//

Một ngày làm người Hội An “chính hiệu”.

Thứ ba - 16/05/2017 04:19

Không phải những nhà hàng Âu sang trọng ở phố cổ, không phải những địa điểm thăm thú thường được gợi ý bởi các trang du lịch, người Hội An “chính hiệu” bình dị và hoài cổ như chính mảnh đất họ đang sống. Lịch trình một ngày nghỉ của một bạn trẻ địa phương hứa hẹn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm bất ngờ và lý thú cho chuyến khám phá Hội An của bạn.

Thưởng thức món ăn dân dã địa phương

Được Hiệp hội đầu bếp quốc tế chứng nhận là Thủ phủ ẩm thực của Việt Nam nhưng những món ăn ở Hội An lại không cầu kì trong cách chế biến mà bắt nguồn từ những nguyên liệu tươi sạch cùng lối ăn uống dân dã.

Cá đuối nướng Cẩm Kim

Cẩm Kim – cái tên có thể lạ lẫm đối với nhiều khách du lịch nhưng lại vô cùng gần gũi với người dân xứ Hội. Đây là một xã thuộc thành phố Hội An, nơi đây vẫn còn đậm chất một làng quê Việt với những ngôi nhà cũ rêu phong, những con đường làng quanh co rợp bóng cây. Từ Hội An, buổi sáng bạn có thể đi thuyền để đến Cẩm Kim hoặc đi xe máy qua cầu sắt.

1494212239 trai nghiem hoi an chinh hieu 1

Nguồn: Flickr Vũ đô

1494212239 trai nghiem hoi an chinh hieu 2

Nguồn: Lam Quang Phat

Món cá đuối nướng Cẩm Kim làm người Hội An mê đắm bởi cái dai dai và vị ngọt của cá quyện trong hương thơm nồng. Chế biến không quá cầu kì, vậy điều gì đã tạo sức hút cho món ăn này? Với người Hội An, đó chính là những con cá đuối tươi xanh nằm sau lớp lá gừng hoặc lá nghệ thơm nức, cuốn với rau sống và nước chấm thơm ngon.

1494212239 trai nghiem hoi an chinh hieu 3

Nguồn: Foody

Kem ống và nước thảo mộc

Về lại phố cổ, nếu đã thấm mệt và khát nước, bạn đừng vội bước vào quán cà phê mà hãy ngồi dưới tán cây ven đường, nếm thử 1 cây kem ống hoặc ly nước thảo mộc thanh mát.

1494212239 trai nghiem hoi an chinh hieu 4

Nguồn: @Thuutraa; Iam.lyyy

Người Hội An “chính hiệu” mê kem ống vì đây là món quà dân dã gắn với tuổi thơ của nhiều thế hệ trước. Hơn nữa, không giống những que kem công nghiệp, thành phần của kem ống đơn giản và thủ công với đường, sữa, nước, hương liệu, chút xíu muối...

1494212396 5 8 2017 9 59 36 am

Nguồn: @ Tùng_bem

Ngoài ra, trà thảo mộc thơm nồng hương sả, thanh mát vị chanh cùng hương sen ngào ngạt là thức uống mà người phố Hội chọn lựa.

Bánh căn cây da kèn

Vào buổi chiều, quán bánh căn cây da kèn là địa điểm ăn vặt quen thuộc của nhiều người địa phương. Không số nhà, không biển hiệu, quán bánh căn nổi tiếng nhất Hội An được gắn địa chỉ là “cây da kèn”, hay còn gọi là cây đa. Vậy tìm quán ăn chẳng khác gì “mò kim đáy bể” khi đô thị cổ này xuất hiện khá nhiều cây đa trên đường phố. Thế nhưng, người Hội An “chính hiệu” đều ngầm hiểu đó là quán bánh căn dưới gốc cây da kèn hàng trăm năm tuổi, được thành phố gắn bia là cây cổ thụ, ngay góc đường Trần Cao Vân – Trần Hưng Đạo.

1494212239 trai nghiem hoi an chinh hieu 6

Nguồn: Nanahome.info

Về hình thức, bánh căn ở đây khá giống những nơi khác nhưng chính nguồn gốc của nguyên liệu và sự biến tấu trong cách chế biến đã tạo nên hương vị khó quên. Bánh căn cây da kèn được làm từ loại gạo ngon, rau sống được hái từ làng rau Trà Quế và đặc biệt là món tương ớt nồng cay nổi tiếng của người Hội An.

Các hoạt động trong ngày

Tự tay sáng tác đồ mỹ nghệ tại làng gốm Thanh Hà

Làng gốm Thanh Hà là làng nghề truyền thống lâu đời nằm dọc bên bờ sông Thu Bồn. Ngoài con đường nhỏ quanh co dẫn vào làng gốm, người dân địa phương còn di chuyển bằng chiếc thuyền cá chép mộc mạc. Cách thức khác lạ này không chỉ mang lại cho bạn trải nghiệm lí thú mà còn xua tan cái nắng gay gắt của mùa hè.

1494212239 trai nghiem hoi an chinh hieu 7

Chưa hết, tại làng gốm trên 500 năm tuổi này, ngoài việc thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật được chế tác từ đôi tay khéo léo và điêu luyện của những nghệ nhân trong làng, bạn còn được các nghệ nhân hướng dẫn để thỏa sức sáng tác các sản phẩm như bình hoa, ấm trà… theo trí tưởng tượng của mình.

Hóa thân thành nông dân thực thụ ở làng rau Trà Quế

Làng rau Trà Quế là một trong những vùng đất được khai phá cách đây hơn 400 năm, nằm cách khu phố cổ Hội An khoảng 3km về phía Đông Bắc. Trà Quế nổi tiếng bởi những thửa rau sạch xanh mướt, đặc biệt rau sống ở đây đã làm nên hương vị của các món ăn đặc sản của phố Hội như bánh xèo, cao lầu, mì Quảng…

1494212239 trai nghiem hoi an chinh hieu 8

Những người nông dân tại đây luôn sẵn sàng hướng dẫn bạn tất tần tật về quy trình trồng rau sạch như lên luống, gieo hạt, tưới rau… Dù chân tay lấm tấm bùn đất hay mệt nhoài vì gánh từng xô nước nhưng những hiểu biết và trải nghiệm về nghề nông chắc chắn sẽ là một kỉ niệm đáng nhớ trong hành trình một ngày “hóa thân” thành người Hội An của bạn.

Đích thân đi chợ và chế biến món Quảng

Cẩm nang du lịch Lonely Planet đã xếp dịch vụ dạy nấu ăn ở Hội An trong top 10 trải nghiệm du lịch đặc biệt trên thế giới. Các lớp học này thường do các nhà hàng trên phố Nguyễn Thái Học tổ chức.

1494212239 trai nghiem hoi an chinh hieu 9

Lớp học này không chỉ cung cấp kiến thức về ẩm thực vùng miền mà bạn còn được “gồng gánh” theo chân người dân bản địa len lỏi vào chợ để “đọc vị” các loại rau củ, gia vị… đặc trưng Hội An. Bên cạnh đó, việc đi “thực tế” các khu chợ còn là cơ hội “ngàn vàng” để bạn hiểu thêm về con người và văn hóa nơi đây. Sau đó, các “đầu bếp” sẽ được hướng dẫn cách chế biến các món ăn đậm chất Quảng và thưởng thức trong một bầu không gian mộc mạc và đầy hoài cổ.

Hoạt động về đêm

Người dân bản địa cũng có thói quen giải trí bằng các hoạt động lôi cuốn và hấp dẫn tại phố cổ như phần đông du khách đến đây như: nghe hát bài chòi, xem viết thư pháp, ngồi trên thuyền dạo sông Hoài thả đèn hoa đăng,...

 

1494212239 trai nghiem hoi an chinh hieu 10

Mỗi năm có hàng triệu lượt khách ghé thăm và lưu trú tại Hội An, nhưng để cảm nhận sâu sắc hồn phố và hồn người nơi đây thì có lẽ không thật nhiều người. Lễ này đến Hội An, hãy “bỏ túi” những địa điểm trên để không lãng phí một ngày “hóa thân” thành một người địa phương "chính hiệu" bạn nha.

(Theo Khám phá)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn