//

Phát triển điểm du lịch sinh thái làng quê

Thứ tư - 10/08/2016 10:53

Là vùng quê giàu truyền thống cách mạng và anh hùng trong kháng chiến. Sau ngày quê hương được giải phóng, đất nước hòa bình, Tổ quốc thống nhất, cán bộ và nhân dân Cẩm Thanh tập trung hàn gắn vết thương chiến tranh, ổn định cuộc sống trong điều kiện vô cùng khốn khó và thiếu thốn. Mặc dù đã rất nỗ lực cộng với sự quan tâm, chăm lo đầu tư của thành phố song do xuất phát điểm thấp, Cẩm Thanh vẫn là địa phương thuộc diện khó khăn của Hội An.

Năm 2006, HĐND thành phố (lúc đó là thị xã) có nghị quyết chuyên đề phát triển Cẩm Thanh theo hướng Làng quê sinh thái với mục tiêu từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng, giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường, mở rộng không gian du lịch nhằm cải thiện và nâng cao đời sống người dân, tạo thêm sản phẩm mới cho du lịch Hội An. Đến cuối năm 2010, Cẩm Thanh được lãnh đạo thành phố chọn thực hiện điểm xây dựng Nông thôn mới theo chương trình mục tiêu quốc gia. Đây chính là những tiền đề thuận lợi tạo đà phát triển của địa phương những năm qua.  

Trải qua những nỗ lực bền bỉ, kiên trì, đến nay cơ cấu kinh tế của địa phương được khẳng định rõ nét, từng bước chuyển dịch theo đúng định hướng. Ngành kinh tế dịch vụ - du lịch và thương mại dần chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu. Hiện đã có 3 khu du lịch quy mô lớn với 130 phòng đang hoạt động, 1 khu khu du lịch với 192 phòng sắp khai trương. UBND thành phố cũng đã có chủ trương cho phép đầu tư 35 biệt thự, 29 homestay, trong đó có 10 biệt thự và 11 homestay đã đi vào hoạt động, bước đầu đạt hiệu quả. Địa danh “Rừng dừa Bảy mẫu” thực sự trở thành điểm du lịch sinh thái ấn tượng. Giá trị ngành dịch vụ - du lịch 5 năm qua đạt hơn 50 tỷ đồng. Ông Lê Thanh – Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh cho biết: “Về du lịch trong cộng đồng khu dân cư thì dân cư mạnh dạn đầu tư. Trước đây với bản tính của người nông dân, bỏ tiền ra người ta tính đồng này đồng khác, vấn đề tiếp cận du lịch có bước chậm nhất định. Nhưng đến hôm nay, xác định được tiềm năng lợi thế và nguồn lợi thu nhập từ lĩnh vực dịch vụ thương mại, người dân đã mạnh dạn đầu tư vốn tự có và các vốn tín dụng khác để làm villa, homestay và một số dịch vụ khác phụ trợ cho lĩnh vực lưu trú, rồi kết hợp với nhau để tổ chức các dịch vụ tour tuyến. Đặc biệt Cẩm Thanh đã hình thành các tổ du lịch cộng đồng để nâng cao thu nhập cho người dân”.

700 CaT

Du lịch ở Vạn Lăng bắt đầu chuyển mình nhưng đã xuất hiện những hiện tượng thiếu lành mạnh cần chấn chỉnh kịp thời- Ảnh: Đỗ Huấn

Cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là hạ tầng giao thông, điện, nước... cũng được đầu tư,  đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển rõ nét, trong đó kinh tế tư nhân, hộ gia đình phát triển năng động hơn, tăng đáng kể về số lượng. Cùng với việc giữ vững mức tăng trưởng kinh tế ngư nghiệp – nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp, các ngành nghề TTCN có bước phát triển khá, trọng tâm là nghề truyền thống tre – dừa nước. Toàn xã có 5 cơ sở sản xuất kinh doanh tương đối quy mô, giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động, mở rộng địa bàn thị trường ra nhiều vùng miền trong cả nước. Ông Đinh Hài – Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam ghi nhận về những cách làm sáng tạo, hiệu quả của Cẩm Thanh: “Phát huy thế mạnh của các nhà vườn, địa phương đã hướng dẫn và hỗ trợ để nhân dân cải tạo và chỉnh trang nhà vườn gắn với dịch vụ du lịch. Đây là đối tượng có hiệu quả và tạo được thu nhập chính của nhân dân địa phương. Chú trọng hỗ trợ các tổ hợp tác chuyên sâu, phát huy vai trò bà đỡ cho kinh tế hộ phát triển. Bên cạnh đó các ngành TTCN, thương mại – dịch vụ đã phát triển cùng với lao động chuyển dịch sang khu vực phi nông nghiệp đã từng bước đa dạng hóa thu nhập của cư dân nông thôn và là giải pháp nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã”.

Đời sống nhân dân nhìn chung nhờ vậy đã được cải thiện rõ nét. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên đáng kể, tính đến cuối năm 2015 đạt gần 25 triệu 700 ngàn đồng, trong đó thu nhập từ tiền công, tiền lương, các khoản khác trên 70%, thu nhập từ nông lâm thủy sản chiếm trên 16% và thu từ sản xuất phi nông nghiệp chiếm 7%. Hộ nghèo giảm chỉ còn 1,91%.

Tiếp tục phát triển theo hướng Làng quê sinh thái, lãnh đạo thành phố và xã Cẩm Thanh đã xác định phát triển kinh tế bền vững gắn với phát triển văn hóa – xã hội – môi trường. Đưa du lịch Cẩm Thanh trở thành một trọng điểm du lịch của thành phố trên cơ sở bảo tồn, khai thác hợp lý, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, lịch sử, văn hóa của địa phương. Giữ gìn cảnh quan, không gian làng quê truyền thống nhưng văn minh, cuộc sống người dân được nâng cao về vật chất, tinh thần. Nông nghiệp phát triển theo định hướng sinh thái, kết hợp nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, TTCN với du lịch – dịch vụ và thương mại.

700 CaTh

Giữ gìn không gian sinh thái để Cẩm Thanh phát triển bền vững- Ảnh: Đỗ Huấn

Cẩm Thanh là vùng quê hội tụ nhiều yếu tố mà các địa phương khác không có được. Đó là không gian mở, cảnh quan làng quê mang bản sắc riêng, hệ thống sông nước, cồn bàu đặc trưng... nên Cẩm Thanh phải biết phát huy tiềm năng, lợi thế của mình, đi lên từ truyền thống và những nét đặc thù, bảo tồn, giữ gìn không gian xanh, sạch, xây dựng làng quê ngày càng trù phú, văn minh. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng lưu ý: “Việc đầu tư hạ tầng phục vụ cho sự phát triển là quan trọng nhưng việc gìn giữ cảnh quan, môi trường sông nước, kiến trúc, giữ gìn sự bình yên của thôn xóm, nét hiền hòa mến khách của Cẩm Thanh mới là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững. Nói vậy để thấy rằng, tình trạng lấn chiếm đất đai, lấp ao tôm, lấn dòng chảy xây dựng trái phép vẫn còn xảy ra đây đó, hoạt động du lịch khu vực Vạn Lăng, Thanh Tam Đông chỉ mới bắt đầu chuyển mình nhưng cũng đã bắt đầu xuất hiện những hiện tượng không lành mạnh. Đó là tệ cò mồi, chèo kéo du khách, sự thiếu bài bản, thiếu chặt chẽ trong quản lý, trong đào tạo, hỗ trợ người dân trong tham gia hoạt động du lịch. Tâm lý ăn xổi ở thì của một bộ phận người kinh doanh chính là nguyên nhân tình trạng này”.

Những năm đến được dự báo là thời kỳ phát triển KTXH mạnh mẽ của địa phương. Cẩm Thanh  có điều kiện đón bắt nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Vai trò, vị thế của Cẩm Thanh, sự phát triển của Cẩm Thanh quan hệ khăng khít và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chung của thành phố nên Cẩm Thanh cũng cần nhận được sự quan tâm đầu tư đúng mức của thành phố để thực sự tạo ra động lực phát triển.

Đỗ Huấn

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật