//

Hội An lập lại trật tự trong khu phố cổ

Thứ hai - 20/02/2017 10:01

Sau thời gian kiểm tra, nhắc nhở, bắt đầu từ tối 15.2, các tổ công tác liên ngành của TP.Hội An đã đồng loạt tiến hành xử lý kiên quyết đối với các hành vi vi phạm về trật tự kinh doanh, buôn bán và bảo vệ cảnh quan trong khu vực phố cổ, theo chủ trương của thành phố. Chỉ trong thời gian ngắn, từ tuyến đường Nguyễn Hoàng sang đường Nguyễn Phúc Chu, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng chục biển quảng cáo, bàn ghế và các vật dụng vi phạm khác.

Trực tiếp chỉ đạo công tác ra quân lập lại trật tự trong khu phố cổ, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nhấn mạnh: “Các lực lượng chức năng cần phải thực hiện kiên quyết để trả lại sự văn minh cho khu vực phố cổ, xử lý các loại xe đẩy, các loại hàng hóa không phù hợp với khu phố cổ. Sau 21 giờ đêm vẫn phải có lực lượng ở đây để xử lý trường hợp vi phạm”.

images1329425 trang2A 20
TP.Hội An kiên quyết “lập lại trật tự trong khu phố cổ”. Ảnh: C.L

Chủ trương “lập lại trật tự trong khu phố cổ” được TP.Hội An đưa ra và kiên quyết thực hiện vì thời gian qua tình trạng vi phạm trật tự kinh doanh, buôn bán, vệ sinh môi trường trong khu vực phố cổ diễn ra rất phức tạp. Trong một tuần tiến hành ra quân kiểm tra, các tổ công tác liên ngành của thành phố đã phát hiện và lập biên bản xử lý rất nhiều trường hợp trưng bày hàng hóa che chắn di tích, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, kinh doanh các mặt hàng không phù hợp trong khu phố cổ, sử dụng biển hiệu không đúng quy định... Trước đó, những hành vi vi phạm này đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn tiếp diễn. Đáng mừng, sau một tuần ra quân, người dân cũng đã bắt đầu có ý thức chấp hành các quy định của thành phố. Bà Trần Thị Xuân, một người kinh doanh hàng hóa trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Cẩm Phô) nói: “Kinh doanh, ai cũng muốn đưa hàng hóa ra phía trước để bán. Nhưng bây giờ Nhà nước quy định phải lùi vào để không che chắn di tích thì tôi hoàn toàn chấp thuận”.

Tuy nhiên, quá trình triển khai các quy chế, quy định về kinh doanh, buôn bán cũng như ra quân lập lại trật tự trong khu vực phố cổ cũng đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. Trước hết, đó là nhu cầu kinh doanh, buôn bán của người dân quá lớn, việc ra quân lập lại trật tự đã đụng chạm đến lợi ích nên một số hộ đã có sự phản ứng hoặc tìm cách đối phó. Mặt khác, kiến trúc và chiều sâu mặt tiền của những ngôi nhà trong khu phố cổ không giống nhau, chính vì vậy không thể áp dụng chung một quy định về trưng bày hàng hóa mà cần có sự linh hoạt để phù hợp với thực tiễn. Cạnh đó, địa bàn khu phố cổ rất rộng, lực lượng chức năng không thể có mặt ở mọi nơi vào mọi lúc để phát hiện và xử lý hành vi vi phạm. Do đó, có ý kiến cho rằng về lâu dài, để giải quyết một cách căn cơ, cần có sự sắp xếp bố trí địa điểm kinh doanh hợp lý cho những hộ dân kinh doanh xe đẩy cũng như các mặt hàng không phù hợp với phố cổ, đồng thời xây dựng một lực lượng thường trực để kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm. Ông Bùi Văn  Dũng - Bí thư Đảng ủy phường Minh An nói: “Trước hết trách nhiệm chủ yếu về quản lý trật tự trong khu vực phố cổ thuộc về phường Minh An nên chúng tôi phải là lực lượng chủ công. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều vấn đề, nhiều việc cần phải có sự phối hợp của nhiều cấp, nhiều ngành, do đó chúng tôi đề xuất thành phố thành lập các bộ phận để xử lý nhanh các vấn đề mang tính liên ngành. Trong những ngày lễ, sự kiện hoặc những ngày có đông du khách, chắc chắn chúng tôi sẽ đề nghị thành phố hỗ trợ đảm bảo tình hình trật tự. Tất nhiên vấn đề lập lại trật tự không thể tiến hành triệt để trong ngày một ngày hai được”.

Hài hòa giữa lợi ích kinh tế của người dân và giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa của khu phố cổ luôn là bài toán khó ở Hội An. Tuy nhiên, việc ra quân lập lại trật tự kinh doanh, buôn bán, vệ sinh môi trường vì mục đích xây dựng một Hội An văn minh, một điểm đến lý tưởng để thu hút du khách trong và ngoài nước là điều rất cần thiết. Điều đó không chỉ đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành mà còn phải có sự đồng tình hưởng ứng của người dân. Bởi, suy cho cùng, mời gọi du khách đến với Hội An ngày một nhiều hơn gắn với việc mang đến sự hài lòng cho du khách cũng chính là một cách để mang lại lợi ích kinh tế lâu dài và bền vững cho người dân Hội An.

PHAN SƠN

Nguồn tin: Báo Quảng Nam


 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật