//

Khác biệt và mới mẻ

Thứ tư - 22/08/2012 08:19

“Sự kiện” cô đọng, chất lượng, đậm tính giao lưu văn hóa, du lịch hơn là các chương trình văn nghệ sân khấu tổng hợp... sẽ là nét mới mẻ và khác biệt của chương trình giao lưu văn hóa Việt - Nhật lần thứ X, diễn ra tại Hội An từ 24 đến 26.8.

ÔNG Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An, cho biết sự kiện giao lưu văn hóa Việt - Nhật lần thứ X đã được Bộ VH-TT&DL đưa vào chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2012 Bắc Trung bộ. Ngoài các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đã được khẳng định giá trị tại các cuộc giao lưu trước, năm nay có thêm nhiều hoạt động phong phú như sáng tác và trưng bày thư pháp Haiku, biểu diễn nhóm nhạc DJ Samurai, trình diễn nghề truyền thống Hội An, ẩm thực và các hội thảo chuyên đề về du lịch và môi trường…

Ba chương trình nghệ thuật cho đêm khai mạc (24.8), biểu diễn giao lưu (25.8) và bế mạc (26.8) được đầu tư chất lượng, hoành tráng, chính là điểm nhấn quan trọng, kết nối các hoạt động văn hóa, nghệ thuật khác. Đêm khai mạc tại quảng trường Sông Hoài sẽ là “bản hòa tấu” nghệ thuật đầy màu sắc với những tác phẩm mang dấu ấn truyền thống văn hóa Việt, Nhật dưới màn biểu diễn sôi động của đoàn trống Osuwa Daiko và trống Hội An. Sự tham gia của đoàn nghệ thuật thiếu nhi Tsuchie Kagura, thành phố Oda, Oma-Chi và DJ Samuraica, nghệ nhân Wakayagi Kissyo, đoàn nghệ thuật thành phố Sakai, các ca sĩ Yucca, Tokito Ami, nhóm Gypsy Queen (phía Nhật Bản) cùng các nghệ sĩ chuyên nghiệp Việt Nam sẽ mang đến những màn trình diễn đậm dấu ấn văn hóa của mỗi nước. Cuộc “phối ngẫu” giữa các tiết mục văn nghệ truyền thống và hiện đại Nhật, Việt sẽ thổi luồng không khí mới, dẫn dụ người xem đi dọc “con đường văn hóa” từ quá khứ đến hiện tại về mối bang giao, gắn kết giữa hai quốc gia. Đêm cuối cùng sẽ  là “điệu ru ta” rạo rực từ  các màn biểu diễn múa bon, múa sạp, trống cơm và trình diễn trang phục truyền thống… trong một chương trình nghệ thuật đường phố sinh động.

Chương trình giao lưu bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 24.8, với các cuộc thi vẽ tranh, lớp hướng dẫn nghệ thuật xếp giấy Origami, các trò chơi dân gian, bóng ném, đá bóng bowling, các buổi chiếu phim hoạt hình Nhật Bản, Việt Nam… dành cho thiếu nhi tại góc công viên, vườn tượng hay quảng trường Sông Hoài. Các cô gái có thể hóa thân thành thiếu nữ Nhật, giữ cho mình một tấm ảnh kỷ niệm cùng áo Yukata. Khách cũng có thể thả mình dọc hai phố Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng đến Châu Thượng Văn, vòng cung chùa Cầu để ngắm phố trên “nền”triển lãm ảnh nghệ thuật và âm thanh náo nhiệt từ những cuộc thi đẩy gậy, biểu diễn roi trường, nhảy bao bố… Cửa các căn nhà cổ rộng mở đợi người dự cuộc hành trình về quá khứ dấu xưa Nhật Bản và vùng đất Hội An. Không gian hoài niệm ấy có tiếng cười vui sau những cuộc trình diễn nghề truyền thống giữa những gian hàng thủ công mỹ nghệ, ẩm thực Việt Nam, Nhật Bản với một “đêm Shushi”, thưởng thức mỳ ống tre, món đá bào Nhật Bản...

Những ngày giao lưu văn hoá Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức hàng năm tại Hội An, bắt đầu từ năm 2003, luôn được đổi mới trong cách giới thiệu các vẻ đẹp văn hoá xứ sở, thông qua những trò chơi, trình diễn trang phục, nghệ thuật ẩm thực… “Đây là sự tiếp nối truyền thống hữu nghị, giúp đỡ, chia sẻ các kinh nghiệm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của hai dân tộc”, ông Võ Phùng nói.

 

Tác giả bài viết: NAM KHA

Nguồn tin: www.zing.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật