//

Chùm ảnh: Mê hoặc đêm bài chòi phố cổ

Thứ ba - 11/10/2011 08:47

Không một tiếng động cơ, không có ánh đèn, chỉ có tiếng rao vọng lại qua từng con phố già nua. Hội An hiển hiện trở về không gian xưa hòa quyện dưới ánh trăng của đêm rằm ngàn đời vẫn thế. Và dòng người trong đó có du khách lại về bên sông Hoài để cùng thưởng thức trò chơi dân gian bài chòi.

Không ai biết chính xác hội bài chòi xuất hiện vào thời điểm nào. Tuy nhiên, từ khoảng 300 - 400 năm trước đây, loại hình vui chơi này đã được tổ chức thường xuyên ở các tỉnh Thừa Thiên - Huế vào những dịp lễ hội ngày xuân.
Bài chòi, một nét văn hoá ở Hội An  
Trò chơi bài chòi thường tổ chức ở một khoảng đất rộng hình chữ nhật. Trên đó, người ta dựng 10 chiếc chòi cao quá đầu người ở chung quanh, mặt quay vào giữa, bằng tre lá đơn sơ. Đây là nơi dành cho những người tham dự cuộc chơi. Bộ bài chòi gồm 30 lá bài, dài bảy phân rưỡi và hai phân rưỡi bề ngang, trên có vẽ hình để tương ứng với mỗi câu hát. Sau đó, bởi nhiều lý do mà hát bài chòi không còn phổ biến, thậm chí là đứng trước nguy cơ "thất truyền".  Cho đến khi khu phố cổ Hội An được tổ chức UNESSCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, Trung tâm văn hoá thể thao Hội An đã quyết định khôi phục lại sân chơi văn hoá này tại đây, vừa để bảo tồn, vừa để quảng bá một nét văn hoá đặc sắc của dân tộc tới khách du lịch cả trong và ngoài nước. Đêm hội bài chòi hiện nay đã trở thành một sân chơi quen thuộc của người dân Hội An và khách du lịch vào những đêm rằm. Nhưng trò chơi này dần dần thu hút du khách để đến nay đưa vào phục vụ từng đêm. Chính sân chơi này đã đem lại chút không khí sôi nổi giúp khu phố cổ thêm phần sinh động mà vẫn không hề làm mất đi vẻ đẹp yên bình rất đặc trưng của Hội An. Vì rằng, đêm hội bài chòi vừa mang hơi thở nóng hổi của cuộc sống hiện đại, vừa chứa đựng vẻ dịu dàng, duyên dáng -  Một nét văn hóa truyền thống đầy ý nghĩa của người dân xứ Quảng.
Chú lính – Một thành viên trong đội hát bài chòi  hướng dẫn cho du khách luật và cách chơi hát bài chòi.

Có thể hiểu nôm na rằng hội bài chòi là sân chơi của những ván cờ. Mỗi ván gồm có 30 quân cờ với 30 tên gọi khác nhau chia thành 10 loại thẻ gỗ (3 quân cờ là một thẻ) và người chơi sẽ được chọn phát các loại thẻ đó.

Chú lính phát thể cho người chơi và thu hồi các thẻ khi một cuộc hát bài chòi kết thúc.
 

Hát bài chòi gắn liền với những nét sinh hoạt thường ngày nên rất người dân địa phương hào hứng tham gia.
 

Hát bài chòi là thể loại hát đối đáp dân gian của người dân xứ Quảng giữa nam và nữ.
 

Sau mỗi làn điệu hát đối đáp thì con bài được hiện lên và chú lính lại treo con bài lên giữa cuộc chơi để người chơi biết.


Các điệu hát đều tương ứng với số hiệu ghi trên các con bài phát cho người chơi.

Tác giả bài viết: Yên Ninh


 

 Từ khóa: bài chời, hội an
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật