//

Nghệ nhân Nguyễn Thị Được người truyền lửa của nghề gốm Thanh Hà

Nghệ nhân Nguyễn Thị Được người truyền lửa của nghề gốm Thanh Hà

Bà Nguyễn Thị Được - nghệ nhân 87 tuổi, với 75 năm chuốt gốm, là thợ gốm có thâm niên cao nhất làng, một nghệ nhân có công lớn giữ lửa làng gốm truyền thống Thanh Hà.

Hội An - tác phẩm sống của Nguyễn Sự

Hội An - tác phẩm sống của Nguyễn Sự

Ngạc nhiên lớn nhất của Giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh lần 5 đến từ ông Nguyễn Sự, bí thư Thành ủy Hội An. Lần đầu tiên một quan chức cấp thành phố được trao giải Vì sự nghiệp văn hóa và giáo dục.

Bí thư Thành uỷ Hội An được trao tặng giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh

Bí thư Thành uỷ Hội An được trao tặng giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh

Nhà văn Nguyên Ngọc - Chủ tịch Hội đồng khoa học (HĐKH) Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh chiều 17.3 cho biết: “Việc Bí thư Thành uỷ Hội An Nguyễn Sự nhận giải thưởng văn hoá Phan Châu Trinh là nét mới nhất và chưa có tiền lệ trong số 6 cá nhân với 4 giải thưởng trên các lĩnh vực văn hóa - giáo dục, dịch thuật, Việt Nam học và nghiên cứu năm nay (giải thưởng năm 2011)”.

Nghề truyền thống Hội An: “Điểm nhấn” của kinh tế du lịch

Nghề truyền thống với chiều sâu văn hóa đặc sắc của vùng đất và con người Hội An là sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong nhiều năm qua.

Cụ bà nhặt rác ở Hội An

Cụ bà nhặt rác ở Hội An

Ở tuổi 84, xách bao đi bộ hơn 5 cây số qua nhiều tuyến đường ở phố cổ Hội An để nhặt rác là công việc thường ngày của cụ Lê Thị Phương, số nhà 220, đường Lý Thường Kiệt, TP Hội An (Quảng Nam). Việc không phải ai cũng làm được và càng khó hơn khi ở cái tuổi như cụ...

Những người đi tìm hồn của đất

Những người đi tìm hồn của đất

Có người gọi những nghệ nhân của làng gốm Thanh Hà (TP.Hội An - Quảng Nam) là “những người đi tìm hồn của đất”. Từ những hòn đất vô tri vô giác, dưới đôi tay tài hoa của các nghệ nhân làng gốm, chúng bỗng trở thành những sản phẩm gốm đặc sắc và giữ cho làng gốm 500 năm tuổi luôn đỏ lửa.

'Tôi luôn thuộc về quê hương xứ Quảng'

'Tôi luôn thuộc về quê hương xứ Quảng'

Gặp ai hỏi, tôi cũng xởi lởi 'Ánh Tuyết quê Quảng Nam!'. Bao năm nay, tôi vẫn cứ đi đi về về nơi phố cổ Hội An, dẫu chẳng ở lại được bao ngày. Nhưng có ở nơi nào đi nữa, tôi vẫn thuộc về nơi quê hương xứ Quảng, không thể khác.

Truyền nhân của làng nghề

Truyền nhân của làng nghề

Chúng tôi bước lên chuyến đò ngang nối Cẩm Kim và phố cổ Hội An, để đến với làng mộc Kim Bồng nổi danh một thời. Chỉ mất mươi phút ngồi giữa mênh mông sóng nước sông Hoài, Kim Bồng chào đón chúng tôi bằng những tiếng đục, đẽo và cả những tiếng cười lan trên mặt nước, át cả tiếng động cơ của những chuyến đò chiều.

“Nỗ lực biến Hội An thành “thành phố giữa vườn hoa“

“Nỗ lực biến Hội An thành “thành phố giữa vườn hoa“

Trong khi nhiều thành phố, địa danh du lịch khác vẫn bị phàn nàn vì vấn nạn "đô thị hoá" quá mức, đánh mất dần bản sắc truyền thống, thì Hội An, đô thị cổ bên bờ sông Hoài luôn đứng vững trong lòng du khách trong và ngoài nước bởi sức sống bền bỉ của một nền văn hoá trong vẻ ngoài tĩnh lặng. Nhân dịp Những ngày Hội An tại TP.HCM lần đầu được tổ chức, Anh hùng lao động Nguyễn Sự, Bí thư Thành uỷ TP.Hội An đã có cuộc trò chuyện với PLVN..

Hành trình từ miền quá khứ

Hành trình từ miền quá khứ

Hành trình du lịch Quảng Nam 15 năm qua được ví như câu chuyện cổ tích được viết ở thì hiện tại…

Hương thơm Trà Quế

Hương thơm Trà Quế

Lễ hội cầu bông vừa được tổ chức ở làng Trà Quế đã khơi dậy khí thế lao động sản xuất đầu năm. Rau Trà Quế giờ đây không những mang lại giá trị kinh tế cao mà còn là nét đặc trưng ở vùng ngoại ô phố cổ.

Những người chị của tôi ở phố Hội

Những người chị của tôi ở phố Hội

Ở tuổi tôi, ngày cuối năm thường gợi những kỷ niệm bâng quơ đâu đâu, chẳng ăn nhập vào bất cứ điều gì cả. Không hiểu sao mấy hôm nay tôi lại bỗng nhớ những người chị ở quê tôi, phố Hội, Hội An nhỏ bé của tôi, nơi chừng như cuộc đời mọi người đều bình yên, quá bình yên, mà hóa ra người nào cũng có những éo le nhiều khi đến quằn quại, mà thời gian, lạ vậy, lại biến thành những vết sẹo mỗi lần thức dậy vẫn non tươi, và nhìn theo một góc nào đó lại còn… đẹp nữa…

Không khí lao động đầu xuân ở Hội An

Không khí lao động đầu xuân ở Hội An

Một mùa xuân nữa lại về, phố cổ Hội An (Quảng Nam) lại thêm một tuổi mới. Già nua, cổ kính và rêu phong, nhưng Hội An vẫn thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế. Mặc dù không khí Tết còn ngập tràn ngõ phố, nhưng những ngư dân trên địa bàn đã bắt tay vào chuẩn bị ngư cụ để cho những chuyến đi biển đầu năm (ảnh 1). Còn những người nông dân đã có mặt trên cánh đồng ngay từ sáng sớm để chăm sóc cho những thửa ruộng vừa cấy trước Tết (ảnh 2). Riêng những người phụ nữ làng gốm Thanh Hà vẫn tất bật chuẩn bị cho mẻ lò đầu xuân

Náo nức hội thi bánh Tết vì người nghèo

Náo nức hội thi bánh Tết vì người nghèo

Sáng nay 20/1 (nhằm 27 tháng Chạp), tại Hội An, Quảng Nam, Ban tổ chức Hội thi Bánh Tết vì người nghèo đã trao hơn 700 suất quà Tết đến các hộ nghèo và cận nghèo thông qua đại diện các xã, phường trên địa bàn thành phố.



Các tin khác