể tham dự tối đa 3 môn thi theo các chuyên ngành, thể loại âm nhạc, lứa tuổi và giới tính.

Tại hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam lần I, ông Gunter Titsch - Chủ tịch Hiệp hội Interkultur đã từng phát biểu: “Hội An - nơi gặp gỡ bình yên - mang lại những điều kiện tốt nhất cho những người mới tham gia sự kiện. Cùng đến với nhau một cách bình yên là yêu cầu cơ bản cho một sự kiện thành công”. Còn lần này, Ban tổ chức kỳ vọng hội thi thực sự là cuộc hội ngộ của những người yêu nghệ thuật hợp xướng, là dịp giao lưu, trao đổi về âm nhạc. Đồng thời, qua đó tăng cường sự hiểu biết về văn hóa giữa các dân tộc, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết và hợp tác giao lưu quốc tế.

Nhiều cái mới

Nếu như hội thi lần I được tổ chức tại Hội An (tháng 3.2011) chỉ có 6 nội dung (gồm: hợp xướng hỗn hợp (mức độ khó I và khó II), hợp xướng thính phòng, hợp xướng dành cho thanh thếu niên, thánh ca và dân ca) thì ở lần thứ III này có đến 13 nội dung thi được chia thành 6 nhóm (hợp xướng nam, hợp xướng nữ, hợp xướng nam nữ, hợp xướng thính phòng, tốp ca, hợp xướng trẻ em (dưới 16 tuổi), hợp xướng thanh niên (16 - 25 tuổi), hợp xướng Sacred Music, nhạc nhà thờ thế kỷ XVIII - XIX và hợp xướng  dân gian). Cuộc thi sẽ diễn ra 2 vòng. Các đoàn đạt kết quả tốt ở vòng 1 mới được dự thi vòng 2 để tranh huy chương. Ban tổ chức sẽ trao huy chương Vàng, Bạc và Đồng cho các đoàn đạt số điểm cao. Đoàn nào không đủ điểm giành huy chương sẽ được cấp giấy chứng nhận đã tham dự cuộc thi. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải đặc biệt dành cho phần trình diễn xuất sắc và phần trình bày độc đáo. Nét mới của lần này là những quán quân các môn thi sẽ được nhận phần thưởng mang tên “Giải Hợp xướng Hội An”.

Bên cạnh các hoạt động được tổ chức theo cách thức truyền thống của Hiệp hội Interkultur (CHLB Đức) tổ chức tại các quốc gia khác, cuộc thi lần này còn diễn ra nhiều hoạt động khác do TP.Hội An và tỉnh chủ trì thực hiện. Ở hội thi lần thứ I, diễn viên của các đoàn đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng đã tham gia nhiều hoạt động diễu hành, biểu diễn giao lưu với công chúng trên đường phố, thắp nến, thả hoa đăng trên sông Hoài… Các hoạt động này đã thu hút và tạo được sự cộng cảm cao đối với nhân dân và du khách quốc tế gần xa. Năm nay, ngoài  chương trình hội thi (chủ yếu diễn ra 4 ngày tại khu du lịch Hội An Beach Resort), các đoàn sẽ tham gia biểu diễn tại các điểm công cộng trong khu phố cổ với chủ đề “Giai điệu quốc tế”. Những hoạt động này nhằm tạo không khí lễ hội âm nhạc đường phố phục vụ miễn phí cho nhân dân và du khách, tham dự lễ hội carnaval quốc tế tổ chức lần đầu tiên ở Hội An với chủ đề “Hội tụ sắc màu di sản” và giao lưu, thưởng ngoạn sự kiện “Tái hiện Đêm phố cổ Hội An”. Các chương trình sẽ là nhịp cầu kết nối, hội tụ những sắc màu văn hóa đa dạng (trang phục, dân ca, dân vũ, nhạc cụ...) của các dân tộc, các vùng miền châu Á. Một điều nữa, đoàn hợp xướng đoạt giải cao nhất của hội thi sẽ được trình diễn trong chương trình khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần V (diễn ra vào tối 22.6) được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV (Đài Truyền hình Việt Nam).

Phê duyệt kịch bản chi tiết chương trình nghệ thuật khai mạc và bế mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V

Kịch bản chi tiết chương trình nghệ thuật khai mạc và bế mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013 vừa được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Cả phê duyệt, giao Sở VH-TT&DL phối hợp với Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Công ty Quảng cáo hội chợ triển lãm quốc tế CIAT, các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan tổ chức tập luyện. Cũng theo yêu cầu của UBND tỉnh, trong quá trình tập luyện, tổng đạo diễn chương trình (ông Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam) có trách nhiệm chỉnh sửa, bổ sung nội dung kịch bản theo góp ý của Ban tổ chức cho phù hợp, đảm bảo chương trình nghệ thuật khai mạc và bế mạc thành công tốt đẹp, đạt chất lượng nghệ thuật.

 

Tác giả bài viết: ĐỖ HUẤN

Nguồn tin: www.zing.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn