//

Xe điện và “giao thông xanh” ở Hội An

Thứ tư - 22/02/2017 07:55

Sử dụng các dịch vụ “giao thông xanh” đang là hướng phát triển phù hợp để xây dựng Hội An - Thành phố sinh thái.

Đầu tiên là xe điện

Trước Tết nguyên đán, người Hội An ngạc nhiên khi thấy nhiều khu đất ở trung tâm thành phố được cải tạo nâng cấp khang trang, thoáng rộng. Hỏi ra mới biết, các khu đất trước UBMT thành phố, bên cạnh tượng đài Nguyễn Duy Hiệu hay ngã tư đường ra bãi tắm An Bàng, trụ sở Công An thành phố cũ,... đang được đầu tư thành các bãi đậu và trung chuyển xe điện.

Tháng 11/2016, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt đề án thí điểm sử dụng xe điện 4 bánh đưa đón khách trong nội thị Hội An. Giai đoạn 1 của đề án sẽ được thực hiện ngay trong năm nay với 3 tuyến cố định là bến xe phường Tân An đi phố cổ, đỗ ở Quảng trường sông Hoài hoặc đường Hoàng Diệu, đi biển An Bàng và biển Cửa Đại. 30 phương tiện đưa vào hoạt động bảo đảm các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, được đăng ký, đăng kiểm theo quy định và lắp đặt đầy đủ thiết bị giám sát hành trình.

Được UBND thành phố giao nghiên cứu xây dựng đề án sử dụng phương tiện giao thông sạch để đưa đón khách du lịch tham quan Hội An, ông Nguyễn Quốc Tiến - Phó Tổng Giám đốc Cty CP CTCC Hội An, đơn vị thực hiện dự án cho biết: “Xe 4 bánh sẽ chạy bằng năng lượng điện và năng lượng mặt trời. Với mục đích tạo môi trường thoáng, xanh, sạch, đẹp, hạn chế lượng khách cũng như lượng xe vào phố cổ. Giao đoạn 1 sẽ triển khai 30 chiếc, 8 chỗ ngồi có 10 chiếc, 10 và 14 chỗ ngồi khoảng 20 chiếc. Khi đưa xe điện vào hoạt động, thành phố sẽ hạn chế các loại xe từ 29 chỗ ngồi trở lên vào thành phố”.

700 BUS 200217 2

Loại xe điện đượcCty CP CTCC Hội An giới thiệu

Từ năm 2014, thành phố đã có chủ trương khuyến khích, vận động người dân và công chức đi lại trong thành phố bằng xe đạp, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt. Từ đó đến nay, dù chưa thể trở thành một phong trào rộng khắp nhưng cũng không ít cán bộ công chức và người dân vẫn đồng tình, hưởng ứng thực hiện.

Trong khi đó, hơn 15 năm qua, hàng chục nghìn người dân trong khu phố cổ mỗi ngày cũng đều đi lại bằng xe đạp, dành không gian để thực hiện các công trình nghệ thuật “Phố đi bộ và xe không tiếng động cơ” hay sản phẩm du lịch nổi tiếng toàn cầu “Đêm phố cổ”.

Năm ngoái, Hội An cũng đã thử nghiệm dịch vụ xe buýt cộng đồng kết nối trung tâm di sản với các khu vực do TP.Hội An, Trung tâm Hành động vì sự phát triển đô thị - ACCDphối hợp thực hiện với sự tài trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu Nhật Bản thực hiện. Ông Shinichi Mochizuki, đại diện cho Tổng Hiệp hội Ngày không khói xe Nhật Bản, điều phối viên “Tuần lễ giao thông châu Âu” tại Nhật Bản cho biết: “Đây sẽ là cách thức di chuyển chủ yếu của người dân Hội An - Thành phố sinh thái trong tương lai. TP Hội An cũng quan tâm đến quá trình quy hoạch mạng lưới giao thông cùng với người dân địa phương. Đây cũng sẽ là những kinh nghiệm mới mẻ cho Hội An và cho cả Việt Nam”.

Thực hiện “giao thông xanh”

Những năm qua, tuổi trẻ thành phố cũng đã có nhiều chương trình hành động thiết thực để hưởng ứng phong trào sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Đã từng có những trò chơi hùng biện “Ý tưởng giao thông xanh” với chủ đề “Ý tưởng mới về thành phố Hội An ngày càng có nhiều người tham gia giao thông bằng những phương tiện xanh” do Thành Đoàn phối hợp tổ chức. Ngày 9 tháng 9 năm 2012, thành phố đã tổ chức “Ngày không khói xe - Car Free Day” lần thứ nhất và từ đó đến nay, Hội An là thành phố đầu tiên trên toàn quốc cam kết thực hiện sự kiện này hàng năm.

700 BUS 200217

Hội An đã thử nghiệm tuyến xe Buýt cộng đồng trong thành phố

Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Trung Tâm hành động Vì sự phát triển đô thị - ACCD chia sẻ: “Hội An là một thành phố rất xinh đẹp nhưng cùng với sức ép của sự phát triển, Hội An cũng có nhiều phương tiện giao thông cơ giới. Và chúng ta phải suy nghĩ thêm, làm thế nào mà có thể vừa giải quyết nhu cầu đi lại mà lại giữa cho thành phố thân thiện với môi trường, có một bầu không khi trong lành”.

Theo các chuyên gia môi trường quốc tế, Hội An đang xây dựng “Thành phố sinh thái”, đây là tiền đề quan trọng để phát triển các loại hình giao thông thân thiện với môi trường. Hội An cũng là thành phố đi đầu trong rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thành phố sinh thái với tầm nhìn cho một thành phố phát triển bền vững.

“Tôi kêu gọi tất cả các cơ quan ban ngành và mỗi người dân Hội An sử dụng những phương tiện giao thông thân thiện với môi trường nhằm giảm sự lệ thuộc vào ô tô, xe máy, hạn chế phát sinh khí thải và tác động của con người đối với môi trường tự nhiên. Cùng nhau nỗ lực nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề ô nhiễm không khí, ưu tiên sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường. Qua đó góp phần xây dựng thành phố Hội An trở thành thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch” - Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND thành phố nói.

Hiện nay, Hội An đang trên đường xây dựng trở thành thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch, một mô hình chưa có tiền lệ trên toàn quốc. Việc đưa xe điện vào hoạt động trong thành phố cũng là một cách để hướng đến sử dụng “giao thông xanh” trong tương lai, phù hợp với điều kiện tự nhiên, môi trường và xã hội của vùng đất di sản./.

Quốc Hải

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn