//

Cơ hội thu hút khách Nhật

Thứ ba - 21/08/2012 21:21

Giao lưu văn hóa Việt – Nhật vào tháng 8 hằng năm trở thành cầu nối hy vọng đón nhiều du khách Nhật tìm đến Quảng Nam.

BỐN khu phố Nhật do những kiều dân Phù Tang tha hương xây dựng trên đất Đông Nam Á hơn 400 năm trước, giờ chỉ còn tồn tại phố cổ Hội An. Lai Viễn Kiều, cây cầu bắc qua một nhánh sông Hoài và hàng chục ngôi mộ của các thương gia Nhật nằm rải rác trên các cánh đồng Trường Lệ, Cẩm Châu... vẫn được người dân địa phương chăm sóc, hương khói. Mối bang giao hai nước được tiếp nối bằng những tình nguyện viên Nhật Bản từng sang Hội An để hợp tác nghiên cứu, hỗ trợ, trực tiếp giám sát trùng tu một số di tích từ những thập niên 80 của thế kỷ trước… tưởng là cơ hội đầy đủ để đón “người quen”, nhưng kết quả vẫn không mấy khả quan. Giới kinh doanh du lịch thừa nhận đã bỏ qua quá nhiều cơ hội đón lượng khách đầy tiềm năng này. Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, tỷ trọng khách Nhật chỉ chiếm khoảng 4% tổng lượt khách đến. Mỗi năm, Hội An đón trên 1 triệu lượt du khách, nhưng lượng khách Nhật vẫn chưa vượt qua 20.000 lượt, chỉ chiếm vị thứ 6 trên tổng lượt khách lưu trú tại Hội An.

 

alt
Giao lưu viết thư pháp.

Kinh nghiệm của những người mở tour đón khách Nhật cho thấy Nhật Bản vẫn là tốp 10 thị trường khách du lịch hàng đầu của Hội An. Tuy nhiên, địa phương vẫn chưa khai thác hết tiềm năng này. Theo họ, khách Nhật vốn thích quà lưu niệm, mua sắm, ẩm thực địa phương, giao lưu văn hóa… Nhưng Hội An chưa thể đáp ứng được nhu cầu này bởi sản phẩm du lịch “nghèo nàn” và không tạo ra được ưu thế riêng biệt. Vì vậy, dù Hội An được đánh giá là thành phố có đủ tư cách để trở thành một khu du lịch kiểu mẫu của Việt Nam nhưng vẫn chưa thể khai thác hết tiềm năng từ thị trường du lịch này. 

Trong khi đó, những cam kết hành động xúc tiến quảng bá, xây dựng hình ảnh, sản phẩm du lịch đặc trưng, phù hợp với thị hiếu người Nhật… đã bàn thảo nhiều lần vẫn chưa có lời giải. Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, những cuộc khảo sát, phân tích mục đích, thú vui nơi đến của khách Nhật khi du lịch nước ngoài sẽ là cơ sở để đưa ra kế hoạch đón dòng khách này. Sự kiện giao lưu văn hóa Việt - Nhật hằng năm không chỉ tôn vinh quan hệ ngoại giao 2 nước, mà sẽ là cơ hội để các cơ quan chủ quản và các cơ sở kinh doanh lữ hành, khách sạn quảng bá, xúc tiến chọn lựa cách thức thu hút phù hợp. Giới doanh nghiệp Quảng Nam, cơ quan chủ quản sẽ đẩy mạnh việc xúc tiến, mở văn phòng đại diện tới thị trường Nhật Bản, đào tạo hướng dẫn viên tiếng Nhật và mở lớp dạy tiếng Nhật cho tiểu thương, buôn bán nhỏ. “Nâng cao chất lượng, xây dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách Nhật được xác định là một trong những thị trường trọng điểm. Sự thành công trong việc thu hút khách Nhật hay khách quốc tế nói chung cần cả cộng đồng doanh nghiệp vào cuộc, hợp thành một thể chế thống nhất để tạo ra sản phẩm du lịch thỏa mãn khách hàng”, ông Hài nói.

Tác giả bài viết: Tùy Phong

Nguồn tin: www.zing.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật