//

Cơ hội mới phát triển phong trào hợp xướng Việt Nam

Thứ năm - 17/03/2011 08:29

Sáng 15-3, bên Quảng trường sông Hoài của thành phố cổ Hội An (Quảng Nam), trước ngày khai mạc Liên hoan và hội thi hợp xướng quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam (diễn ra từ ngày 16 đến 20-3), Phóng viên báo Nhân Dân có dịp trò chuyện với ông Thomas Schule, Giám đốc dự án của Hiệp hội Interkultur (Văn hóa quốc tế), có trụ sở tại Đức, đơn vị cùng với tỉnh Quảng Nam, thành phố Hội An tổ chức sự kiện này. Liên hoan cũng nằm trong chương trình năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ-Phú Yên 2011.

 

 

 

P.V: Đây là một liên hoan hợp xướng lần đầu tổ chức tại Việt Nam, đến thời điểm này, ông đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc của nước chủ nhà?

Ông Thomas Schule: Chúng tôi nhận đựơc sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch, tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An. Công tác chuẩn bị được tiến hành cả năm qua với tinh thần trách nhiệm cao.

30 đoàn đến từ tám quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia là Sri Lanka, Malaysia, Hong Kong, Indonesia, Philippines, Singapore,  Estonia và Việt Nam.

Hôm qua, mới có đoàn của Indonesia, đoàn nước ngoài đầu tiên tới Hội An. Hôm nay và ngày mai, các đoàn còn lại sẽ tới, kịp cho chương trình khai mạc, diễn ra vào 20h 16-3.

Ban tổ chức bố trí, sắp xếp chỗ nghỉ cho các đoàn hết sức chu đáo. Mọi công việc đã sẵn sàng cho lễ khai mạc. Tôi tin với kinh nghiệm tổ chức các sự kiện quốc tế lớn của nước chủ nhà, Liên hoan hợp xướng quốc tế lần này sẽ thành công.

P.V: Lý do nào mà Hiệp hội Interkutur chọn Hội An của Việt Nam là nơi tổ chức liên hoan này, thưa ông?

Ông Thomas Schule: Tôi đã đến Việt Nam nhiều lần, có lẽ nhiều đến mức tôi không nhớ được. Tôi yêu Việt Nam.

Hội An là địa danh có vẻ đẹp riêng, rất ấn tượng với tôi. Ở đây, thời tiết tuyệt vời, ban ngày đẹp thơ mộng, cổ kính, còn ban đêm lại lung linh huyền ảo. Ngòai ra, khu phố cổ Hội An - Di sản thế giới là một trong những điểm du lịch hàng đầu ở đất nước các bạn mà khách nước ngòai rất thích.

Hội An có thể được hiểu là “nơi gặp gỡ bình yên”. Và nếu bạn dạo bước vòng quanh phố, bạn có thể cảm nhận rằng đây chính là nơi lý tưởng cho những dàn hợp xướng gặp nhau trong một cuộc thi.

Có thể bạn đã và đang đi khắp đó đây cùng với dàn hợp xướng của mình, nhưng chắc là bạn chưa bao giờ tham gia một sự kiện quốc tế kiểu này tại Việt Nam. Không gian mở của phố cổ Hội An chính là điều đặc biệt tại liên hoan này. Phần trình diễn hợp xướng và nghệ thuật dân gian đường phố sẽ được diễn ra ở khu phố cổ. 

Đó là lý do mà Hiệp hội Interkutur chọn Hội An là điểm đến của các dàn hợp xướng trên thế giới tại liên hoan lần này, để cùng trải nghiệm vẻ đẹp của di sản văn hóa Việt Nam.

P.V: Ông có thể giới thiệu về các đoàn tham dự cũng như quy mô của liên hoan lần này?

Ông Thomas Schule: Điều khiến cho chúng tôi rất vui là Liên hoan lần đầu tổ chức tại Việt Nam nhưng thu hút sự tham gia của gần 1.200 nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam.

Số lượng thành viên trong từng đoàn lại đông hơn so với đăng ký ban đầu, nhất là với các đoàn Việt Nam. Đoàn có số lượng đông nhất đã lên tới 80-100 người, ít hơn là 50-60.

Liên hoan được chia thành sáu nhóm : A - B - C - G - S - F.  Các nhóm A - B và C là chia theo quy mô đoàn hợp xướng. Nhóm A là cho các đoàn hơn  30 người,  Nhóm B là cho các đoàn hơn 20 người;  Nhóm C là cho các đoàn dưới 20 người (tối thiểu sáu người);  Nhóm G chia theo lứa tuổi: Thiếu niên và Thanh niên; Các nhóm S và F là chia theo Thể loại Âm nhạc: Nhạc Tôn giáo và Dân ca. Các đoàn hợp xướng lựa chọn loại hình phù hợp để tranh tài.

Các đoàn sẽ được chào đón trên một sân khấu rộng 300 mét vuông, trên Quảng trường sông Hoài. Nhạc trưởng người Đức quen thuộc Graham Sutcliffe sẽ chỉ huy chương trình biểu diễn của lễ khai mạc.

Theo số điểm giành được trong cuộc thi, các Huy chương Đồng, Bạc và Vàng sẽ được trao tặng. Ban giám khảo có thể trao các giải đặc biệt cho những phần trình diễn xuất sắc và phần trình bày độc đáo.

P.V: Được biết, châu Á đang là khu vực nổi bật về phát triển phong trào hợp xướng. Ông nhận xét thế nào điều này?

Ông Thomas Schule: Đúng vậy. Giờ đây, không chỉ các nước Bắc Âu nổi tiếng thế giới về nghệ thuật hợp xướng, mà châu Á cũng đang thật sự phát triển mạnh phong trào này.

Philippines hiện có số lượng đoàn hợp xướng nhiều nhất châu Á, đáng chú ý là ở thành phố Manila. Các nước cũng 'mạnh' về hợp xướng phải kể đến là Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Việt Nam mới gia nhập làng hợp xướng quốc tế, nên không thể so sánh với các 'ứng cử viên' nặng ký của giải thưởng liên hoan này như Philippines hay Indonesia...  

Tuy nhiên, đây chính là 'thời khắc' dành cho các bạn. Tôi muốn qua liên hoan quốc tế lần này, Việt Nam từng bước học hỏi kinh nghiệm của bạn bè thế giới. Hy vọng, liên hoan cũng sẽ tạo cơ hội cho Việt Nam bước đi mới trong việc thúc đẩy phong trào hợp xướng. Khi phong trào hợp xướng được nhân rộng, mọi người có cái nhìn tổng quan và đúng hơn về hợp xướng.

Điều quan trong hơn là Liên hoan hợp xướng quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Hội An, Việt Nam có ý nghĩa thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc, mở rộng hợp tác và kết nối hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế. Sau liên hoan này, chắc chắn Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ là điểm đến của nhiều người trên thế giới.

P.V: Xin chân thành cảm ơn ông!


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn