//

Thông tin sự kiện "Giao lưu văn hoá Hội An - Nhật Bản lần thứ 19, Hội An 2023

Thứ năm - 27/07/2023 05:51

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1873 - 2023), đồng thời tiếp nối mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa Hội An và Nhật Bản; Thành phố Hội An phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng và các đơn vị, địa phương Nhật Bản tổ chức sự kiện “Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 19, từ ngày 04 đến 06 tháng 8 năm 2023 tại Khu phố cổ Hội An.

poster HA NB face

Mở đầu sự kiện là Triển lãm tranh sơn mài "VŨ TRỤ VI MÔ x VŨ TRỤ VĨ MÔ - Hội An, nơi tôi sống giữa hai vũ trụ" của họa sĩ Nhật Bản Saeko Ando tại Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản (số 06 đường Nguyễn Thị Minh Khai). Triển lãm đã bắt đầu từ ngày 25/7 đến hết ngày 27/8/2023 để phục vụ nhân dân và du khách thưởng lãm.
Các hoạt động văn hoá nghệ thuật sẽ diễn ra trong những ngày này tại Hội An như: Giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Nhật Bản với các hoạt động nhảy Yosakoi, nhảy hiện đại, múa Bon, hóa trang,…. Đặc biệt, Chương trình ca nhạc Anison sẽ diễn ra lúc 19g30 ngày 04/8/2023 tại sân khấu Vườn tượng An Hội. Chương trình sẽ giới thiệu các ca khúc trong các bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản với sự tham gia của ca sĩ Matsumoto Rica đến từ Nhật Bản -  Đây là ca sỹ nổi tiếng với vai trò lồng tiếng cho nhân vật Satoshi và hát ca khúc chủ đề trong anime Pokemon và ca sỹ  Sofia - Là ca sĩ Quán quân thần tượng nổi tiếng tại Nhật Bản.
Ngày 05/8/2023 sẽ có các hoạt động: Đua ghe ngang “Hội An, Nhật Bản và du khách” trên sông Hoài; Tái hiện đám rước Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro. Đặc biệt có hoạt động hướng dẫn cắm hoa nghệ thuật Nhật Bản cùng nghệ nhân Endo Yuko. Nghệ nhân Endo Yuko là người sáng lập trường phái Ikebana, và tại sự kiện này nghệ nhân sẽ hoàn thành tác phẩm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản để giới thiệu đến công chúng và du khách.
Đặc biệt Lễ khai mạc sự kiện “Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản” sẽ diễn ra lúc 19g30 ngày 05/8/2023 tại Vườn tượng An Hội với chương trình nghệ thuật đặc sắc, thể hiện mối quan hệ giao lưu sâu sắc giữa 2 vùng đất Hội An- Nhật Bản, đó là : Trình diễn trích đoạn Opera “Công nữ Anio” với phân cảnh "Nỗi lòng của Chúa" và Aria "Sao đành xa con" do các nghệ sỹ Opera nổi tiếng của Việt Nam là Đào Tố Loan, Bùi Thị Trang, Đào Mác và Nguyễn Huy Đức thể hiện. Cùng với màn trình diễn kiếm đạo Kendo, ca sĩ Phạm Đình Thái Ngân, Youtuber Akari Nakatani, Vietnam Kun, nhóm nhạc Kolme - đến từ Nhật Bản và các tiết mục nghệ thuật giao lưu đặc sắc do các nghệ sỹ Hội An cùng tham gia biểu diễn …
Vào ngày 06/8/2023 sẽ diễn ra các hoạt động: vẽ tranh “Thiếu nhi Hội An với văn hóa Nhật Bản”, Cuộc thi Cosplay - hóa trang thành các nhân vật trong  phim hoạt hình và truyện tranh Nhật Bản. Và Chương trình giao lưu nghệ thuật - giã bạn sẽ được diễn ra vào lúc 19g30 với các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, trình diễn võ thuật Aikido, hứa hẹn sẽ mang lại cảm xúc khó quên cho nghệ sỹ, khán giả và du khách .
          Tại sự kiện còn có các hoạt động giải trí, giao lưu văn hóa, ẩm thực… diễn ra xuyên suốt từ ngày 04-06/08/2023 như: Trưng bày ảnh tư liệu về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hội An - Nhật Bản, Trưng bày điêu khắc gỗ “Thương cảng Hội An xưa” của nghệ sĩ Lê Ngọc Thuận, triển lãm nghệ thuật Tempera của nghệ sĩ AmiYasugahira, Nghệ nhân đến từ Thành phố Sakai hướng dẫn viết thư pháp Nhật Bản, gấp giấy Origami và thử trang phục Yukata…Các gian hàng phụ kiện Nhật Bản, manga, anime; Chợ phiên Hội An và đặc biệt là Không gian ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản với các món ẩm thực đặc sản tại Vườn tượng An Hội chắc chắn sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn. 
Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản qua 19 kỳ tổ chức được đánh giá là đã tạo ra không gian mang đầy tính nhân văn, sáng tạo để người dân từ hai vùng đất và những người yêu thích văn hóa Hội An, Nhật Bản có thể gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau vun đắp tình hảo hữu. Nội dung hoạt động tại sự kiện luôn chú trọng chất liệu nghệ thuật dân gian truyền thống và sự giao lưu văn hoá đặc trưng của 2 quốc gia. Lễ hội, thường xuyên có các đoàn nghệ thuật truyền thống, các nghệ sỹ, ca sỹ từ Nhật Bản sang cùng vớiđoàn nghệ thuật truyền thống của Hội An để giao lưu, biểu diễn phục vụ công chúng, du khách. Bên cạnh đó, các hoạt động trải nghiệm văn hoá truyền thống Nhật Bản và Hội An Việt Nam cũng luôn luôn được tổ chức như: trình diễn Trà Đạo, hướng dẫn cắm hoa Ikebana, thư pháp, gấp giấy Origami, trình nghề và giới thiệu sản phẩm thủ công… Điều đó là một minh chứng rõ ràng của quá trình giao lưu văn hoá quốc tế- một câu chuyện đã trở thành nét đặc trưng của vùng đất Hội An này. Các chương trình biểu diễn tại sự kiện, luôn chú trọng đến chất liệu văn hoá nghệ thuật truyền thống cùng với sự sáng tạo phù hợp, đó là cơ sở để bảo tồn và phát triển nền nghệ thuật dân gian tại địa phương và đặc biệt hơn là cơ sở để Hội An ứng cử tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO. Bên cạnh đó, các sự kiện hằng năm Hội An luôn chú trọng đến công tác truyền thông bảo về môi trường mà cả Hội An và Nhật Bản đều quan tâm chú trọng.
Bên cạch đó, các hoạt động luôn luôn đưa vào chương trình qua mỗi lần tổ chức như “ Góc chuyển động xanh”, “1 giờ vì Hội An sạch hơn”, hoạt động hướng dẫn “tái chế rác - 3R”… Đây cũng là tiêu chí xây dựng “Hội An thành phố Sinh thái-Văn hoá-Du lịch”, cũng như đề cao các yếu tố xanh bảo vệ môi trường hướng tới khẳng định thương hiệu Hội An - Điểm đến du lịch xanh thông qua từng hoạt động sự kiện mà thành phố tổ chức
 Hội An là vùng đất mang nhiều giá trị lịch sử đặc trưng, là nơi thể hiện sự giao thoa văn hóa đa dạng, đặc biệt trong thời kỳ Hội An là thương cảng quốc tế, các thương nhân Nhật Bản đã đến và để lại những dấu ấn văn hóa tại đây, tạo tiền đề cho sự gắn kết thâm tình giữa Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung trong mối quan hệ với Nhật Bản đến ngày nay. Sự kiện “Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản” được tổ chức năm nay mang nhiều ý nghĩa to lớn; là dịp giới thiệu, tôn vinh văn hóa truyền thống, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và khẳng định mối quan hệ bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản; đồng thời, thu hút du khách đến tham quan Hội An-thành phố có lịch sử lâu đời, là nơi hội tụ, tiếp thu văn hóa quốc tế nhưng vẫn giữ được các nét đẹp truyền thống bản địa.
                (Xin gửi kèm chương trình hoạt động của sự kiện)
***************
Mọi thông tin xin liên hệ: Trung tâm Văn hóa-Thể thao Truyền thanh-Truyền hình TP. Hội An
Địa chỉ: Quảng trường Sông Hoài - Số 01, đường Cao Hồng Lãnh
Điện thoại: 0235.3861327 hoặc 0912358005 (Mr. Ngọc Minh)
Email: trungtamvhtthoian@gmail.com, Fanpage: Visit Hoi An
Website: www.HoiAnWorldHeritage.org.vn – www.HoiAnCreativeCity.com
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn