//

Chờ đợi gì ở di sản Hội An trong năm mới 2016?

Thứ hai - 04/01/2016 08:26

mt343640 1
Lễ hội giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản trong năm 2015.

Đêm 31.12, tại TP. Hội An sẽ diễn ra một loạt các chương trình, sự kiện dạ hội chào mừng năm mới 2016, chào đón vị khách thứ 1,8 triệu đến với tỉnh Quảng Nam. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp nhìn lại năm 2015 nhằm khắc phục hạn chế và phát huy hơn nữa những thành công đã đạt được.

Vậy là di sản Hội An bước sang tuổi mới - tuổi 17 kể từ ngày đô thị cổ Hội An chính thức trở thành di sản văn hóa thế giới năm 1999. Bước qua 16 năm, di sản Hội An đã để lại không ít những kỷ niệm buồn vui, bên cạnh những thành tựu và hạn chế trong việc phát triển du lịch…
16 tuổi di sản có 20 năm đón du khách!

Đó là điều người dân trong cả nước ít biết về di sản văn hóa Hội An, khi mà đô thị cổ Hội An đã bắt đầu thu hút khách du lịch, lúc còn chưa trở thành di sản văn hóa thế giới vào năm 1999. 

Cụ thể, 2,5 tháng của năm 1995, phố cổ Hội An đã đón 12.460 khách quốc tế và 4.155 lượt khách nội địa, doanh thu đạt hơn 650 triệu đồng. Trải qua thời gian dài, khách du lịch đến với Hội An đã không ngừng tăng trưởng, đặc biệt là từ khi Hội An chính thức trở thành di sản văn hóa thế giới năm 1999 cho đến nay. Theo thống kê từ trung tâm VHTT thành phố, 20 năm qua, Hội An đã đón hơn 7,5 triệu lượt khách trong và ngoài nước.

Đặc biệt hơn, di sản Hội An còn được vinh dự khi liên tục được phục vụ thăm quan của các vị nguyên thủ quốc gia như Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng… và quốc tế như Thủ tướng Thái Lan, Phó Thủ tướng Lào, Bí thư Đảng cộng sản Pháp, Phó Thủ tướng Camphuchia, Công Chúa Thái Lan Hoàng Thái Tử Nhật Bản, Tổng thống Singaphore…

Để có được những thành tựu trên, là những nổ lực chung tay của toàn thể các cấp lãnh đạo địa phương và người dân phố cổ hàng chục năm qua. Bên cạnh đó, đô thị cổ Hội An đã không ngừng tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới có trách nhiệm và bềnh vững, phục vụ đắc lực cho việc tạo dựng thương hiệu du lịch riêng của di sản Hội An bao năm qua.

Đó cũng là một trong những lý do để di sản Hội An liên tục được vinh danh trên các báo, tạp chí quốc tế, trang tin du lịch quốc tế. Theo số liệu từ trung tâm VHTT thành phố Hội An, trong 16 năm qua, Hội An đã được hơn 30 lần vinh danh trên các báo, tạp chí du lịch trên thế giới.

Hướng đến một “Hội An- nhân tình thuần hậu”

Đó là đề án du lịch đang được trung tâm VHTT thành phố hướng đến xúc tiến nghiên cứu, xây dựng trong tương lai không xa. 

Đề án này một khi được triển khai xây dựng, sẽ rất hiệu quả trong việc xây dựng một nếp sống rất văn hóa, đạo đức và có bề dày truyền thống trong cốt cách của người dân đô thị cổ Hội An. Đó là lối sống văn minh, lịch thiệ, nhanh tiếp thu cái mới nhưng lại vừa nhân ái, nhân văn, thuần hậu…

Đây là một trong số sản phẩm du lịch nhận được nhiều sự ủng hộ của các cấp, ngành ở địa phương và cả người dân đô thị cổ Hội An. Nhìn chung, việc xây dựng sản phẩm du lịch này sẽ vướng nhiều vấn đề khó khăn, nhưng nó được ví như “ mưa dầm thấm lâu”, đi vào đánh thức từ từ các giá trị đạo đức tiềm ẩn trong từng người con đô thị cổ.

 Trong nhiều năm qua, báo Lao Động khu vực miền Trung- Tây Nguyên luôn đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp du lịch, công nghiệp tại Hội An nói riêng và khu vực miền Trung, Tây Nguyên nói chung. Đơn cử như sự kiện phối hợp cùng chính quyền Quảng Nam tổ chức Hội thảo du lịch trách nhiệm bềnh vững cuối tháng 9 vừa qua. Qua sự kiện này, báo chân thành cảm ơn các doanh nghiệp du lịch đã đồng hành cùng sự kiện! Năm 2015 đang dần khép lại để mở ra những thành công, cả sự kỳ vọng trong năm mới 2016.
 
mt343640 2
Lề hội giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản trong năm 2015.
mt343640 3
Lề hội giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản trong năm 2015.

Nguồn tin: Báo Lao Động


 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn