//

Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022

Thứ hai - 16/05/2022 12:23

Trong những năm gần đây việc khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được nhà nước quan tâm.Tại Hội An, Quảng Nam việc khôi phục và vận dụng các làng nghề vào phát triển du lịch là hoạt động được đề cao và đã có những kết quả thiết thực, tạo sinh kế cho nhân dân và tạo thêm sự phong phú về các điểm đến, các tour du lịch.

Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất- Quảng Nam 2022 với chủ đề “Sản phẩm nghề truyền thống hướng tới du lịch xanh”. Lễ khai mạc được tổ chức vào lúc 17h20 ngày 19/5/2022 và lễ bế mạc diễn ra vào lúc 15h00 ngày 22/5/2022 tại Vườn tượng An Hội.
Festival quy tụ 16 làng nghề và 40 - 45 nghệ nhân tham gia; với quy mô 10 nhà gỗ và 78 gian nhà tre trưng bày các sản phẩm nghề truyền thống. Sản phẩm OCOP được đặt dọc bờ Sông Hoài. Ngoài các gian hàng của các địa phương, đơn vị trong tỉnh, Festival sẽ có sự tham gia của các tỉnh/thành: Hà Nội, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Huế.
 z3371817031288 a746c56bc201617beec53521abe1c20f
Các hoạt động chính được tổ chức bao gồm: Hoạt động trưng bày Con đường nghệ thuật “Nghề truyền thống- Di sản độc đáo miền Trung”; Hoạt động Triển lãm sản phẩm OCOP, khởi nghiệp sáng tạo, đặc trưng vùng miền; Hoạt động tọa đàm.
Chuỗi sự kiện Festival bao gồm các hoạt động:  Biểu diễn nghề Dệt thổ cẩm (tỉnh Đắk Lắk và huyện Tây Giang, Quảng Nam); gốm Bát Tràng, gốm Thanh Hà; chiếu cói Nga Sơn (Thanh Hóa); đan mê bồ (Đồng Tháp), dệt lụa (huyện Duy Xuyên). Diễn tấu Cồng chiêng – Tây Nguyên (UBND thành phố Buôn Ma Thuột). Đờn ca tài tử (dự kiến) (Tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Đêm Hoài giang và chương trình hát hò khoan đối đáp Thanh Hóa -Quảng Nam (Tp. Hội An). Một số món ăn truyền thống Quảng Nam và các tỉnh/thành khác. Biểu diễn nghệ thuật thực cảnh Nghề. Tọa đàm “Những các giải pháp bảo tồn, phát triển nghề truyền thống,  tìm đầu ra cho sản phẩm nghề, OCOP,CNNT”
 
Festival bao gồm các đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, các tỉnh Miền Trung - Tây Nguyên và một số tỉnh, thành trên cả nước. Các gian hàng trưng bày phản ánh đậm nét giá trị văn hóa - nghệ thuật nghề truyền thống đặc trưng của mỗi địa phương, tổ chức các hoạt động trình diễn nghề truyền thống để tăng tính hấp dẫn cho các gian hàng.
Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022, bao gồm chuỗi hoạt động các chương trình đa dạng, phong phú, sẽ tái hiện sinh động các giai đoạn phát triển của nghề truyền thống của tỉnh Quảng Nam nói riêng và các tỉnh, thành khu vực duyên hải miền Trung Tây Nguyên nói chung.  
 
Qua đó, giới thiệu, quảng bá văn hóa, lịch sử, thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người Quảng Nam, miền Trung,Tây nguyên... trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội đến với du khách và các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tạo điều kiện cho các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp cùng các làng nghề và người nông dân gặp gỡ, trao đổi để tăng cường liên kết, xúc tiến đầu tư nhằm mục đích nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả và sức cạnh tranh thị trường. Từ đó góp phần kích cầu du lịch, phục hồi và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh và khu vực sau đợt khủng hoảng kinh tế vừa qua.
 
Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất – Quảng Nam 2022 chính là dịp để Quảng Nam kết nối với các vùng miền khác, mở ra cơ hội hợp tác, nghiên cứu giải pháp để phát triển làng nghề với công cuộc bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống và áp dụng hữu hiệu làng nghề truyền thống vào việc phát triển du lịch trải nghiệm.
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn