//

Hội An chú trọng chất lượng du lịch

Thứ tư - 11/01/2017 08:12

Đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững và chất lượng dựa trên các giá trị văn hóa và sinh thái hiện có… là hướng phát triển ngành kinh tế du lịch Hội An trong năm mới này.

Năm 2016, trong điều kiện thời tiết, tình trạng biến đổi khí hậu, dịch bệnh và ô nhiễm môi trường biển các tỉnh Bắc miền Trung… diễn biến phức tạp, bờ biển Cửa Đại tiếp tục sạt lở nặng nề nhưng ngành kinh tế du lịch Hội An vẫn tăng trưởng khá (khoảng 15,49% so với năm trước). Tổng lượng khách đến tham quan, lưu trú Hội An đạt hơn 2,6 triệu lượt người, tăng gần 18%, trong đó có gần 1,6 triệu lượt khách mua vé tham quan, tăng hơn 34%, doanh thu đạt 172,5 tỷ đồng, tăng hơn 36%.

images1320789 dl2

Du khách khám phá làng quê sinh thái Cẩm Thanh. Ảnh: Đ.H

Là ngành kinh tế mũi nhọn..., phát triển dựa trên các giá trị văn hóa và sinh thái, chính quyền TP.Hội An tiếp tục chú trọng chất lượng các hoạt động du lịch và dịch vụ. Năm qua, thành phố tập trung đáng kể cho công tác lập lại trật tự kinh doanh và vệ sinh môi trường trong khu phố cổ, triển khai phương án sắp xếp hàng rong, chấn chỉnh hoạt động tại các điểm tham quan du lịch, tạo môi trường du lịch lành mạnh, an toàn cho du khách. Là địa bàn trung tâm du lịch, có khu phố cổ nên lãnh đạo phường Minh An đặc biệt chú trọng công tác này. “Chúng tôi tập trung cho công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn của phường Minh An. Một số điểm mà du khách phản ánh rằng nhếch nhác về hàng rong, kinh doanh vỉa hè... đến nay đã được giải quyết một cách cơ bản. Và trật tự kinh doanh, trang trí hàng hóa trong gia đình cố định và dưới lòng sông cũng được quan tâm để ý nhiều hơn” - ông Bùi Văn Dũng - Bí thư Đảng ủy phường Minh An nói.

Cũng trên cơ sở phát huy thế mạnh, đặc trưng của từng vùng, Hội An còn thực sự chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới làm phong phú, đa dạng và tạo thêm nhiều trải nghiệm cho du khách. Trong năm, thành phố khai trương và đưa vào hoạt động tour “Về Hội An đi xe đạp”, điểm tham quan làng An Mỹ - phường Cẩm Châu, dịch vụ “Đi bộ dưới đáy biển ngắm san hô” ở Cù Lao Chàm và một số trò chơi thể thao bãi biển ở thôn An Bàng (Cẩm An), Bãi Ông (Tân Hiệp)… Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tiếp tục được đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ du khách ngày càng đông như: bãi đỗ xe, các điểm dừng chân, hệ thống nhà vệ sinh công cộng, hạ tầng phục vụ tại cảng Cửa Đại, Cù Lao Chàm…

Theo hướng phát triển, chính quyền thành phố còn chủ trương đẩy mạnh du lịch cộng đồng, tạo điều kiện để người dân được hưởng lợi ngay trên chính di sản của mình. Ông Trần Ánh - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Hội An cho biết: “Những năm gần đây, thành phố đã cho phát triển nhiều loại hình dịch vụ lưu trú trong dân. Loại hình homestay hiện nay rất phát triển, kể cả các biệt thự du lịch ở các vùng ven. Sắp tới, thành phố sẽ mở rộng hơn nữa những quy định để tạo điều kiện tối đa cho các chủ hộ kinh doanh cũng như các doanh nghiệp có điều kiện đầu tư phát triển mạnh hơn nữa loại hình này nhằm đem lại lợi ích cho nhiều người dân”. Trong năm, đã có 217 cơ sở với gần 890 phòng lưu trú được đưa vào hoạt động, nâng tổng số cơ sở hiện có lên hơn 430 cơ sở với gần 7.600 phòng. Công tác quản lý trên lĩnh vực này luôn được chỉ đạo thường xuyên, kịp thời điều chỉnh hướng không gian phát triển phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Năm 2017, Hội An tiếp tục mở rộng không gian du lịch cộng đồng tại các vùng quê, làng nghề các khu vực nông thôn, hải đảo cùng với sự đa dạng và làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao, du lịch Hội An sẽ gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, chất lượng. Ông Trần Ánh cho biết thêm: “Ngành du lịch được xác định lấy chất lượng phục vụ là một yếu tố cạnh tranh, lấy tính thân thiện, hiếu khách, chu đáo của con người phố Hội thuần hậu truyền thống để làm một trong những nhu cầu đáp ứng hoạt động của du khách. Ngoài ra, việc liên kết liên vùng đối với những địa phương có di sản trên “Con đường di sản miền Trung”, đối với một số huyện có điểm tham quan trong tỉnh cũng cần tăng cường sự kết nối để phát triển”. Năm nay, Hội An phấn đấu tăng giá trị sản xuất ngành du lịch - dịch vụ - thương mại khoảng 16,20% và đón khoảng 3 triệu lượt khách đến tham quan lưu trú.

ĐỖ HUẤN

Nguồn tin: baoquangnam.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn