//

Vui xuân Giáp Thìn: Sắc thái văn hóa Hội An

Thứ ba - 06/02/2024 07:41

Sáng ngày 23 tháng Chạp (ngày 2/2/2024), Bảo tàng DTHVN tổ chức chương trình Trải nghiệm Tết Việt với các hoạt động trình diễn: dựng cây nêu, gói bánh chưng, luộc bánh trong bếp truyền thống, in tranh Đông Hồ, viết thư pháp, chơi các trò chơi dân gian gắn với Tết của một số dân tộc,... Các bạn trẻ từ nhiều trường và các nhóm gia đình đã đăng ký tham gia chương trình trải nghiệm này. Chương trình có sự tham gia của các nghệ nhân dân gian và các tình nguyện viên là sinh viên của các trường ở Hà Nội. Hoạt động này là cơ hội cho các bạn trẻ được khám phá về Tết cổ truyền qua đa dạng hình thức trải nghiệm với các nghệ nhân dân gian đến từ Hội An, Bắc Ninh, Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm hướng tới chương trình Vui Xuân Giáp Thìn: Sắc thái văn hóa Hội An sẽ được tổ chức vào hai ngày mồng 8 và 9 Tết (17 và 18/2/2024).

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình Hội An mang tới du khách Thủ đô những trải nghiệm thú vị về di sản văn hóa xứ Quảng. Công chúng có cơ hội tìm hiểu về các nghề thủ công truyền thống như: làm đèn lồng, làm gốm Thanh Hà, làm mộc Kim Bồng cùng các nghệ nhân dân gian. Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức hò xứ Quảng, diễn xướng Bả trạo cầu Ngư, trò chơi bài chòi của người dân đến từ Hội An. Các món ăn truyền thống cũng được giới thiệu đến công chúng qua hương vị của mỳ Quảng, Cao lầu, bánh đập, bánh bông hồng,... Ngoài ra, hoạt động sáng tạo điêu khắc gốc tre có nguồn gốc từ nghề mộc Kim Bồng cũng được trình diễn trong dịp này.
25 Các bạn trẻ check in tại góc phố cổ Hội An trong Bảo tàng
Cùng với các hoạt động đến từ Hội An, Bảo tàng luôn duy trì các hoạt động gắn với Tết cổ truyền, đó là hướng dẫn in tranh Đông Hồ của nghệ nhân ở Bắc Ninh, viết thư pháp của các thầy đồ đến từ Hà Nội, các tích trò rối vui nhộn của nghệ nhân phường rối Đồng Ngư, Bắc Ninh,... Du khách yêu thích hội họa có cơ hội sáng tạo bộ phỗng bằng đất sét, nặn tò he, tô vẽ tranh con rồng,... Bên cạnh đó, các em nhỏ được tham gia chơi nhiều trò chơi dân gian của các dân tộc như: nhảy bao bố, gánh lúa qua cầu, kéo co, đi cà kheo, rồng rắn lên mây; ném còn, nhảy sạp; ném pao, đẩy gậy, đánh cầu lông gà, đánh mảng,... trong không gian Vườn Kiến trúc. Du khách còn có cơ hội thưởng thức hương vị ẩm thực Mường với các món ăn đặc trưng của địa phương trong không gian văn hóa Mường.
Nét mới trong chương trình năm nay là hoạt động dùng công nghệ hỗ trợ trong việc khai thác và khám phá di sản văn hóa truyền thống. Công chúng có cơ hội tham gia Vui đón quà khám phá ý nghĩa tết; Tour khám phá Tết trong không gian trưng bày; Thử tài vẽ rồng và khám phá những đứa con của rồng,... Các hoạt động áp dụng công nghệ đã tạo ra đa dạng trải nghiệm tương tác thu hút giới trẻ cũng như lồng ghép giới thiệu được các ý nghĩa văn hóa liên quan. Qua đó truyền tải những giá trị của di sản văn hóa đến đông đảo công chúng một cách đơn giản, dễ hiểu. Hoạt động STEM hướng dẫn các em nhỏ cách làm một số đồ chơi gắn với chủ đề Tết để giới thiệu các kiến thức khoa học cũng được thể hiện làm phong phú thêm các trải nghiệm của chương trình. Đặc biệt năm nay chương trình có hoạt động Đêm Hội An: cùng thắp sáng di sản sẽ mở cửa từ 17h30 đến 21h, ngày mồng 8 và 9 Tết. Hoạt động này tạo cơ hội cho công chúng khám phá sâu về nghệ thuật dân gian và nghề thủ công truyền thống gắn với khu phố cổ Hội An được tái tạo trong một không gian rực rỡ ánh đèn lồng. Các bạn trẻ chắc chắn sẽ có những bức ảnh check-in đẹp trong không gian do trực tiếp các nghệ nhân Hội An tạo dựng.
Bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình thành phố Hội An chia sẻ: “Đây là cơ hội tốt cho người dân Hội An giới thiệu di sản văn hóa của mình trực tiếp đến công chúng ở Thủ đô. Chúng tôi mong muốn được tôn vinh các giá trị di sản văn hóa của địa phương cũng như tạo ra những cơ hội giao lưu, hợp tác cho Hội An. Qua các hoạt động thiết thực này sẽ góp phần khẳng định những giá trị thủ công và nghệ thuật dân gian trong hành trình Hội An gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, đồng thời quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Hội An đến đông đảo du khách Việt Nam và quốc tế”.
17 Bạn nhỏ chăm chú xin chữ ông Đồ
Tiến sỹ Bùi Ngọc Quang - Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng chia sẻ: “Bên cạnh giới thiệu nét đẹp của Tết cổ truyền, năm nay chúng tôi tổ chức đa dạng hoạt động để công chúng khám phá, tìm hiểu về di sản văn hóa. Việc phối hợp với Hội An để giới thiệu về nghề thủ công truyền thống và nghệ thuật dân gian góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa nơi đây trong hành trình gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Chương trình mong muốn tạo sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ để có thể tăng cường hiểu biết về văn hóa truyền thống. Từ đó, các bạn trẻ thêm hiểu, trân quý di sản văn hóa của cha ông và nâng cao ý thức bảo vệ, phát huy các giá trị di sản trong xã hội đương đại”.
Để phục vụ cho công tác lưu trữ thông tin, mong các bạn phóng viên vui lòng gửi cho Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam các bài viết về Bảo tàng (đã đăng), theo địa chỉ sau đây:
Phòng Truyền thông và Giáo dục - Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
- Nguyễn Thị Phượng: 0964 319595, email: nguyenphuongvme@gmail.com
- An Thu Trà: 0978 485 135, email: traanvme@gmail.com
 

 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật