//

6 show diễn nên xem khi du lịch khắp Việt Nam, Hội An có hai

Thứ năm - 03/08/2023 13:03

Đó là Ký ức Hội An - Hoi An Memories show công diễn lần đầu ngày 18/3/2018, là buổi biểu diễn nghệ thuật ngoài trời về lịch sử, văn hóa, và bản sắc của Hội An. Với bối cảnh là những công trình kiến trúc đặc trưng phố Hội - hòn đảo giữa sông Hoài, hơn 500 diễn viên, rộng 25.000m2, dài gần 1km cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng ngoài trời... Ký ức Hội An được công nhận là show diễn thực cảnh lớn nhất Việt Nam.

Lấy ý tưởng tà áo dài truyền thống Việt Nam làm ngôn ngữ chính, kết hợp với kỹ thuật dàn dựng sân khấu hiện đại, Ký Ức Hội An đã đưa người xem ngược dòng lịch sử trở về Hội An thế kỷ 16 -17 để chứng kiến những thăng trầm của phố Hội trải suốt dòng thời gian 400 năm lịch sử – nơi giao thoa văn hoá, điểm nối nước Việt vào con đường tơ lụa trên biển huyền thoại. Nội dung được chia làm 5 màn diễn xuyên suốt 70 phút biểu diễn, với người dẫn truyện là cô gái dệt vải, dẫn dắt người xem về những thời khắc lịch sử và câu chuyện tình gắn liền với vùng đất xứ Quảng hơn bốn thế kỷ trước với sự sầm uất và duyên dáng của nó.

Lấy ý tưởng tà áo dài truyền thống Việt Nam làm ngôn ngữ chính, kết hợp với kỹ thuật dàn dựng sân khấu hiện đại, Ký ức Hội An đưa người xem ngược dòng lịch sử trở về Hội An thế kỷ XVI - XVII để chứng kiến những thăng trầm của phố Hội trải suốt dòng thời gian 400 năm lịch sử. Buổi biểu diễn được chia làm 5 màn diễn xuyên suốt 70 phút với người dẫn truyện là cô gái dệt vải.

 

cho đến nay show diễn đã thu hút hơn 1.000.000 người xem, đưa Ký ức Hội An trở thành chương trình giải trí đầu tiên vừa ra mắt tại Việt Nam được tổ chức Guinness ghi nhận kỷ lục là chương trình biểu diễn nghệ thuật thường nhật có số lượng diễn viên đông nhất và kỷ lục sân khấu biểu diễn ngoài trời lớn nhất. Ngoài ra vào ngày 14/3/2019, Show Ký ức Hội An đã được công chiếu tại Quảng trường Thời Đại (Times Square) – biểu tượng của New York.

Từ ngày công diễn đến nay, Ký ức Hội An đã thu hút hàng triệu lượt khách. Ngoài ra vào ngày 14/3/2019, show Ký ức Hội An đã được công chiếu tại quảng trường Thời Đại (Times Square) - biểu tượng của New York (Mỹ). Hiện show diễn hầu hết các ngày trong tuần. Giá vé mua online từ 600.000-1.200.000 đồng/người. Vé mua trực tiếp từ 510.000-1.020.000 đồng/người. 

 

Vở Xiếc Tre Việt Nam “À Ố Show” là một bản hoà âm dân dã của đồng quê Việt pha trộn với giai điệu trẻ trung rất đời của đô thị Việt Nam. Sử dụng các đạo cụ “cây nhà lá vườn” mộc mạc, gần gũi như thuyền thúng, rổ tre,... À Ố Show tạo nên một bức tranh bình dị nhưng đẹp đến ngỡ ngàng. Mang đến cho thính giả cái nhìn toàn diện về một Việt Nam diệu kỳ, tuy mộc mạc, giản dị nhưng cũng rất năng động, sôi nổi. Từ khung cảnh thuyền ghe tấp nập, cầu tre lắc lẻo, cho đến sự nhộn nhạo, ồn ào xe cộ của phố thị, những khung cảnh gần gũi hàng ngày. Khán thính giả sẽ bị hút hồn với kỹ thuật xiếc mới kết hợp nhào lộn và nhảy đương đại, trên nền nhạc được diễn tấu sống động bằng các nhạc cụ dân tộc như đàn kìm, đàn tranh, sáo trúc, đàn môi, cùng âm thanh beatbox hiện đại khuấy động sân khấu.

Vở xiếc tre Việt Nam À Ố show kể câu chuyện về con người Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển tiếp thú vị từ cuộc sống làng quê yên tĩnh, giản dị đến lối sống hiện đại và bận rộn thông qua những động tác xiếc tre đẹp mắt, các màn nhào lộn, múa đương đại và nghệ thuật sân khấu. 

 

À ố show kể câu chuyện về con người Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển tiếp thú vị từ cuộc sống làng quê yên tĩnh và giản dị đến lối sống hiện đại và bận rộn. Bức chân dung tương phản của làng quê - thành thị được thể hiện bằng sự pha trộn độc đáo của xiếc tre, các màn nhào lộn, múa đương đại và nghệ thuật sân khấu, thể hiện rõ nét vẻ đẹp quyến rũ, phong phú về cuộc sống của con người Việt xưa kia, trái ngược với sự hối hả của đời sống đô thị hóa hôm nay.'

Bắt đầu hành trình lưu diễn từ năm 2015 tại hơn 15 quốc gia, show diễn đã đưa văn hóa Việt đến gần với khán giả thế giới. 

 

Bắt đầu hành trình lưu diễn từ năm 2015 qua hơn 15 quốc gia, chinh phục khán giả khắp 4 châu lục, À Ố Show vẫn đang tiếp tục đưa văn hóa Việt lan toả khắp thế giới, cũng như là niềm tự hào của những trái tim yêu nghệ thuật tại quê nhà. Xin kính mời khán thính giả đón đợi Vở Xiếc Tre “À Ố Show” từ các diễn viên chuyên nghiệp để biết thêm về một Việt Nam tươi đẹp.

À Ố show biểu diễn định kỳ tại các nhà hát lớn của Việt Nam như Nhà hát TPHCM; Nhà hát Lớn Hà Nội; Nhà hát Tuồng Việt Nam; Trung tâm Biểu diễn Lune Hội An. Giá vé từ 700.000 đồng/người. Bạn có thể lên Fanpage của show để xem lịch diễn và đặt vé. 

Ngoài ra trên khắp dải đất Việt Nam còn có các show diễn đáng xem khác:

1. “Tứ Phủ” – tín ngưỡng thờ Mẫu thiêng liêng Trong Đạo thờ Mẫu, Tứ Phủ là hình thức thờ cúng những vị Thánh Mẫu cai quản vạn vật trong vũ trụ. Tứ Phủ ở đây bao gồm Thiên phủ (trời), Nhạc phủ (rừng núi), Thủy phủ (sông nước), Địa phủ (đất). Tín ngưỡng thờ Mẫu đã có từ rất lâu, đây là một cách mà người dân tôn vinh những vị Thánh Mẫu được cho là có khả năng siêu phàm, có thể điều khiển thiên nhiên mang tới mùa màng bội thu, mang tới nguồn sống cho nhân dân. Qua đó, người dân cũng bày tỏ mong muốn được Thánh Mẫu che chở, mang sự bình an cho cuộc sống, thoát khỏi sự bất hạnh.

Tín ngưỡng thờ Mẫu là một tín ngưỡng dân gian mang sắc thái nguyên thủy và có chiều dài lịch sử hàng ngàn năm. Năm 2016, UNESCO công nhận “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

 

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ (hoặc Tứ Phủ) mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Việc thờ Mẫu thể hiện sự khát khao, mong ước những điều may mắn, tốt đẹp luôn đến trong cuộc sống của mỗi con người. Cuối năm 2016, việc thực thành tín ngưỡng này đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể. Như một cơ duyên được sắp đặt, đạo diễn Việt Tú trong một lần đi xem hầu đồng đã nung nấu giấc mơ “sân khấu hóa” tín ngưỡng thờ Mẫu, thổi vào nền văn hóa này những cung bậc âm nhạc của thể loại chầu văn, trang phục sặc sỡ của cô cậu hầu đồng, nghệ thuật diễn xuất chuyên nghiệp… tất cả tạo nên một show trình diễn mang tên “Tứ Phủ” kéo dài 45 phút, với 3 giá: Chầu Đệ Nhị, Ông Hoàng Mười và Cô Bé Thượng Ngàn. Bằng sự kết hợp giữa những nét đẹp tinh tế nhất của tinh thần đạo Mẫu, nghi lễ hầu đồng cùng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, “Tứ Phủ” được xem là một chuyến du ngoạn từ cõi thực vào cõi tâm linh, khám phá những điều kì diệu mà cõi tạm đời thường không thể nào lý giải được.

Để đưa Di sản văn hóa phi vật thể này đến nhiều người Việt và du khách quốc tế, đạo diễn Việt Tú đã tạo nên một show trình diễn mang tên Tứ Phủ kéo dài 45 phút, với 3 giá: Chầu Đệ Nhị, Ông Hoàng Mười và Cô Bé Thượng Ngàn. 

 

Trong 45 phút trình diễn, cùng với sự kết hợp của dàn âm thanh, ánh sáng hiện đại, hình ảnh trình chiếu độc đáo Đạo diễn Việt Tú đã đưa vào Tứ phủ những cung bậc âm nhạc của thể loại chầu văn, trang phục sặc sỡ của cô cậu hầu đồng, nghệ thuật diễn xuất chuyên nghiệp…

Trong 45 phút trình diễn, cùng với sự kết hợp của dàn âm thanh, ánh sáng hiện đại, hình ảnh trình chiếu độc đáo, đạo diễn Việt Tú đã đưa vào Tứ Phủ những cung bậc âm nhạc của thể loại chầu văn, trang phục sặc sỡ của cô cậu hầu đồng, nghệ thuật diễn xuất chuyên nghiệp…

 

. “Tứ Phủ” – nét đẹp giá trị tâm linh, di sản văn hóa phi vật thể Vở diễn Tứ Phủ được đầu tư công phu, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại Vở diễn “Tứ Phủ” được đầu tư công phu, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt mang đậm giá trị văn hóa tâm linh rất đáng được lưu giữ. Chính vì vậy mà sau nhiều tháng ngày xét duyệt, tín ngưỡng này đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây là niềm tự hào của người dân Việt nói riêng, của bạn bè quốc tế nói chung về một nghi thức lâu đời còn giữ được những nét đẹp độc đáo. Đây là vở diễn được nhiều khán giả đón nhận đặc biệt là các bạn trẻ và bạn bè quốc tế Đây là vở diễn được nhiều khán giả đón nhận đặc biệt là các bạn trẻ và bạn bè quốc tế Trong nhiều tháng công chiếu, vở diễn Tứ Phủ đã không chỉ dừng lại ở những khán giả trong nước mà còn có rất nhiều khán giả quốc tế, những đại sứ thuộc nhiều quốc gia đến xem. Các nghi lễ tâm linh trong tín ngưỡng thờ Mẫu đều là một tín ngưỡng đẹp trong văn hóa Việt, thông qua vở diễn này thì không chỉ người lớn mà những bạn trẻ ngày nay sẽ có cái nhìn mới mẻ, có khái niệm đúng đắn về nghi thức tâm linh từng bị “bóp méo”. Đặt ngay vé Vở diễn Tứ Phủ để tìm hiểu nét đẹp văn hóa tâm linh người Việt Kết hợp giữa sự truyền thống và tư tưởng hiện đại của kịch nói, ekip vở diễn Tứ Phủ đã tạo ra một show diễn đặc sắc có một không hai. Dường như những tín ngưỡng tâm linh được đặc tả chân thực nhất qua những câu hát, điệu nhảy của Thanh Đồng. Vở diễn công phu này đã và đang tiếp cận thêm nhiều khán giả ở mọi độ tuổi và đồng thời giới thiệu đến nhiều bạn bè quốc tế về nét đẹp văn hóa tâm linh người Việt. Hãy cùng divui.com tìm hiểu về nghi lễ thiêng liêng của Việt Nam qua vở diễn mang đậm yếu tốt văn hóa dân gian này nhé!

Show Tứ Phủ hiện đang diễn tại rạp Công Nhân, Hà Nội. Giá vé khoảng 130.000 đồng/người. Để có thể xem diễn, bạn nên lên kế hoạch và đặt vé buổi biểu diễn trước khi xuất phát. 

 

Nhã Nhạc là cụm từ nhắc đến bao quát các thể loại ca nhạc, múa và kịch hát, thường được biểu diễn trong những nghi lễ cúng tế, triều chính và các ngày quốc lễ do triều đình tổ chức. Thường thì đây cũng là dịp để vua và hoàng tộc có được những phút giây sinh hoạt, vui chơi giải trí. Tới thời nhà Hồ, cái tên Nhã Nhạc bắt đầu được dùng để nhắc đến âm nhạc cung đình nói chung và lễ nhạc cung đình nói riêng. Thi thoảng, có lúc cái tên này được dùng để gọi một tổ chức âm nhạc hoặc dàn nhạc cụ nào đó.

Nhã nhạc cung đình Huế là cụm từ nhắc đến bao quát các thể loại ca nhạc, múa và kịch hát, thường được biểu diễn trong những nghi lễ cúng tế, triều chính và các ngày quốc lễ do triều đình tổ chức. Thường thì đây cũng là dịp để vua và hoàng tộc có được những phút giây sinh hoạt, vui chơi giải trí. 

 

Vào ngày 7/11/ 2003, Nhã Nhạc cung đình Huế - loại hình âm nhạc mang tính bác học, là biểu tượng của âm nhạc cung đình chính thức được UNESCO ghi tên vào Danh mục Kiệt tác phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại, đồng thời tôn vinh là Di sản Văn hóa Phi vật thể giữa lòng cố đô thanh bình. Đây là một trong những điểm sáng trên tấm bản đồ du lịch cố đô, biến Huế trở thành một trong những điểm đến lý tưởng bên cạnh một loạt các điểm tham quan tại Huế mang đậm phong vị cổ kính, hoài niệm cùng dòng sông Hương thơ mộng.Vào ngày 7/11/2003, Nhã nhạc cung đình Huế chính thức được UNESCO ghi tên vào danh mục Kiệt tác phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại, đồng thời tôn vinh là Di sản văn hóa phi vật thể giữa lòng cố đô thanh bình.

 

Ngày nay, nhã nhạc cung đình Huế với các hình thức như dàn nhạc, ca chương, bài bản, vũ khúc được diễn xướng trong nhiều dịp như: Festival Huế, lễ hội Phật giáo, lễ hội dân gian, âm nhạc thính phòng… Đến Huế, du khách có thể mua vé và xem nhã nhạc trên thuyền rồng. Giá vé khoảng 100.000 đồng/người. Mỗi thuyền rồng có lịch biểu diễn khác nhau, bạn nên liên hệ trước khi đến.

Ngày nay, nhã nhạc cung đình Huế được biểu diễn với các hình thức như dàn nhạc, ca chương, bài bản, vũ khúc được diễn xướng trong nhiều dịp như: Festival Huế, lễ hội Phật giáo, lễ hội dân gian, âm nhạc thính phòng… Nếu có dịp đến Huế, du khách có thể mua vé và xem nhã nhạc trên thuyền rồng. Giá vé khoảng 100.000 đồng/người. Mỗi thuyền rồng có lịch biểu diễn khác nhau, bạn nên liên hệ trước khi đến.

 

Fishermen Show còn có tên gọi tiếng Việt là Biểu diễn nhạc nước Huyền Thoại Làng Chài. Đây là một chương trình biểu diễn nghệ thuật được dàn dựng cực kì công phu, có sự tham gia của đông đảo các vũ công cùng các nghệ nhân chuyên nghiệp, nổi tiếng nhất. Đặc biệt, Fishermen Show có sự đầu tư, kết hợp của các hiệu ứng ánh sáng, âm thanh, kỹ xảo 3D và hệ thống phun nước vô cùng hiện đại. Với hệ thống sân khấu cực rộng, nơi đây có thể chứa đến 1500 khách vào các dịp cao điểm.

Fishermen show hay Huyền thoại Làng Chài là một chương trình biểu diễn nghệ thuật được dàn dựng công phu, có sự tham gia của đông đảo các vũ công cùng các nghệ nhân chuyên nghiệp nên xem khi đến Phan Thiết (Bình Thuận). 

 

Thông qua hệ thống sân khấu hiện đại, Fishermen Show mô tả, tái hiện lại cuộc sống làng chài của người dân Mũi Né qua nhiều giai đoạn. Dưới ánh đèn sân khấu cùng bộ xương cá Ông khổng lồ, hình ảnh vị thần Nam Hải cùng những tập tục văn hóa đặc trưng của làng chài hiện lên vô cùng sống động. Thông qua nhiều chương, hồi, buổi biểu diễn đưa khán giả từ bất ngờ này sang bất ngờ khác với nhiều cảm giác khác nhau. Khi thì lắng đọng, tràn đầy tâm tư, khi lại náo nhiệt, sôi nổi trong ngày hội Kate đặc sắc,...

Fishermen show mô tả, tái hiện lại cuộc sống làng chài của người dân Mũi Né qua nhiều giai đoạn cũng như giới thiệu về văn hóa, lịch sử, lễ hội... Dưới hiệu ứng ánh sáng, công nghệ 3D và tài năng của diễn viên, buổi biểu diễn đưa khán giả từ bất ngờ này sang bất ngờ khác với nhiều cảm xúc khác nhau.

 

Giá vé chương trình nhạc nước Fishermen Show còn phục thuộc vào vị trí chỗ ngồi mà bạn lựa chọn. Theo thông tin trên trang web cung cấp, giá vé ở đây sẽ dao động từ 300.000đ đến 500.000đ/ người. Khi vào khu vực biểu diễn, bạn sẽ không được mang theo đồ ăn bên ngoài hoặc dắt thú cưng vào trong. Bạn có thể đến đây mua vé trực tiếp hoặc đặt qua số điện thoại: 090 11111 666.

Giá vé chương trình nhạc nước Fishermen show từ 300.000-500.000 đồng/người. Bạn có thể mua vé trực tiếp hoặc đặt qua số điện thoại: 090 11111 666.

 

Múa rối nước là một loại hình nghệ thuật ra đời cùng lúc với nền văn minh lúa nước và chỉ có duy nhất tại Việt Nam. Sân khấu - thánh đường của nghệ thuật múa rối nước được xây dựng khá công phu và mang đậm bản chất cổ xưa của những mái đình thuộc vùng nông thôn Việt Nam. Những nghệ nhân múa rối đứng trong buồng trò và điều khiển con rối cử động trên mặt nước, tạo nên những điều bất ngờ cho người xem.

Múa rối nước là một loại hình nghệ thuật ra đời cùng lúc với nền văn minh lúa nước và chỉ có duy nhất tại Việt Nam. Những nghệ nhân múa rối đứng trong buồng trò và điều khiển con rối cử động trên mặt nước để diễn cho khán giả xem.

 

Sân khấu biểu diễn múa rối nước là nơi gìn giữ những nét đẹp bình dị của người Việt qua nội dung của từng vở diễn, như: cảnh sinh hoạt đời thường của những người nông dân (câu ếch, cáo bắt vịt…), những lễ hội lớn của dân tộc (rước kiệu, múa sư tử, múa rồng, đấu vật, chọi trâu…) hoặc trích đoạn một số sự tích (Thạch Sanh Lý Thông, Tấm Cám…). Câu chuyện mà nghệ thuật múa rối nước trình bày thường bắt đầu bằng lời dẫn của chú Tễu. Âm nhạc mà múa rối nước sử dụng là những làn điệu quen thuộc của tuồng chèo và dân ca Bắc Bộ. Sự cộng hưởng của những chuyển động tinh tế đến từ con rối, âm thanh của tiếng trống, tiếng pháo và hiệu ứng của những làn khói, những tia sáng lung linh… của nghệ thuật múa rối nước đã tạo nên những đặc phẩm mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam.

Câu chuyện mà nghệ thuật múa rối nước trình bày thường bắt đầu bằng lời dẫn của chú Tễu. Âm nhạc mà múa rối nước sử dụng là những làn điệu quen thuộc của tuồng chèo và dân ca Bắc Bộ.

 

Sân khấu biểu diễn múa rối nước là nơi gìn giữ những nét đẹp bình dị của người Việt qua nội dung của từng vở diễn, như: cảnh sinh hoạt đời thường của những người nông dân (câu ếch, cáo bắt vịt…), những lễ hội lớn của dân tộc (rước kiệu, múa sư tử, múa rồng, đấu vật, chọi trâu…) hoặc trích đoạn một số sự tích (Thạch Sanh Lý Thông, Tấm Cám…). Câu chuyện mà nghệ thuật múa rối nước trình bày thường bắt đầu bằng lời dẫn của chú Tễu. Âm nhạc mà múa rối nước sử dụng là những làn điệu quen thuộc của tuồng chèo và dân ca Bắc Bộ. Sự cộng hưởng của những chuyển động tinh tế đến từ con rối, âm thanh của tiếng trống, tiếng pháo và hiệu ứng của những làn khói, những tia sáng lung linh… của nghệ thuật múa rối nước đã tạo nên những đặc phẩm mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam.

Bạn có thể mua vé xem múa rối nước tại các rạp lớn của Hà Nội và TPHCM. Giá vé từ 150.000 đồng/người. 

Tổng hợp theo An Huỳnh- Báo Phụ Nữ


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn