//

“Hội An như người già...”

Thứ hai - 03/12/2012 09:07

Sau khi bài viết “Đóng tiền mới được vào phố cổ” (Tuổi Trẻ ngày 11-11) phản ánh đô thị cổ Hội An (Quảng Nam) áp dụng việc mua vé bắt buộc vào phố cổ và giá vé tăng cao, sáng 1-12 UBND TP Hội An đã có cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch và cơ quan báo chí về vấn đề này.

Ông Võ Phùng - giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao Hội An - cho biết sau một tháng áp dụng giá vé mới (60.000 đồng/khách VN và 120.000 đồng/khách nước ngoài), đã có 240 khách VN mua vé khách nước ngoài để tham quan. Nguyên nhân do giá vé 60.000 đồng của khách trong nước chỉ tham quan được ba điểm, trong khi giá vé khách nước ngoài đi đến sáu điểm.

Ông Phùng nhìn nhận việc du khách trong nước tham quan ít điểm hơn cũng có thiệt thòi, tuy nhiên nếu tăng giá vé trong nước lên 120.000 đồng sẽ khó cho người dân. Hội An cũng đã có lộ trình từ năm 2013 sẽ tăng dần giá vé và điểm tham quan cho du khách trong nước từ 60.000 đồng lên 80.000 đồng...

Ông Phùng cho rằng Hội An khác với các di sản văn hóa thế giới khác như Mỹ Sơn, Phong Nha - Kẻ Bàng, cố đô Huế... vì phố cổ là một quần thể kiến trúc với hơn 1.000 di tích từ đường phố, sông chợ, đến nhà cổ, hội quán, gia đình, nếp sống văn hóa, là di sản sống chứ không phải di sản gạch đá. Vì vậy, du khách mua vé vào phố cổ là để hưởng thụ, tham quan các giá trị đặc thù của cả hợp thể công trình văn hóa. Trong 17 năm qua, Hội An đã bán được 281,7 tỉ đồng tiền vé và đã nộp hơn 211,3 tỉ đồng vào quỹ bảo tồn, trùng tu di tích. Theo ông Phùng, chi phí trùng tu một di tích hiện gần 5 tỉ đồng, dự tính năm 2012 thu từ vé khoảng 46 tỉ đồng. Nếu không chi phí gì cả thì cũng chỉ đủ sửa chữa 7-10 di tích, trong khi Hội An vẫn còn hàng trăm di tích đang xuống cấp.

“Từ nguồn kinh phí vé chúng tôi còn phải đầu tư cho đề án phố đi bộ, phố đêm, phố không có động cơ và các chương trình nghệ thuật về đêm” - ông Phùng cho hay. Mặt khác, Hội An cũng có nhiều cơ chế để hút khách du lịch như khách đoàn 15 người được miễn một vé, đoàn đủ tám người được miễn hướng dẫn viên, trẻ dưới 16 tuổi được miễn phí...

Tại cuộc gặp mặt, các đơn vị lữ hành cũng đồng ý với việc Hội An tăng giá vé để có kinh phí đầu tư lại cho phố cổ, phục vụ chính du khách. Tuy nhiên, việc thông báo tăng giá gửi đến doanh nghiệp khá trễ nên gây khó khăn.

Ông Nguyễn Sự - bí thư Thành ủy Hội An - so sánh: “Hội An như người già, để thanh niên cưỡi lên mãi thì không ổn. Phố cổ ngày càng xuống cấp. Khi các anh bán vé du lịch cho khách tức đang kinh doanh Hội An. Người dân ở đây sẵn sàng hi sinh vì du khách thì du khách cũng cần có trách nhiệm với Hội An”.

Ông Lê Văn Giảng - chủ tịch UBND TP Hội An - chia sẻ: “Khi để một hướng dẫn viên và người soát vé cự nự nhau vì vé, chúng tôi cũng rất xấu hổ. Chúng tôi hi vọng không vì kinh tế nhỏ nhoi mà chúng ta đối xử với văn hóa như vậy. Xấu lắm”.

 

Tác giả bài viết: ĐOÀN CƯỜNG

Nguồn tin: Báo Lao Động


 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật